• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xã Cam An Bắc: Triển vọng từ nuôi dê

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 15/08/2017
Ngày cập nhật: 16/8/2017

Với điều kiện tự nhiên phù hợp, những năm gần đây, nhiều gia đình ở xã Cam An Bắc (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã đầu tư nuôi dê, hứa hẹn nhiều triển vọng trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân.

Đến thôn Tân An, không khó bắt gặp nhiều gia đình làm chuồng trại bài bản, nuôi dê với số lượng đáng kể. Gia đình ông Trần Kim Hồng là một trong những hộ nuôi dê đầu tiên của xã. Trước đây, ông Hồng chủ yếu nuôi bò nhưng hiệu quả thấp. Sau khi tìm hiểu, học tập một số nơi, thấy nuôi dê mang lại thu nhập khá nên năm 2013, ông quyết định bán bò để nuôi dê. Ban đầu, ông bỏ ra khoảng 60 triệu đồng để làm chuồng và mua 10 con dê cái, 1 con dê đực. Mỗi năm, 1 con dê cái đẻ được 2 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. “Hiện tại, tôi có hơn 40 con dê các loại; mỗi năm xuất bán 5 - 6 lần. Với giá dê thịt (mỗi con chừng 20 - 25kg) dao động khoảng 100.000 - 120.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Nuôi dê lãi cao gấp đôi so với nuôi bò, thời gian sinh sản và xuất bán nhanh nên quay vòng vốn mau, thức ăn cũng dễ kiếm, chủ yếu là lá cây tự nhiên và cỏ… Hiện nay, đầu ra rất ổn định, chỉ cần gọi điện là thương lái đến nhà mua”, ông Hồng cho biết.

Bà Phương đang cho dê ăn

Thấy nuôi dê mang lại thu nhập khá cho nhiều gia đình ở Tân An nên bà Nguyễn Thị Phi Phương và các hộ khác cũng học hỏi kinh nghiệm và đầu tư nuôi dê. Bà Phương kể: “Hơn 1 năm trước, do vốn ít nên tôi chỉ nuôi 5 con dê, sau vài tháng, đàn dê đẻ thêm 8 con. Dê mau lớn, tôi bán được 2 lần, lãi cũng khá. Bây giờ, nhà tôi có 15 con dê. Tôi đang tính cho dê sinh sản để nhân đàn nên dù có nhiều người hỏi mua vẫn chưa bán”. Bà Phan Phụng Thúy Liên (thôn Tân An) cho biết, nhà bà nuôi dê từ năm 2015, với 10 con dê ban đầu, hiện nay đã có gần 50 con. Trừ chi phí, bình quân mỗi năm, bà lãi hơn 60 triệu đồng.

Được biết, ban đầu, trên địa bàn xã Cam An Bắc chỉ có một vài hộ nuôi dê thí điểm, đến nay có khoảng 35 hộ nuôi, chủ yếu ở thôn Tân An. Bình quân, mỗi hộ nuôi 25 con dê. Hầu hết người dân nuôi dê thịt, phổ biến nhất là dê lai, trọng lượng bình quân 20 - 35kg/con. Theo ông Nông Viết Bàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã, dê rất phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, nhất là ở Tân An. Với lợi thế gần vùng gò đồi rộng nên nguồn cỏ, lá cây tự nhiên rất phong phú, đảm bảo thức ăn cho dê. Mặt khác, nhờ nguồn nước uống không bị ô nhiễm, chuồng trại vệ sinh sạch sẽ nên nhiều năm qua đàn dê của các gia đình ít bị dịch bệnh. Dê dễ nuôi, sinh sản nhanh, hiệu quả kinh tế rõ rệt, thu hồi vốn nhanh, người ít vốn cũng nuôi được. Trung bình một con cái có thể sinh 15 - 17 lứa, dê con nuôi 3 tháng có thể bán. Bình quân, mỗi hộ thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, nhiều hộ nuôi lâu năm còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trong xã. Vì vậy, nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống…

Từ hiệu quả trên, theo ông Bàng, người dân trong xã đang mong muốn phát triển đàn dê. Đặc biệt, những hộ có hoàn cảnh khó khăn rất muốn có vốn đầu tư nuôi dê để thoát nghèo. Để mô hình phát triển bền vững, địa phương mong muốn các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô chăn nuôi dê.

K. Nguyễn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang