• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Yên Khánh chú trọng các biện pháp chống nóng cho đàn gia súc, gia cầm

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 15/08/2017
Ngày cập nhật: 17/8/2017

Theo thống kê, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) hiện có gần 700.000 con gia cầm, trên 96.000 con gia súc, trong đó lợn chiếm 90% tổng đàn gia súc. Thời gian qua, huyện Yên Khánh đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn cho hộ chăn nuôi các biện pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, nhất là trong những ngày nắng nóng, giúp duy trì, phát triển ngành chăn nuôi.

Ông Phạm Văn Đoàn ở xã Khánh Thành tiến hành vệ sinh chuồng trại, bảo vệ đàn lợn trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức với nhiệt độ cao sẽ khiến cho gia súc, gia cầm suy giảm sức đề kháng, các loại dịch bệnh như dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cúm… dễ phát sinh lây lan. Trước tình hình nắng nóng trong nhiều ngày qua, huyện Yên Khánh đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn chú trọng các giải pháp bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, hướng dẫn người dân các biện pháp cụ thể để chống nắng nóng cho đàn vật nuôi, như: cải tạo, bổ sung các chuồng mới để giảm mật độ nuôi nhốt hoặc tận dụng các cây bóng mát để chăn thả gia súc, gia cầm, có chế độ ăn hợp lý, đảm bảo chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Khánh Thành là một trong những địa phương có nghề chăn nuôi khá phát triển, thu hút đông đảo các nông hộ tham gia. Trong nhiều năm qua, địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi nông hộ theo hướng gia tăng, bền vững, trong đó chú trọng các biện pháp bảo vệ môi trường, chăm sóc đàn gia súc, gia cầm, nhất là khi thời tiết diễn biến bất lợi.

Ông Phạm Văn Đoàn (xóm 6) là một trong những hộ có quy mô chăn nuôi lớn của xã Khánh Thành cho biết: Xác định chăn nuôi là nguồn thu nhập chính của gia đình, nên ngay từ khi thành lập trang trại, tôi đã thực hiện quy hoạch khu vực chuồng trại khoa học, sạch sẽ và đầu tư hệ thống làm mát, hệ thống thoát nước, hầm biogas, do vậy bảo đảm được vệ sinh môi trường.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong điều kiện nắng nóng, gia đình tăng cường dọn vệ sinh chuồng trại, tắm mát cho đàn lợn và thường xuyên vận hành hệ thống làm mát bằng quạt hút gió và giàn phun nước tự động trên mái chuồng.

Đồng thời tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh trong mùa hè. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Cùng với đó, tăng khẩu phần thức ăn là rau xanh, giảm tinh bột, chất béo và bổ sung chất điện giải nhằm hạn chế cơ thể vật nuôi tự sinh nhiệt. Do vậy, đàn lợn của gia đình vẫn bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo thống kê, xã Khánh Thành hiện có hơn 10.000 con gia súc, 21.000 con gia cầm. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra đối với đàn vật nuôi, xã đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, nuôi dưỡng, nhất là chế độ cho ăn, mật độ nuôi hợp lý, khoa học. Cũng như thực hiện các biện pháp chống nóng phù hợp với từng loại con nuôi.

Anh Phạm Văn Nghị là hộ chăn nuôi thủy cầm số lượng lớn của xã Khánh Thành với quy mô bình quân hàng năm có tới hàng trăm con vịt đã chia sẻ cách thức bảo vệ đàn gia cầm của gia đình: Tôi luôn chú trọng tiêm phòng cho đàn vịt, vào những ngày nắng nóng, không thả vịt xuống nước, đồng thời tăng cường theo dõi hàng ngày để biết những con có dấu hiệu bị bệnh, kịp thời cách ly khỏi đàn. Bên cạnh đó, tăng cường trồng cây xanh để vịt có chỗ tránh nắng, tiến hành vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát và có chế độ ăn uống hợp lý để đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Yên Khánh cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch bệnh do nắng nóng cho đàn vật nuôi, Trạm đã tăng cường cử cán bộ thú y xuống cơ sở để kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi vào mùa hè cần tăng cường trồng các loại cây xanh, nhất là các loại cây leo giàn trên các mái chuồng trại, góp phần giảm nhiệt cho khu chuồng nuôi. Trong những ngày nắng nóng, các hộ chăn nuôi có quy mô lớn cần giảm mật độ con nuôi, lắp đặt các quạt thông gió. Về chế độ ăn, cần tuân thủ các quy trình cho ăn hợp lý, tăng cường thức ăn thô, giảm tinh bột và các loại thức ăn có chứa nhiều prôtêin

Chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống nắng nóng kịp thời nên đến nay, đàn vật nuôi trên địa bàn huyện Yên Khánh vẫn phát triển an toàn, ổn định, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan, bùng phát, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Mai Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang