• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Tháp: Nông dân Làng hoa Sa Đéc tập trung sản xuất vụ hoa Tết

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 02/11/2021
Ngày cập nhật: 2/11/2021

Chuẩn bị cho vụ sản xuất Tết Nguyên đán 2022, thời điểm này, nông dân Làng hoa Sa Đéc (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đang hối hả “chạy đua” với thời gian nhằm đảm bảo có được những sản phẩm hoa, kiểng đẹp nhất phục vụ nhu cầu thị trường.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, việc trao đổi mua, bán hoa kiểng tại TP Sa Đéc được hồi phục

Đầu tư các giống hoa chủ lực, ngắn ngày

Những ngày này, trên các cánh đồng tại Làng hoa Sa Đéc có thể bắt gặp không khí tất bật của nông dân đang chuẩn bị cho vụ hoa, kiểng Tết Nguyên đán 2022. Điều dễ nhận thấy là hầu hết nông dân ra đồng đều mang khẩu trang, thực hiện giãn cách, không tụ tập trò chuyện... thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Thanh Toản ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông - hộ dân sản xuất khoảng 5.000 giỏ hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2022, cho biết: “Thời điểm này, thay vì chạy theo số lượng, năng suất như những năm trước đây thì tôi tập trung vào hiệu quả, biết nắm bắt thị trường để canh tác loại hoa, kiểng phù hợp với vụ Tết. Với diện tích hiện tại, từ những giống hoa như thông lệ hàng năm, tôi chuyển sang trồng các loại hoa ngắn ngày”.

Cách đó không xa là vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông đang chuẩn bị 7.000 giỏ hoa, kiểng cho vụ Tết. Trong đó, ngoài những giống hoa như: cúc pico, cúc mai, cúc đồng tiền..., ông Kha còn canh tác thêm các loại cây ăn trái kiểng khác là: mâm xôi đen, nho thân gỗ, chanh cẩm thạch, jery...

Ông Kha chia sẻ: Gia đình đã xuống giống các loại hoa, kiểng cho vụ hoa Tết Nguyên đán. Năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc tính toán gieo giống, chăm sóc và canh cho hoa nở đúng thời điểm Tết cũng không hề dễ dàng. Bởi vậy, tôi phải tập trung chăm sóc từng giai đoạn sinh trưởng của cây để đảm bảo hoa đạt chất lượng và nở đúng dịp Tết. Tuy khó khăn nhưng tôi cũng chủ động thích ứng bằng cách trồng giảm số lượng hoa, kiểng, xen vào trồng nhiều giống mới. Cùng với đó, vận dụng công nghệ thông tin thông qua các ứng dụng xã hội như: Zalo, Facebook... nhằm giới thiệu, quảng bá hoa, kiểng cho các thương lái gần xa tiếp cận”.

Theo Phòng Kinh tế TP Sa Đéc, hiện nông dân tại làng hoa đã xuống giống khoảng 52ha hoa, kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2022; trong đó tập trung các giống chủ lực như: cúc mâm xôi, cúc kim cương, cúc Đài Loan, cúc đồng tiền, hoa hồng... Đồng thời, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cũng cung ứng hơn 82 ngàn cây hoa giống cho nông dân Sa Đéc. Lượng hoa giống này được cung ứng theo đơn đặt hàng của nông dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết, với tình hình dịch bệnh phức tạp, địa phương đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo định hướng phù hợp với thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng trong những tháng còn lại của năm 2021. Cùng với đó, Phòng Kinh tế phối hợp với các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát thiệt hại trong sản xuất hoa, kiểng cho các hộ nông dân để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Phối hợp với các cấp chính quyền, tăng cường tuyên truyền tới các hộ nông dân thực hiện nghiêm các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế kết hợp duy trì sản xuất...

Nông dân làng hoa Sa Đéc tập trung chăm sóc cho hoa, kiểng phục vụ Tết Nguyên đán 2022

Đẩy mạnh hỗ trợ liên kết tiêu thụ hoa, kiểng

Theo Phòng Kinh tế Sa Đéc, thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã được kiểm soát giúp cho việc đi lại, vận chuyển hoa, kiểng trên địa bàn thành phố phục hồi khoảng 80%. Trong đó, các thương lái gần xa đã trở lại tìm kiếm, đặt hàng thu mua hoa, kiểng của nông dân Sa Đéc.

Ông Đặng Thanh Hải ngụ phường Tân Quy Đông cho biết, khoảng 2 tuần qua, các đầu mối thu mua đã chủ động liên hệ lại để đặt mua các loại hoa, kiểng. Đến nay, vườn nhà ông Hải đã cung ứng hơn 1.500 chậu hoa, kiểng các loại cho nhu cầu thị trường. Ông Hải cho biết, hiện nay sau khi dịch bệnh dần kiểm soát, thương lái từ nhiều nơi đến để đặt hàng thu mua trở lại với giá phù hợp, vì vậy, nông dân trồng hoa thu hồi được vốn và có lãi một ít nhằm tái đầu tư sản xuất cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2022. Tương tự, ông Lê Hữu Nghĩa ngụ khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông cho hay, trong 2 tuần qua, ông bán được hơn 1.000 giỏ hoa các loại. Hy vọng trong vụ hoa Tết, nông dân sẽ buôn bán thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Đào Duy Tâm - Bí thư Đảng ủy Phường Tân Quy Đông, thời gian qua, đối với các diện tích hoa, kiểng còn tồn đọng, địa phương thường xuyên cử cán bộ xuống vườn nắm tình hình nhằm kêu gọi các đại lý hoa, kiểng ở các tỉnh, thành phố đến thu mua cho nông dân. Địa phương luôn phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các xe vận chuyển hoa, kiểng cho nông dân. Nhờ những giải pháp này nên khi dịch được kiểm soát, lượng hoa, kiểng của nông dân trên địa bàn đã tiêu thụ được khá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc thông tin, trong vụ hoa, kiểng Tết Nguyên đán 2022, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tạo điều kiện cho các thương lái, doanh nghiệp đến thu mua vận chuyển hoa, kiểng nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; khuyến khích nông dân bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đến tiếp cận nhằm có sự hỗ trợ kịp thời cho nông dân trong khâu tiêu thụ. Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cũng chủ động liên kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tìm kiếm thêm đầu ra cho hoa, kiểng...

Khánh Phan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang