• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Lắk: Điểm sáng trong liên kết nông dân phát triển chăn nuôi bò bền vững

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 11/08/2017
Ngày cập nhật: 12/8/2017

Trong những năm qua, việc hình thành các câu lạc bộ (CLB) chăn nuôi tại các xã Ea Kmút, Ea Đar, Xuân Phú, Ea Păl, Cư Ni… đã góp phần đáng kể trong phát triển chăn nuôi bò tại huyện Ea Kar (Đắk Lắk).

Trong đó, CLB chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút được xem là một điểm sáng trong liên kết nông dân phát triển chăn nuôi bò bền vững.

Năm 2012, CLB chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các hộ chăn nuôi cùng sở thích trong thôn nhằm mục đích liên kết, hỗ trợ nhau về vốn, kỹ thuật, con giống, phát huy và nhân rộng những mô hình hiệu quả, những kinh nghiệm hay, cùng nhau mở rộng quy mô sản xuất, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Từ 10 hộ tham gia với 28 con bò ban đầu, đến nay CLB đã có 18 hộ tham gia với tổng số 150 con bò; trong đó 60% là bò sinh sản, 40% bò vỗ béo và 5 ha đất trồng cỏ.

CLB đã thực sự phát huy tính đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các hội viên trong phát triển kinh tế; làm cầu nối giữa các thành viên CLB với các hộ chăn nuôi cùng sở thích trên địa bàn huyện. Các thành viên CLB được trao đổi, cung cấp thông tin thị trường đầu vào, đầu ra, tham dự các lớp tập huấn..., tham quan học tập trong và ngoài tỉnh; đồng thời CLB liên kết và làm đầu mối trong việc cung ứng vật tư, hỗ trợ thông tin, dịch vụ tín dụng thông qua tín chấp, tiêu thụ sản phẩm của hội viên. Hằng năm các thành viên CLB được Trạm Khuyến nông, Trường Đại học Tây Nguyên tập huấn và xây dựng các mô hình về trồng cỏ nuôi bò, mô hình vỗ béo bò, mô hình cai sữa sớm cho bê và mô hình chế biến thức ăn cho bò từ phụ phẩm nông nghiệp. Các buổi tập huấn và các mô hình đã giúp thành viên trong CLB nắm bắt được các quy trình kỹ thuật về chăn nuôi bò. Ngoài ra, CLB còn xây dựng nguồn quỹ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay.

Bê lai BBB được nuôi nhốt tại một hộ thành viên CLB chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết.

Trong những năm qua, nhờ phát triển chăn nuôi bò mà các thành viên trong CLB đã có đời sống kinh tế khá hơn. Trước đây, các hộ chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, mỗi hộ có từ 1-2 con bò cái sinh sản giống địa phương hoặc lai Sind và chủ yếu là chăn nuôi theo hình thức chăn thả nên hiệu quả rất thấp. Từ khi tham gia vào CLB được các cơ quan chức năng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, việc chăn nuôi của các thành viên CLB ngày càng phát triển. Hiện nay, mỗi hộ trung bình có từ 7-8 con bò (nuôi nhốt hoàn toàn), các giống bò chủ yếu là nhóm bò Zêbu và các loại bò chuyên thịt như Red Angus, Drokmaster, BBB… Các hộ đều tự trồng cỏ, tự chế biến được thức ăn dự trữ cho bò trong mùa khô. Nhiều hộ trong CLB đã thoát nghèo và có cuộc sống khá lên từ chăn nuôi.

Trong thời gian tới, CLB tiếp tục phát triển đàn bò và cỏ trồng, tập trung chuyển hướng sang các giống bò chuyên thịt năng suất cao như giống BBB để tăng hiệu quả chăn nuôi, kết nạp thêm những thành viên mới để có thêm số lượng bò đủ đáp ứng cho thị trường. Đồng thời phát triển thêm thị trường đầu ra bằng cách liên kết trực tiếp với khách hàng, giảm bớt các khâu trung gian để tăng thu nhập cho các hội viên.

Từ hiệu quả CLB chăn nuôi bò thịt thôn Đoàn Kết, đến nay mô hình này đã lan tỏa sang các thôn, buôn khác trong xã Ea Kmút như: Chư Cúc, buôn Gà… và các xã Ea Sar, Cư Huê... ở huyện Ea Kar.

Hoàng Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang