• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người có công phục tráng và nhân rộng giống gà ri Ninh Hòa

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 21/1/2017

Gà ri Ninh Hòa (Khánh Hòa) là giống vật nuôi bản địa quý được Bộ NN- PTNT đánh giá rất cao với những đặc điểm ưu việt như tầm vóc to, cao, mau lớn hơn hẳn các giống gà ta thường thấy...

Thịt gà chắc, thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán thường trên 100 ngàn đồng/kg, cá biệt có thời điểm lên đến 150 ngàn đồng/kg, cao hơn nhiều so với các giống gà địa phương khác.

Khôi phục giống gà quý

Gà ri Ninh Hòa là giống bản địa, được nuôi dưỡng hầu như dựa vào khả năng tự tìm kiếm thức ăn là chính nên mức độ phát triển đàn chậm. Hơn nữa trong những năm qua do áp lực về nhu cầu lương thực, thực phẩm nên các nhà quản lý đã vội vã đưa các giống gà công nghiệp về với người dân, mà bỏ dần các giống gà bản địa nên giống gà Ninh Hòa có nguy cơ thoái hóa và pha tạp.

Trang trại của Công ty được đầu tư bài bản, SX ra những giống gà quý

Tuy nhiên, sau nhiều năm áp dụng mô hình chăn nuôi mới không hiệu quả, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định phục tráng, bảo tồn và phát triển một số giống vật nuôi bản địa, trong đó có giống gà Ninh Hòa. Trước năm 2005 thỉnh thoảng mới phát hiện có hộ dân nuôi 2 đến 3 con mái. Cả TX Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh chỉ còn khoảng 1.000 gà mái và 200 gà trống.

Đến nay nhờ công tác bảo tồn và phát triển, có nhiều hộ đã nuôi 20 đến 50 gà mái, nhờ đó tổng đàn gà trên huyện cũng tăng lên đáng kể. Gà Ninh Hòa được chăn thả tự do nên màu sắc còn bị pha tạp.

Tuy nhiên, chúng có đặc trưng chung là con trống có màu vàng tía, lốm đốm đen. Con mái có màu vàng mơ, chân vàng thấp và nhỏ. Trọng lượng trưởng thành gà trống 1,7 đến 2,1 kg, gà mái 1,5 đến 1,8kg, mỗi ổ đẻ từ 9 đến 12 trứng, mỗi mái đẻ từ 50 - 60 quả/năm.

Thấy gà ri Ninh Hòa có một số đặc điểm nổi trội, Công ty TNHH Giống gia cầm Phùng Dầu Sơn đã đưa về nuôi dưỡng chọn lọc, lai tạo từ năm 1995. Sau nhiều năm nghiên cứu, chọn lọc và phát triển đến nay, Công ty phục tráng thành công giống gà ri Ninh Hòa tại Trại chăn nuôi thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một Công ty khá thành công trong lĩnh vực phục tráng, nuôi giữ và phát triển giống gà bản địa này.

Người tâm huyết với con gà bản địa

Ông Phạm Đình Phùng Giám đốc công ty chia sẻ: Gà ri Ninh Hòa có sức sống mãnh liệt, thích nghi được với khí hậu nắng nóng, có sức đề kháng cao, ít bệnh tật, tỷ lệ thịt ức lớn so với nhiều giống gà khác.

Với tâm huyết phục tráng và phát triển giống gà bản địa của quê hương, ông Phạm Đình Phùng đã lặn lội tìm về các vùng sâu, vùng xa ở các xã Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Phụng,… (Ninh Hòa) để tìm tòi và nhân giống.

Gà của Cty được nuôi khá nhiều trong dân.

Thấm thoát hơn 10 năm trôi qua, đàn gà giống của công ty hiện có trên 60.000 mái đẻ, với 04 dòng, chăn nuôi theo hướng công nghiệp kết hợp với nuôi thả vườn ở giai đoạn hậu bị. Năm 2016 công ty tiêu thụ hơn 4,5 triệu con gà giống.

Hiện giống gà Phùng Dầu Sơn có mặt trên thị trường khắp 3 miền đất nước. Số lượng đặt hàng giống gà này ngày càng tăng, người nuôi rất hài lòng. Sau chặng đường đầu tiên đầy gian nan để phát triển giống gà PDS thì hiện nay thương hiệu giống gia cầm Phùng Dầu Sơn đã không còn xa lạ và ngày càng được sự tín nhiệm của bà con chăn nuôi từ Bắc vào Nam, thậm chí kể cả người dân ở các nước lân cận.

Tuy nhiên, mục tiêu mà ông hướng đến là mang lại giống gà ta ưu việt hơn để bà con có thể tăng hiệu quả kinh tế trong ngành chăn nuôi. Đây cũng chính là nguồn động lực thúc đẩy Công ty Giống gia cầm Phùng Dầu Sơn không ngừng phát triển, chọn lọc, lai tạo, cải tiến để tạo ra dòng gà giống mới với những tính năng nổi trội hơn.

Sau một quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thành công, Công ty chính thức ra mắt bà con dòng sản phẩm gà PDS2 với nhiều đặc tính nổi trội và đảm bảo sẽ mang hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Dòng gà PDS2 sau quá trình cải tiến từ dòng PDS1 và được ấp nở theo quy trình công nghệ Hà Lan có những ưu điểm vượt trội như: trọng lượng gà khi trưởng thành được cải tiến hơn 10-12% so với dòng PDS1; tỷ lệ tiêu tốn thức ăn thấp hơn PDS1 và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi; tỷ lệ mào cờ rất đồng nhất (70 - 80%);

Đặc biệt, gà giống Phùng Dầu Sơn còn được tiêm phòng với vacxin chuẩn châu Âu theo đúng quy trình, nhằm phòng chống các loại dịch bệnh để con giống có sức đề kháng tốt và đưa tỷ lệ hao hụt gà về mức thấp nhất.

Theo Cục Chăn nuôi, gà ri Ninh Hòa con mái có lông màu xám hoặc xám đen, khối lượng nuôi 3 tháng có thể đạt 1,4 kg, 4 tháng đạt 1,7 - 1,9 kg. Gà trống có lông màu nâu tía hoặc đen tía, khối lượng 3 tháng tuổi đạt 1,7 - 1,8 kg, 4 tháng đạt 2,2 - 2,5 kg.

Gà có khả năng thích nghi cao, chịu kham khổ và kháng bệnh tốt. Hiện nay giống gà ri Ninh Hòa được nuôi giữ và sản xuất tại Công ty TNHH Giống gia cầm Phùng Dầu Sơn. Hiện tại, giống gà này đã được Bộ NN-PTNT công nhận là giống quốc gia.

Ông Phùng cho biết, gà ri là giống gà thả vườn có thể nuôi theo phương pháp công nghiệp. Có lẽ bởi vậy mà trang trại gà do ông đầu tư, thiết kế thường có không gian rất rộng lớn.

Loại cây được trồng nhiều nhất ở đây là gỗ sao, bởi lá của nó xanh quanh năm, tạo không gian thoáng mát và trong lành cho gà sinh trưởng, phát triển.

Ngoài ra, để không biến đàn gà ri bản địa chất lượng thịt thơm ngon thành “những con gà công nghiệp”, ông Phùng đã nghiên cứu chế độ dinh dưỡng và phối trộn thức ăn, tăng thêm lúa, trấu nghiền, rau xơ, bên cạnh các loại thức ăn công nghiệp, giúp gà ít béo, chóng lớn nhưng không cắn mổ nhau khi nuôi đàn với số lượng lớn.

TRUNG HÀ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang