• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Chăm sóc vật nuôi mùa mưa bão

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 10/8/2017
Ngày cập nhật: 11/8/2017

Hiện đang là cao điểm của mùa mưa bão, thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, đây cũng chính là thời điểm dịch bệnh dễ phát sinh và lây lan trên đàn gia súc, gia cầm. Vì vậy, công tác quản lý, giám sát và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiện nay đang được quan tâm chú trọng.

Khu chăn nuôi nhà anh Ngô Mạnh Tuấn luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Gắn bó với nghề chăn nuôi lợn nhiều năm nay nên gia đình anh Ngô Mạnh Tuấn ở thôn 6, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) có khá nhiều kinh nghiệm trong việc phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình. Đặc biệt, khi mùa mưa bão đến, độ ẩm cao, nền chuồng ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến sức đề kháng cho đàn vật nuôi và gây nên một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: tiêu chảy, tụ huyết trùng, tai xanh, lở mồm long móng…

Vì thế, công tác phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng đầy đủ vắc-xin cho đàn lợn luôn được gia đình thực hiện đầy đủ. Anh Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ: "Kinh tế của gia đình tất cả trông vào đàn lợn này nên mình phải bảo vệ và chăm sóc nó thật tốt. Chăn nuôi đã hơn chục năm nay với số lượng, quy mô lớn nhưng đàn lợn của gia đình luôn phát triển tốt. Vào thời điểm này, chúng tôi cũng tăng cường hơn công tác phòng dịch như: hàng tuần phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi, vệ sinh chuồng trại hàng ngày bảo đảm khô ráo, bổ sung đầy đủ nguồn thức ăn...”.

Mặc dù chăn nuôi thua lỗ trong nhiều tháng qua nhưng không vì thế mà gia đình anh Nguyễn Văn Tươi ở thôn Ngòi Sen, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái lơ là với công tác phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn của gia đình mình. Xác định gắn bó lâu dài với nghề chăn nuôi lợn nên thời gian qua, dù phải cho lợn ăn cầm chừng gia đình anh vẫn duy trì tốt việc tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và theo dõi sát đàn lợn để phát hiện và xử lý kịp thời khi lợn có biểu hiện mắc bệnh.

Tính đến hết tháng 7/2017, toàn tỉnh Yên Bái có gần 106.000 con trâu, trên 25.600 con bò, trên 514.000 con lợn và trên 4 triệu con gia cầm. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với trạm thú y và chính quyền các huyện, thị, thành phố chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện các biện pháp phòng dịch cũng như cách chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi trong và sau mùa mưa bão. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra đàn gia súc, gia cầm, nếu phát hiện thấy con vật có biểu hiện nhiễm bệnh thì cần nuôi nhốt riêng để theo dõi, kiểm tra và báo ngay cho cán bộ thú y để có biện pháp trị bệnh tích cực; bổ sung đầy đủ thức ăn và các chất dinh dưỡng cho đàn vật nuôi, tuyệt đối không cho ăn thức ăn đã bị ẩm, mốc hay ôi thiu, cho uống nước sạch, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh dễ phát sinh và lây lan trên đàn vật nuôi, trong khi giá lợn hơi đã phục hồi trở lại như hiện nay, để tránh rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, người chăn nuôi nên xuất bán và không nên tái đàn với quy mô lớn.

Công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được chú trọng, trong 7 tháng, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tiêm phòng đạt trên 50% so với kế hoạch. Ngoài 6.192 lít thuốc sát trùng phục vụ công tác phun tiêu độc khử trùng đợt 2 theo kế hoạch của tỉnh, hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã dự trữ sẵn 400 lít thuốc tiêu độc khử trùng cùng nhiều loại vắc-xin để bảo đảm cung ứng đủ cho các địa phương xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm sau mưa bão.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có bệnh dịch nguy hiểm xuất hiện trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời gian tới, thời tiết tiếp tục có những thay đổi phức tạp, diễn biến khó lường, mưa bão vẫn có thể tiếp tục xảy ra nên công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trước, trong và sau mùa mưa bão cần được các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện thường xuyên, liên tục và sự quan tâm từ các cấp quản lý để bảo đảm an toàn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhằm giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Hồng Duyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang