• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Giá lợn hơi sụt giảm, người chăn nuôi lo lắng

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 20/1/2017

Từ cuối năm 2016 đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm từ trên 40.000 đồng/kg đến nay xuống còn 30.000 đồng/kg, thậm chí còn thấp hơn nữa. Giá lợn hơi giảm đã làm nhiều người chăn nuôi lo lắng.

Là chủ trang trại chăn nuôi lợn quy mô trên 50 con, anh Phạm Tử Hùng, tổ 13, phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang) cho biết, từ trước đến giờ, lợn của gia đình đều được thương lái bắt bán xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhưng hiện nay phía đối tác không nhập nữa nên chủ yếu tiêu thụ trong nước. Không xuất bán được nên giá lợn hơi cũng giảm rất mạnh từ 44.000 đồng/kg hồi đầu năm 2016 xuống còn 30.000 đồng đến 32.000 đồng/kg lợn hơi hiện nay. Với giá này, mỗi con lợn từ lúc sinh ra đến lúc xuất chuồng gia đình cầm chắc lỗ, chưa kể công sức hơn 5 tháng trời lao động vất vả.

Ông Nịnh Văn Vượng, thôn Đồng Giếng, xã Đại Phú (Sơn Dương) chăm sóc đàn lợn.

Theo phản ánh của người chăn nuôi, tình trạng thương lái ép giá người chăn nuôi, thậm chí ép giá rồi không mua khiến nhiều hộ chăn nuôi lợn từ quy mô nhỏ đến lớn đang rơi vào thế “lỗ kép”, tức bán cũng lỗ mà không bán cũng lỗ. Sau khi mở rộng quy mô từ gia trại sang trang trại, anh Nguyễn Trung Dũng, thôn Yên Phú (Sơn Dương) đang rất lo ngại bởi hiện nay giá cả đang xuống rất thấp và chưa nhìn thấy khả năng phục hồi. Theo anh Dũng, trung bình mỗi lứa trang trại của gia đình chăn nuôi trên dưới 200 con lợn thịt. Nếu như 1 năm trước giá 46.000 đồng/kg, thậm chí là có thời điểm lên đến 47.000 đồng/kg sau 5 tháng chăn nuôi trung bình mỗi con lợn cũng được lãi từ 1,7 triệu đồng trở lên trên con. Còn hiện nay, giá 32.000 đồng/kg thì hòa vốn, cũng còn may là toàn bộ nguồn giống gia đình sản xuất được nên không bị lỗ.

Giá lợn hơi liên tục giảm xuống, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn đang phải ăn thịt lợn với giá cao gấp gần 3 lần. Tại chợ Tam Cờ (TP Tuyên Quang) thịt lợn giao động từ 75.000 đồng đến 110.000 đồng/kg tùy theo từng loại thịt. Đánh giá của cơ quan chuyên môn, giá thịt lợn hiện nay đang đi ngược với quy luật mọi năm và có hiện tượng bị thương lái ghìm giá ở mức thấp và thu lãi với mức rất cao. Bình quân mỗi con lợn, thương lái lãi cả triệu đồng. Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, thì nguy cơ nhiều hộ nông dân năm nay có nguy cơ “mất Tết”.

Một nguyên nhân nữa tác động đến việc lợn thịt bị sụt giá là do từ trước đến nay phần lớn sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng của tỉnh đều được xuất đi thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, việc xuất bán qua đường tiểu ngạch thường rất bấp bênh. Theo anh Đỗ Duy Hải, xã Thái Sơn (Hàm Yên) một đầu mối thu gom lợn xuất bán sang thị trường Trung Quốc cho biết, gần tháng nay anh xuất bán được rất ít lợn, do phía thị trường Trung Quốc hạn chế nhập, hơn nữa lại đánh giá xuống thấp. Giá lợn hơi sụt giảm sâu một phần nguyên nhân cũng là do người chăn nuôi, bởi khi giá lợn tăng cao rất nhiều người đổ xô đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi mà không tính đến việc cung vượt quá cầu. Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, hiện đàn lợn thịt gần 600.000 con, tăng gần 34.000 con so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số thống kê, thực tế số con số này còn cao hơn nhiều.

Để giúp người nuôi vượt qua khó khăn, ngành nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đề nghị các DN rà roát quy trình, giảm thấp chi phí, giá thành, hạ giá dịch vụ để giảm giá bán thức ăn chăn nuôi cho nông dân. Bên cạnh đó, người chăn nuôi tuyệt đối không tăng quy mô đàn lợn, cần thay đổi cơ cấu giống, phương thức chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng đàn lợn bảo đảm phát triển ngành chăn nuôi một cách bền vững.

Đoàn Thư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang