• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thoát nghèo từ mô hình nuôi dê hiệu quả

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 23/08/2017
Ngày cập nhật: 24/8/2017

“Mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, sau khi tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tôi bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang chăn nuôi dê, sau hơn 1 năm gia đình đã có thể xuất bán những lứa dê đầu tiên”. Đó là lời tâm sự của anh Lê Sỹ Tiến, thôn Cửu Yên, xã Ngũ Thái (Thuận Thành, Bắc Ninh). Với xuất phát điểm từ một hộ gia đình nghèo của thôn, sau hơn 2 năm mở rộng quy mô chăn thả trên đồng, đến nay mô hình nuôi dê của gia đình anh Tiến bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với nghề chăn nuôi, anh Tiến cho biết: Trước đây, gia đình còn nghèo khó, không có nghề nghiệp và chỉ lao động làm thuê theo mùa cho các hộ gia đình trong và ngoài thôn nên cuộc sống thiếu thốn đủ bề.Trăn trở và suy nghĩ về tương lai, quyết tâm tìm hướng đi cho gia đình, đến năm 2011, anh Tiến thuê thầu diện tích với hơn 1.000m chiều dài theo bờ mương của thôn để đầu tư trồng trọt chăn nuôi. Lúc đầu anh cũng chỉ trồng những cây con truyền thống như rau xanh, đỗ, lạc… kết hợp với trồng cây ăn quả như nhãn nhưng thu nhập từ rau màu quá thấp, trong khi công lao động lại tốn kém và vất vả, hơn nữa để đầu tư trồng cây ăn quả thì cũng phải mất từ 4 đến 5 năm mới cho thu hoạch. Năm 2016, ngoài khoản thu từ cây màu, gia đình có thêm nguồn thu nhập từ diện tích trồng hơn 300 gốc nhãn, tuy nhiên là năm đầu nên năng suất và chất lượng vẫn còn hạn chế. Đầu năm 2016, được người quen giới thiệu, anh Tiến tìm hiểu và quyết định đầu tư mô hình chăn nuôi dê trên đồng. Đây là một mô hình khá hay và còn mới mẻ đối với các hộ dân trong thôn. Đầu tư chăn nuôi dê không lớn, dê chủ yếu ăn cỏ, ăn lá, chuồng trại đơn giản, chỉ cần đảm bảo để dê không nằm trên nền đất, hay nền gạch, xi măng; không bị ẩm ướt vì đây là loài vật rất sợ nước và dễ bị lạnh. Thời gian trưởng thành và sinh sản khá ngắn, bình quân mỗi dê cái đẻ 2-3 lứa/năm và mỗi lứa từ 1 - 3 con. Hơn nữa, dê là loài vật mà có thể vừa nuôi con vừa tiếp tục sinh sản; đối với những lứa con dạ mỗi lứa chúng có thể sinh đôi. Thực hiện theo đúng kỹ thuật sau 10 tháng gia đình anh được xuất bán 1 lứa với trọng lượng trung bình từ 20 đến 30 kg mỗi con, mỗi kg với giá bán từ 120 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng. Với đặc tính như vậy nên dê được nuôi theo phương thức chăn thả, nguồn thức ăn từ tự nhiên như các loại cỏ, lá cây; nhất là những loại có vị chát, đắng lại là loại thức ăn ưa thích nhất của dê. Ngoài ra, gia đình chỉ cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để cân đối chất dinh dưỡng cho dê. Hiện nay, trong chuồng của gia đình thường ổn định từ 25 đến 30 con; có thời điểm nhiều nhất là hơn 70 con. Ngoài các bệnh có thể mắc như đau mắt, tiêu hóa thì phát triển chăn nuôi dê được đánh giá là khá đơn giản nhưng lại có lợi. Dê chủ yếu ăn cỏ, ít bị bệnh và thị trường tiêu thụ thì rất lớn. Nhiều người chuộng thịt dê vì chất lượng thịt ngon, hàm lượng mỡ trong thịt thấp. Hơn nữa, dê lai có nhiều đặc tính tốt như khả năng chịu đựng kham khổ, ít bệnh tật; khả năng sinh trưởng, sinh sản cao.

Nhờ sự nhạy bén trong cách làm kinh tế trang trại mà anh Tiến chính là người đầu tiên thí điểm thành công với loại con vật này ở địa phương, hơn nữa đã giúp cho gia đình vươn lên thoát nghèo và tiếp tục phấn đấu làm giàu chính đáng ở địa phương.

Hoàng Điểm (Đài Thuận Thành)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang