• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làng nghề mai vàng ở TP. Hồ Chí Minh vẫn còn cơ hội phát triển

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 07/10/2021
Ngày cập nhật: 10/10/2021

Làng mai Thủ Đức vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.

Tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM đã khiến cho nhiều làng nghề mất dần vị thế, tuy nhiên làng nghề mai vàng lại thích ứng, phát triển nhờ không cần đất nhiều, ứng dụng kỹ thuật nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Làng mai Thủ Đức là một trong những làng mai lớn nhất TP HCM. Tại đây có thể kể đến vườn mai Ba Sơn, năm ngoái có gần 500 gốc mai lớn, nhỏ để phục vụ thị trường. Nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội đã gọi điện đặt mua, nên cận Tết chỉ việc đóng hàng và xuất đi. Cách đó gần 2 km, vườn mai Hà Ba Trận của chị Út Hà với hơn 2.000 gốc mai kiểng, cũng thường xuất hoa đi Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Làng mai hoạt động tốt cũng tạo nhiều thu nhập cho người nông dân trong khu vực, tiền công thuê họ mỗi ngày là 350.000 đồng/người.

Một quản lý nhà vườn trên đường Phạm Văn Đồng cho biết, nghề này không kém phần vất vả so với nông dân, một năm chỉ trông chờ những ngày giáp Tết để tạo ra kinh tế, năm nào thời tiết tốt, việc chăm sóc và mua bán cũng thuận lợi hơn.

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa nhanh chóng nên làng mai dần thu hẹp, nhiều hộ trồng mai chuyển nghề. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đam mê, bám trụ với nghề. Giá trị cây mai ngày càng cao, chỉ cần diện tích vừa phải có thể duy trì vườn mai trị giá hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng. Mặt khác, nhu cầu chơi mai không ngừng nên thị trường tiêu thụ còn rộng mở.

Bà Nguyễn Thị Hai ở phường Hiệp Bình Phước cho biết, trước đây vợ chồng bà có vườn mai gần 4.000 m2, từ khi đô thị hóa, bà cắt một phần xây nhà trọ và chia cho các con, giờ còn khoảng 1.000 m2 giữ lại trồng mai. Mỗi năm, bà cung cấp ra thị trường khoảng 500 cây mai loại nhỏ giá từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/cây, mai lớn dáng đẹp khoảng từ 20 - 40 cây với mức giá từ 10 - 100 triệu đồng, bình quân thu nhập từ trồng mai khoảng từ 1 - 2 tỷ đồng/năm. Chưa kể vào dịp tết bà cho thuê mai chưng thu về hàng chục triệu đồng.

Dù diện tích đất thu hẹp nhưng nhiều người dân Thủ Đức vẫn sống với nghề truyền thống. Bởi nghề trồng mai là một trong những nghề mang lại lợi nhuận cao cho người trồng nếu biết đầu tư và đúng kỹ thuật. Ngày nay, số người chơi cây cảnh ngày càng tăng, đây cũng là lý do để nghề trồng mai có sức sống và phát triển.

Ở Bình Chánh, Làng mai vàng Bình Lợi cũng đang phát triển khá tốt, hằng năm cung cấp hàng triệu cây mai giống, mai kiểng cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Với tổng diện tích 309 ha trồng mai vàng (tính đến năm 2020), nông dân xã Bình Lợi có thu nhập trung bình hàng năm từ 300 - 500 triệu đồng/ha/năm. Nhờ vậy mà người dân xã Bình Lợi có đời sống khấm khá hơn trước.

Điều may mắn cho vùng đất Bình Lợi là thổ nhưỡng nơi đây thuận lợi, thích hợp để trồng cây mai vàng. Tuy nhiên, để trồng được cây mai vàng không phải là điều dễ dàng, ngoài sức khỏe thì vốn và kỹ thuật trồng là vấn đề sống còn trong việc trồng hiệu quả cây mai vàng.

Kể từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nông dân trồng mai ở xã Bình Lợi được UBND TP.HCM, UBND huyện Bình Chánh hỗ trợ thông qua việc vay vốn, mở các lớp nghề, tập huấn kỹ thuật trồng mai vàng và hơn hết là đường sá được đầu tư, nâng cấp giúp việc tiêu thụ sản phảm của nông dân thuận lợi hơn. Ông Lê Hữu Thiện - giám đốc Hợp tác xã hoa mai vàng xã Bình Lợi cho biết, trước đó, nông dân trong xã đã nhận được chính sách hỗ trợ chuyển đổi cây trồng và vật nuôi của Thành phố với mức hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng/ha trồng cây mai vàng và được vay trong 5 năm với lãi suất được hỗ trợ khoảng 80%.

Trong những năm tới, diện tích trồng cây mai vàng ở xã sẽ tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, việc này đồng nghĩa với việc gia tăng sức cạnh tranh trong thị trường cung ứng mai vàng. Do đó, nông dân trồng mai cần nâng chất lượng cây mai vàng cũng như tạo riêng cho mình một thương hiệu bằng cách tạo dáng (bon sai), tăng số lượng cánh mai vàng… Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có thêm các giải pháp để hỗ trợ phát triển làng nghề mai vàng tại TP.HCM, đặc biệt là trong thời gian gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ hoa vào dịp Tết trở nên khó khăn.

NHƯ QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang