• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hoa, cây cảnh bon sai, thanh niên Lưu Văn Tuân thu tiền tỷ mỗi năm

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 06/10/2021
Ngày cập nhật: 8/10/2021

“Yêu nghề, nghề chẳng phụ công” câu nói trên quả đúng với trường hợp của thanh niên Lưu Văn Tuân, thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc). Gắn bó, cần cù chịu khó, kiên trì theo nghề trồng hoa cây cảnh hơn chục năm, giờ anh Tuân đã có quả ngọt là khu vườn rộng hơn 1 ha với hàng nghìn cây hoa, cây cảnh các loại, cho doanh thu trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Anh Lưu Văn Tuân chăm sóc những cây hoa bon sai trong vườn nhà

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Triệu Đề nơi nổi tiếng với nghề trồng, chăm sóc, buôn bán các loại hoa, cây cảnh. Cũng như bao thanh niên cùng trang lứa, từ nhỏ Lưu Văn Tuân đã sớm bén duyên và lựa chọn nghề này để phát triển kinh tế gia đình, tiến thân, lập nghiệp.

Để thỏa mãn niềm đam mê và cũng là để tích lũy thêm kinh nghiệm, ban đầu anh đi làm thuê cho các nhà vườn ở địa phương. Khi tiếp xúc với các bậc cao niên, làm nghề lão luyện tại các nhà vườn anh đều tỉ mỉ học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, rồi thực hành, áp dụng ngay vào công việc hàng ngày để ghi nhớ.

Thời gian trôi qua, kinh nghiệm, kỹ năng làm nghề cứ thấm dần và ngày càng đầy lên trong anh. Anh đã học hỏi được hầu hết các bí quyết, kỹ thuật khó trong nghề, nhất là các kỹ thuật cắt tỉa, nuôi trồng, chăm sóc và tạo hình bon sai.

Nhờ trời phú cho đôi bàn tay khéo léo, bản tính cần cù chịu khó, cùng niềm đam mê và óc sáng tạo, Lưu Văn Tuân nhanh chóng nổi lên với tay nghề luôn đứng trong top đầu lứa tuổi những người làm nghề ở địa phương.

Với số vốn kha khá tích lũy được, anh vay mượn thêm họ hàng, người quen để quyết định đầu tư cho mình một nhà vườn riêng, vừa để thỏa mãn đam mê, thỏa sức sáng tạo cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, mọi chuyện không “thuận buồm, xuôi gió” như anh tưởng. Những năm 2012-2015 cây cảnh liên tục mất giá, nhiều nhà vườn đầu tư lớn không bán được hàng dẫn đến phá sản, bỏ nghề, thậm chí bỏ quê đi mưu sinh bằng những công việc khác.

Giữa vòng xoáy muôn vàn khó khăn, Lưu Văn Tuân vẫn giữ cho mình ngọn lửa đam mê và niềm tin vào ngày mai tươi sáng. Anh xoay đủ việc để mưu sinh và giữ lại vườn cây tâm huyết bao năm gây dựng. Thậm chí anh phải cầm cố chính ngôi nhà đang ở để vay vốn duy trì vườn cây.

Thế rồi trời không phụ công người, mấy năm trở lại đây, thị trường hoa cây cảnh bắt đầu khởi sắc hơn, anh đã có thu nhập ổn định, trả xong nợ và đầu tư mở rộng vườn với đa dạng các loại cây hoa, cây cảnh hơn.

Đến nay, diện tích vườn của gia đình anh đã rộng trên 1 ha với số lượng lên đến hàng nghìn cây các loại như: Mẫu đơn, mộc, sanh, si…; các loại cây bon sai khế, ổi, chanh, duối, mai chiếu thủy, linh san, ngũ gia bì… lên đến hàng vạn cây.

Trung bình mỗi năm, nhà vườn anh Tuân xuất bán khoảng gần 1 vạn cây cảnh, cây hoa các loại cho các khách hàng trong và ngoài tỉnh, mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

Ngoài việc duy trì việc làm thường xuyên cho 4 nhân khẩu trong gia đình, vườn cây của anh Tuân còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và nhiều lao động thời vụ khác, với mới thu nhập khoảng 200-400 nghìn đồng/ngày.

Anh Tuân chia sẻ: “Từ những cây trồng tưởng chừng như vô tri, vô giác, để tạo thành một bon sai có thế, có hồn và có giá trị đòi hỏi người trồng, người cắt tỉa phải có đôi bàn tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ cùng niềm đam mê, chất nghệ thuật. Cùng với đó, người làm nghề cũng cần kịp thời nắm bắt công nghệ, xu hướng tiêu dùng theo thời gian, từng độ tuổi để tư vấn, tiếp thị người chơi…

Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô hơn nữa, đưa nhiều giống cây mới về trồng, đặc biệt là các mặt hàng như cây bon sai và cây công trình. Cùng với đó, sẽ tạo ra nhiều cây cảnh bonsai đẹp, cho ra nhiều hoa, hoa bền, cây có thời gian để được trong nhà lâu hơn.

Bước đầu, tôi đã liên hệ với một số nhà khoa học, chủ các nhà vườn chuyên về bon sai nhằm tìm hiểu thêm các kiến thức về lai, chiết, kích thích cây ra hoa nhanh, có độ bền cao, chất lượng tốt và giá cả phù hợp với nhiều đối tượng, nhu cầu khác nhau.”

Bài, ảnh: Nguyễn Khánh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang