• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thị trường cây cảnh ‘quen mà lạ’

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 30/06/2021
Ngày cập nhật: 30/6/2021

Thời gian gần đây, thị trường cây cảnh sôi động hơn khi xu hướng sống xanh, bài trí không gian xanh ngày càng phát triển. Tùy theo điều kiện, không gian của mỗi gia đình, người dân đều ít nhiều mong muốn tạo một góc xanh cho nhà mình. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể cũng phát động trồng cây xanh, tạo góc xanh nơi làm việc.

Đa dạng các loại cây cảnh phục vụ nhu cầu khách hàng.

Đa dạng chủng loại

Ngày cuối tuần, chị Ngọc An, viên chức (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) thư giãn bằng cách trồng cây cảnh. Chị vừa mua về 2 chậu bông đồng tiền và 1 chậu kiểng lá có tên gọi rất hay là trầu bà thanh xuân. Chủ tiệm nói đây là loại trầu bà mới, có lá khía và trồng trong văn phòng rất đẹp nên chị Ngọc An sẽ đem chậu này vào cơ quan, góp phần cùng công đoàn cơ quan xây dựng mô hình “Cơ quan xanh, sạch, năng động”. Còn 2 chậu bông đồng tiền thì để ở nhà vì loại này cần nắng nhiều để trổ bông. Ba mẹ chị Ngọc An cũng đặc biệt thích loại bông đồng tiền này.

Anh Công Trí, nhân viên cửa hàng hoa cảnh Vy Anh (xã Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre) cho biết: Khách thường chọn những loại cây dễ sống, thích hợp với nhiệt độ, môi trường trồng trong nhà hoặc ở sân vườn mà họ mong muốn. Những loại cây cảnh được ưa chuộng như: trầu bà, cây đô la, cây giữ tiền, bông mười giờ, bông bụp, đồng tiền…. Nếu trồng chậu để bàn thì có lưỡi hổ thái, kim ngân, kim tiền, cỏ lan chi… rất dễ chăm sóc.

Cũng có khách chọn cây theo phong thủy hoặc những cây có lá màu, kiểu dáng đặc biệt. Chị Ngọc Như, chủ vườn hoa TaTa’s Garden ở Chợ Lách cho biết: “Tôi thấy hiện có 2 xu hướng, một là trồng những dòng cây truyền thống, hai là các dòng cây nhập từ Thái, các dòng có lá cẩm thạch (lá có vân như cẩm thạch) cũng được ưa chuộng”.

Hiện có nhiều loại cây cảnh kích thước lớn dùng để bài trí ở góc phòng, góc cầu thang, sảnh cơ quan hoặc trên bàn lớn với những tên gọi đặc biệt như: vạn niên thanh, phát lộc, đế vương, cau vàng, cọ cảnh, phú quý, lan ý… Không chỉ trồng trong chậu đất, nhiều loại cây cũng phù hợp với cách trồng thủy sinh, trồng kết hợp với bể cá cảnh. Tùy theo loại cây, cây để bàn giá từ 50 ngàn đồng trở lên; cây có hoa thì khoảng 30 - 40 ngàn đồng/ chậu.

Mở rộng dịch vụ

Hầu hết các cửa hàng cây cảnh đều kinh doanh thêm các sản phẩm đi kèm như chậu, phân bón, đất sạch và các loại phụ kiện để trang trí trên chậu cây. Chị Lê Hảo, chủ cửa hàng cây cảnh Vũ Hảo (phường An Hội, TP. Bến Tre) cho biết: “Lúc đầu tôi chỉ bán đất thay chậu, sau khách cũng hỏi thêm cách chăm sóc nên tôi bán thêm các loại phân thuốc dưỡng cây”.

Đa dạng các loại cây cảnh.

Tại các cửa hàng cây cảnh, chủ tiệm có nhiều phương án để phục vụ khách. Anh Công Trí nói: “Tiệm có 2 hình thức, một là vô chậu kiểu sẵn cho khách chọn, hai là bán cây trong chậu nhựa thường, khách tùy ý chọn mua và thay chậu theo nhu cầu. Nếu khách muốn tiệm thay chậu vào đất luôn thì tôi cũng làm và trang trí theo yêu cầu của họ. Tiệm có bán chậu và các loại phụ kiện để gắn lên chậu cây như hình búp bê, các bảng tên ghi lời chúc…”.

Không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng, nhiều hộ kinh doanh cây cảnh, nhà vườn chuyên làm cây cảnh hiện nay đã phát triển mạnh loại hình bán hàng trực tuyến trên Facebook, Zalo hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki. Chị Lê Hảo chia sẻ: “Khi các loại cây mới về thì mình chụp hình đăng lên Zalo cho khách biết, ngoài ra các loại chậu hay phân thuốc dưỡng cây, khách quen đã từng mua rồi thì khi họ nhờ giao chúng tôi cũng giao cho khách”.

TaTa’s Garden của chị Ngọc Như là một cửa hàng cây cảnh online trên Facebook. Gia đình chị Ngọc Như có truyền thống làm hoa kiểng lâu năm ở xã Vĩnh Thành. Gần đây, chị mở thêm trang Facebook để bán cây cảnh, được nhiều người quan tâm, yêu thích. “Đa số các nhà vườn không có điều kiện mở vựa thì với cách kinh doanh online có thể giới thiệu cây kiểng tới khách hàng khắp nơi. Ngày nay cũng có nhiều đơn vị vận chuyển đến tận vườn hỗ trợ gửi cây kiểng hơn trước. Bán online thì giúp cho nhà vườn tìm được khách trực tiếp mà không cần qua mối lái và không bị ép giá, người tiêu dùng có thể mua cây cảnh với giá phải chăng, được mua cây ngay tại vườn. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh, khách hàng chỉ cần chuyển khoản là có thêm một thú vui tại nhà, có không gian xanh, hạn chế tụ tập”, chị Ngọc Như chia sẻ thêm.

Theo chị Ngọc Như, thị trường mua bán cây cảnh online hiện đang phát triển mạnh. Ngoài ra, các vườn còn có thể nhập cây từ Thái Lan về thì có được nhiều chủng loại mới nhưng việc xuất cây cảnh đi, bán ngược lại còn gặp khó do các đơn vị vận chuyển không hỗ trợ các loại có đất kèm theo; nhiều nhà vườn cũng chưa tạo ra được nguồn cây ổn định để mở rộng xuất bán đi những thị trường tiềm năng.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang