• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thận trọng khi tăng, giảm đàn heo

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 14/08/2017
Ngày cập nhật: 15/8/2017

Nhờ chủ động ứng phó với rủi ro trong chăn nuôi mà hộ anh Ngô Văn Dũng không bị tổn thất nặng khi giá heo sụt giảm.

Trước biến động khó lường về giá heo thịt lẫn heo con đang diễn ra, ngành chức năng huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre yêu cầu người dân cần thận trọng khi tăng, giảm đàn heo, đồng thời tăng cường chăn nuôi theo nhóm, hạn chế chăn nuôi đơn lẻ hộ gia đình.

Tuy chưa có cuộc thống kê rà soát thực tế nhưng theo ước tính của ngành chức năng huyện, số lượng đàn heo trong thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện khoảng 220 - 230 ngàn con (giảm khoảng 30 ngàn con so với thời điểm cùng kỳ). Giá heo hơi từ 3,2 - 3,4 triệu đồng/tạ, giá heo con ở mức 750 ngàn đồng/con, tăng khoảng 550 ngàn đồng/con chỉ trong vài tuần. Trước biến động về giá heo, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện tại, chúng tôi không dám khẳng định về giá heo sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới, tuy nhiên người dân phải thận trọng khi quyết định tăng, giảm đàn heo của mình. Đồng thời, nên nuôi theo nhóm, hạn chế nuôi nhỏ lẻ nhằm giảm bớt những chi phí không đáng có, tăng lợi nhuận.

Ông Hùng thông tin thêm, dự kiến cuối tháng 8-2017 huyện sẽ ra mắt hợp tác xã (HTX) nông nghiệp quy tụ nhiều hộ chăn nuôi chủ yếu trên địa bàn xã An Thới, Cẩm Sơn và Tân Trung. Theo đó, HTX sẽ hoạt động gần như khép kín từ khâu sản xuất đến phân phối. Tiến tới xây dựng thành công kế hoạch phát triển chuỗi giá trị con heo bền vững và nhãn hiệu cho con heo Mỏ Cày Nam. Một lò giết mổ khá quy mô tại xã Tân Trung cũng đang được huyện quan tâm theo dõi việc xây dựng. Đây là một công trình do tư nhân đầu tư, có diện tích khoảng 2.800m2, có hầm xử lý nước thải, giết mổ - vận chuyển bằng dây chuyền hiện đại, vốn khái toán khoảng 5 tỷ đồng, công suất giết mổ mỗi đêm khoảng 200 con heo.

Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã thành lập mới 40 tổ hợp tác (THT) trên lĩnh vực nông nghiệp tại các xã, thị trấn, nhưng vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đưa ra. Câu chuyện tăng giá trị ở khâu sản xuất để cân bằng với các khâu còn lại (gồm các khâu: đầu vào gồm có thuốc thú y, con giống, thức ăn; sản xuất; thương lái; giết mổ và phân phối) đang trở thành đề tài nóng trong những cuộc chuyện trò của người nông dân. Tại xã Tân Trung, hiện giá bán một số loại thức ăn dạng gối đầu có giá chênh lệch so với giá thị trường từ 10 - 25 ngàn đồng/bao thức ăn nhưng nhiều hộ dù bán heo có lời hay dư lời nhưng vẫn không trả hết tiền nợ cho đại lý mà cứ gối đầu đã trở thành “thói quen” khó hiểu. Trao đổi với hộ anh Ngô Văn Dũng, thư ký THT chăn nuôi heo ấp Tân An, xã Tân Trung, anh Dũng nêu ý kiến: Việc nuôi theo THT là một chủ trương đúng đắn, chúng tôi hoàn toàn tán thành. Nhưng để thực hiện thành công là rất khó, vì tuy vào THT nhưng mỗi người vẫn sản xuất mỗi kiểu, thức ăn cho heo mỗi người mua theo ý thích riêng. 10 hộ nuôi thì có hết 8, 9 hộ nợ tiền thức ăn gối đầu với đại lý, thì tiền đâu để người nông dân trả hết cho đại lý, rồi lại phải có tiền mặt đưa vào THT để mua thức ăn chung một loại vì công ty họ đâu bán “chịu” mà phải trả tiền “tươi”.

“Kinh nghiệm 20 năm chăn nuôi heo cho tôi thấy, chu kỳ giá heo biến động cứ diễn ra lặp đi lặp lại như nhau trong 4 năm. Trong đó, khoảng 2 năm rưỡi là chăn nuôi heo lời, 1 năm huề và vài tháng đến 1 năm sẽ lỗ. Để chủ động ứng phó với tình hình giá cả biến động trong những tháng lỗ, tôi quyết tâm không mua “chịu” thức ăn và để dành một khoản dự phòng rủi ro khi có dịch bệnh hoặc giá cả xuống thấp. Nhờ đó, tôi không bị mắc nợ khi giá heo sụt giảm và vẫn còn tiền mặt để mua thức ăn. Tôi vẫn kiên trì với nghề chăn nuôi, cũng nhờ con heo mà tôi xây được nhà, mua thêm 1 mẫu đất, nuôi hai con ăn học. Năm nay do giá heo sụt giảm tôi quyết định giảm đàn, chỉ duy trì 50% đàn heo (6 heo nái và 40 heo lứa từ 30 - 80kg) và chờ đến khi giá heo lại lên”, anh Ngô Văn Dũng chia sẻ.

Thạch Thảo

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang