• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người dân ‘thủ phủ’ quất cảnh miền Trung mong chờ vụ Tết

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 22/12/2021
Ngày cập nhật: 24/12/2021

Theo nhận định của người dân trồng quất cảnh, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi để chăm sóc và thu hoạch, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân đã chủ động giảm bớt số lượng nhưng giá cả ra thị trường hứa hẹn sẽ không thay đổi.

Người dân Hội An chăm sóc quất cảnh, chuẩn bị cho thị trường Tết. Ảnh: VGP

TP. Hội An được xem là “thủ phủ” quất cảnh của tỉnh Quảng Nam và miền Trung. Quất nơi đây không chỉ nổi tiếng về số lượng, mà còn được biết đến với những cây có thế đẹp, tuổi đời nhiều năm, được trồng bởi những người dân có kinh nghiệm.

Những ngày này tại Hội An, người dân ở các làng quất cảnh đang tất bật chăm sóc, làm đẹp khâu cuối cho những chậu quất cảnh, như: Uốn, tạo dáng cây, kích ra hoa đúng tết để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết.

Bên vườn quất ươm vàng, ông Mai Trinh, khối phố An Phong, phường Tân An, TP. Hội An lạc quan chia sẻ: Năm nay thời tiết không mưa nhiều nên thuận lợi cho việc phát triển chăm sóc nên cây quất sai quả, chín đều. Để có chậu quất đẹp, được giá, tôi đang dành thời gian ngắt tỉa bỏ đi những trái non, xanh để kích cây ra hoa đúng dịp tết. Một chậu quất cảnh đẹp thì ngoài thế, phải đủ trái chín, trái xanh và cả những chùm hoa trắng trong ngày tết.

"Đến nay, tôi đã bán cho thương lái 100 cây trong tổng số hơn 300 cây quất cảnh trong vườn. Giá ra thị trường năm nay cũng như năm ngoái, tuy nhiên chi phí các loại như phân bón, thuốc trừ sâu lại tăng, cho nên dự kiến năm nay lợi nhuận sẽ ít hơn mấy năm trước", ông Mai Trinh, người dân có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng quất cảnh chia sẻ.

Bà Võ Sáu, trú Khối phố An Phong, phường Tân An, TP. Hội An, đã hơn 15 năm trồng quất cảnh cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên gia đình bà chủ động trồng cắt giảm cây, hiện chỉ có khoảng 250 chậu, so với mấy năm trước khi chưa có dịch bệnh xảy ra, số lượng giảm nhiều.

“Giá bán năm nay, theo tính toán thì vẫn như năm ngoái, dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây tùy từng cây lớn nhỏ. Những năm trước, từ đầu tháng 11 âm lịch, thương lái đã tới đặt mua, thế nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch, đi lại khó khăn, thương lái dè dặt nên hiện chúng tôi vẫn chăm sóc cây giai đoạn cuối và chờ đợi thời gian thương lái đến thu mua, đưa ra thị trường”, bà Sáu chia sẻ.

Cùng tâm trạng, anh Minh Tùng, người trồng quất tại Cẩm Hà, TP. Hội An cho biết, trước đây đến thời điểm này, thương lái từ khắp các nơi như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế…đã nườm nượt đến làng quất đặt hàng, nhưng đến thời điểm này, những nông dân tại thủ phủ quất vẫn còn chờ thương lái.

“Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người trồng quất Hội An đã chủ động giảm số lượng trồng. Đây là khó khăn chung cả thị trường nên chúng tôi chấp nhận và vẫn vượt khó để sản xuất, duy trì nghề trồng quất truyền thống bao nhiêu năm nay của cha ông”, anh Minh Tùng trải lòng.

Theo ông Nguyễn Thành Được, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, toàn xã có hơn 500 hộ dân chuyên trồng quất cảnh và bán vào dịp Tết Nguyên đán. Vụ quất Tết Nguyên đán 2022 cả xã dự kiến xuất bán 45.000 chậu, giảm 20.000 chậu so với năm ngoái. Lý do là bà con nông dân e ngại trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ quất cảnh.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết, hy vọng sắp tới thị trường khởi sắc, giá cả tăng để bà con “thủ phủ” quất cảnh miền Trung có thu nhập ổn định cho cuộc sống cũng như tích trữ vốn liếng duy trì một mùa quất năm tới", ông Nguyễn Thành Được cho biết.

Lưu Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang