• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ráo riết truy xuất nguồn gốc heo

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 04/08/2017
Ngày cập nhật: 7/8/2017

Từ ngày 1-9, TP.Hồ Chí Minh sẽ thực hiện truy xuất nguồn gốc toàn bộ thịt heo kinh doanh trên địa bàn. Hiện Đồng Nai đã tích cực đăng ký thực hiện đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo.

Hàng trăm trang trại nuôi heo của Đồng Nai đã đăng ký thực hiện đeo vòng truy xuất nguồn gốc thịt heo. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo tại huyện Thống Nhất.

* Số trại đăng ký tăng nhanh

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, từ cuối tháng 12-2016 đến cuối tháng 7-2017, toàn tỉnh có 434 trang trại đăng ký tham gia đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, trong đó có 68 trang trại thường xuyên cung cấp heo về thị trường TP.Hồ Chí Minh với tổng số khoảng 131 ngàn con heo được đeo vòng truy xuất.

Ngoài ra, có 8 lò mổ đăng ký tham gia đề án, trong đó có 4 lò mổ đã cung cấp khoảng 30 ngàn con heo được truy xuất nguồn gốc vào thị trường này. BigC cũng cung cấp trên 460 tấn heo pha lóc được truy xuất nguồn gốc theo đề án về các siêu thị trong hệ thống BigC ở TP.Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Đức Thu, chủ trại nuôi heo tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Tôi vừa mua hàng trăm cặp vòng đeo truy xuất nguồn gốc về để đeo cho lứa heo sắp bán. Tôi cũng đã cung cấp thông tin quy trình nuôi theo yêu cầu của phần mềm quản lý truy xuất”.

Cũng theo ông Thu, các trại nhỏ lẻ chủ yếu bán tại địa phương hoặc một số tỉnh, thành không phải là TP.Hồ Chí Minh vẫn chưa quan tâm đến việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc thịt heo, nhưng đa số trại có quy mô lớn đều đang tích cực thực hiện đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho heo.

Ông Thu còn cho biết thêm, tuy người nuôi heo vẫn chưa thật sự đồng thuận với chương trình này vì phải tốn thêm chi phí trong giai đoạn nuôi heo vẫn đang lỗ vốn, nhưng họ buộc phải thực hiện vì đây là điều kiện để đưa heo vào TP.Hồ Chí Minh - thị trường tiêu thụ chính của Đồng Nai.

* Không còn ứng phó

Khi được triển khai vào thực tế sau giai đoạn thí điểm, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.Hồ Chí Minh đã bắt đầu đi vào thực chất, được thực hiện từ trại chăn nuôi.

Bà Nguyễn Kim Oanh, thương lái tại xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), cho biết trong giai đoạn thí điểm đề án, việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc thịt heo chủ yếu do thương lái thực hiện và vẫn mang tính hình thức. Nay, việc đeo vòng chủ yếu do các chủ trại nuôi heo thực hiện và phần mềm quản lý phải được kích hoạt trước khi bán heo.

“Hiện cơ quan chức năng đang siết chặt quản lý nên chỉ có heo đã được đeo vòng truy xuất nguồn gốc mới vào được lò mổ và chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh. Thương lái chúng tôi cũng sẽ chỉ mua heo ở các trang trại đã thực hiện việc đeo vòng truy xuất nguồn gốc” - bà Oanh nói.

Cùng quan điểm, ông Đào Duy Phúc, thương lái tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), khẳng định: “TP.Hồ Chí Minh siết chặt quản lý nên heo đưa về các chợ đầu mối đều phải được đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Theo đó, đa số trang trại nuôi heo quy mô lớn đều quan tâm thực hiện chương trình này. Tuy nhiên, thương lái vẫn gặp khó khăn vì mới khoảng 50% số vòng đeo kích hoạt được”.

Nói về những khó khăn trong thực tế triển khai đề án, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai Trần Văn Quang lý giải: “Tình trạng chưa kích hoạt được phần mềm quản lý khi đeo vòng truy xuất nguồn gốc cho heo có nhiều nguyên do, như: vòng bị lỗi không kích hoạt được; người nuôi heo chưa thực hiện cung cấp thông tin về quy trình nuôi. Ngoài ra, trong thực tế vẫn xảy ra tình trạng xe chở heo hơi về TP.Hồ Chí Minh có con đeo vòng, có con không đeo”.

Tuy nhiên, theo ông Quang, Đồng Nai vẫn là tỉnh đứng đầu so với các tỉnh, thành khác về việc tổ chức cho người chăn nuôi đăng ký tham gia đề án cũng như số lượng heo được đeo vòng truy xuất nguồn gốc cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Ông Quang cho biết, ngoài đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đang tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các đề án truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm, rau củ quả của TP.Hồ Chí Minh rộng rãi đến nông dân.

Từ ngày 31-7-2017, việc kiểm soát truy xuất nguồn gốc thịt heo được thực hiện tại 2 chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh); từ ngày 1-9-2017, toàn bộ thịt heo kinh doanh trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đều phải thực hiện truy xuất nguồn gốc. Từ ngày 16-9, TP.Hồ Chí Minh sẽ chấm dứt chương trình giảm 50% giá trị vòng đeo truy xuất nguồn gốc cho heo.

Vừa qua, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã tổ chức 5 lớp tập huấn tại các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa về đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cũng đã cử 21 cán bộ đi tập huấn để phối hợp với TP.Hồ Chí Minh triển khai đề án.

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, trong 4 ngày từ ngày 1 đến 4-8, Đồng Nai có 15.536/24.033 con heo thịt cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh được đeo vòng truy xuất nguồn gốc (đạt gần 65%). Số lượng heo được đeo vòng và được kích hoạt cũng tăng đột biến trong những ngày này. Cụ thể, ngày 1-8, chỉ có 2.139 con heo được đeo vòng và hầu như các vòng chưa được kích hoạt. Nhưng 3 ngày tiếp theo, số lượng heo được đeo vòng đều đạt trên 4 ngàn con/ngày; cao điểm ngày 3-8, có 4.908 con heo được đeo vòng với tỷ lệ được kích hoạt là 4.446 con.

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang