• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi chim bồ câu chi phí thấp, hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 23/08/2017
Ngày cập nhật: 25/8/2017

Hơn 8 năm kinh nghiệm nuôi chim bồ câu, chú Ngô Mậu Hy ở ấp Bưng Sa, xã Viên An (Trần Đề, Sóc Trăng) đang rất thành công cả mô hình nuôi chim bồ câu thương phẩm lẫn nuôi chim bồ câu giống.

Có dịp đến tham quan mô hình nuôi chim bồ câu của chú Ngô Mậu Hy, ấn tượng đầu tiên là hệ thống chuồng nuôi được chú thiết kế khá thông thoáng, sạch sẽ, phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của chim bồ câu. Theo chú Hy, chim bồ câu là loại dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi chim bồ câu của chú Hy cho hiệu quả kinh tế cao.

Qua tìm hiểu được biết, cũng như nhiều nông dân chí thú làm ăn khác tại địa phương, chú Hy là một nông dân chịu khó tìm tòi, học hỏi những mô hình mới để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Khi đã thành công với mô hình nuôi bò sữa, chú Hy dự định thực hiện mô hình chăn nuôi mới. Trong những lần được tham gia đi học tập kinh nghiệm chăn nuôi ở các tỉnh bạn do ngành chức năng tổ chức, chú Hy đã “nhen nhóm” ý định nuôi bồ câu.

Vào năm 2009, chú quyết tâm đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi chim bồ câu. Ban đầu kinh nghiệm làm chuồng cũng như phương pháp nuôi còn hạn chế, nhưng với sự nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo và những người nuôi trước nên dần dần chú Hy cũng nuôi thành công. Theo đó, trong quá trình nuôi, chú Hy tận dụng những khung vuông làm bằng sắt ở chuồng bò để làm chuồng nuôi chim bồ câu và được chia nhỏ thành nhiều ngăn với kích thước phù hợp cho mỗi cặp bồ câu, nhưng thông thường khoảng 50cm2 chú nhốt 1 cặp chim bồ câu bố, mẹ để tăng hiệu quả sinh sản. Bên cạnh đó, chú bố trí hệ thống chuồng ở độ cao vừa phải cho chim ăn được dễ dàng và đảm bảo sự khô thoáng để chim bồ câu phát triển tốt.

Để làm xong chuồng nuôi chim, chú tốn chi phí khoảng 10 triệu đồng và đầu tư hơn 20 triệu đồng mua chim bồ câu giống. Có được nhiều giống bồ câu tốt cũng như học hỏi kinh nghiệm nuôi, chú đã dành thời gian đi tham quan các mô hình nuôi chim bồ câu ở các tỉnh bạn. Lúc đầu, chú chỉ nuôi khoảng 60 cặp bồ câu các loại, như: bồ câu Pháp, gà, sư tử, banh… Trong quá trình nuôi, chú Hy tích lũy thêm kinh nghiệm, tìm hiểu kỹ về quá trình sinh trưởng của chim, kỹ thuật chăm sóc nên chim bồ câu ngày càng sinh sôi nảy nở. Hiện tại, chú đã có hơn 100 cặp chim bồ câu thương phẩm, lẫn bồ câu giống.

Đưa chúng tôi đi tham quan mô hình, chú Hy chân tình chia sẻ: “Chim bồ câu dễ nuôi, sức đề kháng tốt, ít bệnh, chi phí nuôi thấp. Bồ câu không kén thức ăn, ngày cho ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều với chi phí tiền thức ăn khoảng 1.000 đồng/ngày/con, gồm gạo trộn với thức ăn để bổ sung thêm những vi lượng dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ cho sự sinh trưởng và phát triển của chim, không ảnh hưởng đến chất lượng thịt”.

Hôm chúng tôi đến, chú Hy vừa mới bán gần 30 cặp chim bồ câu thương phẩm và giống các loại cho thương lái ở thị trấn Ngã Sáu (Hậu Giang) cũng thu về hơn 10 triệu đồng (sau khi đã trừ hết chi phí). Chú Hy cho biết: “Theo dự đoán của tôi, nhu cầu thị trường về chim bồ câu rất lớn. Theo đó, bồ câu thương phẩm thì phục vụ cho các nhà hàng, quán ăn, còn bồ câu giống tôi cung cấp cho bà con gần nhà hoặc ở các huyện lân cận trong và ngoài tỉnh. Tính ra, với số lượng bồ câu nuôi như hiện nay thì chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Hướng tới, tôi dự tính phát triển, mở rộng mô hình lên 200 đến 300 cặp bồ câu thì mới đủ cung ứng ra thị trường”. Với cách tính toán khoa học, kỹ thuật chăm sóc tốt, mỗi cặp bồ câu gà giống chú bán khoảng 500.000 đồng/cặp, bồ câu Pháp giống bán với giá 300.000 đồng/cặp. Mỗi năm bán bồ câu thương phẩm và giống, chú Hy thu về vài chục triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

Theo kinh nghiệm của chú Ngô Mậu Hy, chim bồ câu mau cho sinh sản, tuổi thọ sống khá lâu. Nếu cho ăn tốt, khoảng hơn 1 tháng là sinh sản, đặc biệt bồ câu Pháp khoảng 35 ngày là đẻ, còn bồ câu gà và một số loại bồ câu khác chậm hơn, khoảng 40 ngày sinh sản nhưng bù lại khi bán giá thành lại cao hơn. Sau khi đẻ ra nuôi khoảng 28 ngày là có thể bán bồ câu thương phẩm. Đối với các loại bồ câu thương phẩm, chú bán với giá hơn 100.000 đồng/cặp. Theo chú Hy, để chim bồ câu sinh trưởng và phát triển tốt, con giống là yếu tố quyết định. Ngay từ khâu chọn giống phải lựa những giống bồ câu tốt, khỏe mạnh thì khi nuôi mới thuận lợi, ít bị bệnh, mau cho sinh sản. Những kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình nuôi cũng được chú Hy chia sẻ, hướng dẫn cho nhiều hộ nông dân tại địa phương cùng nuôi.

Đánh giá về mô hình nuôi chim bồ câu của chú Ngô Mậu Hy, đồng chí Danh Thị Phương Lan - Chủ tịch Hội Nông dân xã Viên An cho biết: “Mô hình nuôi chim bồ câu không mới nhưng để phát triển quy mô lớn và mang lại hiệu quả kinh tế cao như chú Hy thì không phải ai cũng làm được. Với những hiệu quả từ mô hình nuôi chim bồ câu của chú Ngô Mậu Hy, hướng tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình cho hội viên, nông dân khác cùng nuôi, nhưng cũng chú ý đến nhu cầu thị trường để phát triển các mô hình bền vững, góp phần mang lại thu nhập cao cho nông dân”.

K. Thoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang