• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Thịt heo truy xuất nguồn gốc, người nuôi còn lúng túng

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 14/08/2017
Ngày cập nhật: 15/8/2017

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại 2 chợ đầu mối lớn của thành phố. Sắp tới đây, thịt heo vào TP. Hồ Chí Minh bắt buộc phải qua truy xuất nguồn gốc. Chính vì vậy, để thịt heo thuận lợi vào thị trường này, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cần phải tham gia đề án.

Từ ngày 1-9, việc kinh doanh thịt heo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc.

Trong buổi hướng dẫn sử dụng phần mềm Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), đại diện Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện mỗi ngày thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, trong số đó có một phần do Tiền Giang cung ứng. Chính vì vậy, những hộ chăn nuôi không tham gia đề án sẽ không bán được heo cho TP. Hồ Chí Minh.

Trước đây, việc truy xuất nguồn gốc thịt heo chỉ được áp dụng tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Củ Chi. Tuy nhiên, sắp tới đây, thịt heo kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều phải qua truy xuất nguồn gốc. Do vậy, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương đăng ký để được cấp mã code. Ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) cho biết, hiện đàn heo của xã có khoảng 30 ngàn con với khoảng 400 hộ chăn nuôi. Thời gian qua, do giá heo ở mức thấp trong thời gian dài, nên số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm, tổng đàn heo cũng giảm. Chỉ có một số trại lớn “có ăn, có thua” mới tiếp tục tái đàn. Hiện nay, toàn xã có 147 hộ đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Chị Nguyễn Thị Anh Thi, chủ trại heo ở xã Xuân Đông cho biết, heo ở trại của chị chủ yếu bán cho các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh. Do đó, gia đình mới đăng ký tham gia chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo và đã được cấp mã code. Gia đình đã mua vòng nhận diện, khi thương lái yêu cầu sẽ đeo vào cho heo và kích hoạt. Do heo còn nhỏ nên từ lúc đăng ký đến nay chưa có lứa heo nào xuất chuồng theo hình thức truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay, chương trình truy xuất nguồn gốc thịt heo đang được nhiều hộ chăn nuôi ở tỉnh đăng ký tham gia. Tuy nhiên, việc tham gia chương trình đang gặp phải một số vấn đề. Ông Mười cho biết, trở ngại lớn nhất là nhiều hộ chăn nuôi chưa rành về cách sử dụng phần mềm và các bước truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Còn ông Nguyễn Hữu Phước, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Chăn nuôi xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây) cho biết, THT có 28 thành viên và sắp tới đây sẽ có thêm nhiều hộ chăn nuôi nữa tham gia. Hiện THT đã được cấp mã code để truy xuất nguồn gốc thịt heo. Khó khăn lớn nhất của THT khi tham gia đề án này là chưa hiểu rõ các thao tác để thực hiện việc truy xuất nguồn gốc thịt heo. Do mới được cấp mã code, nên THT chưa có đàn heo nào xuất theo kiểu truy xuất nguồn gốc. Chính vì vậy, THT mong ngành Chăn nuôi và địa phương có những hướng dẫn cụ thể để việc truy xuất nguồn gốc được thuận lợi và đạt hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, mỗi ngày, có khoảng 1.000 - 1.100 con heo được vận chuyển từ tỉnh về TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Toàn tỉnh có 590 hộ chăn nuôi được cấp mã code để tham gia Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Để người dân biết cách sử dụng phần mềm về truy xuất nguồn gốc thịt heo, Chi cục đã tổ chức lớp tập huấn tại huyện Chợ Gạo về cách sử dụng phần mềm này cho các hộ chăn nuôi đăng ký tham dự. Khi người chăn nuôi thông báo bán heo, cán bộ thú y sẽ đến hướng dẫn người dân cách điền thông tin và kích hoạt vòng nhận diện. Sau khi kiểm tra heo an toàn, cán bộ thú y sẽ buộc vòng xuất trại vào cửa sau xe để niêm phong, sau đó sẽ kích hoạt vòng xuất trại để heo được xuất đi.

Người tiêu dùng chưa mặn mà với thịt heo truy xuất nguồn gốc

Theo nhân viên điểm bán thịt heo truy xuất nguồn gốc tại siêu thị Co.opmart Mỹ Tho, hầu như khách hàng ít quan tâm đến thịt heo ở đây có được truy xuất nguồn gốc hay không? Bên cạnh một số người tin tưởng do thịt heo đã được dán tem truy xuất nguồn gốc, có một số người vẫn không biết đó là tem dùng để truy xuất nguồn gốc. Và có rất ít trường hợp người tiêu dùng dùng smartphone để kiểm tra xem miếng thịt mà mình mua có nguồn gốc từ đâu.

Minh Thành

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang