• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Các vùng trồng hoa nhộn nhịp chuẩn bị Tết

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 8/1/2021
Ngày cập nhật: 9/1/2021

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày này, người dân các vùng trồng hoa trên địa bàn huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai đang tất bật chăm sóc hoa phục vụ dịp Tết.

Tuy không phải là vùng chuyên canh hoa lớn của tỉnh nhưng xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) lại là vùng trồng hoa khá lâu năm. Vào vụ hoa Tết hằng năm, nhiều hộ ở đây tất bật xuống giống, chăm sóc để có hoa cung cấp cho thị trường. Vụ hoa Tết năm nay, nông dân Thái Niên vẫn trồng các loại hoa được người tiêu dùng ưa chuộng như cúc vàng, lay ơn, đào cảnh…

Gia đình ông Nguyễn Viết Kiên huy động nhân lực hái lá để kích thích đào ra hoa đúng thời điểm.

Tại thôn Mom Đào, người dân chủ yếu trồng hoa lay ơn đỏ và lay ơn địa phương. Đã gần 20 năm trồng hoa lay ơn để bán dịp Tết, năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa mùa, bà Phạm Thị Hoài lại tập trung toàn bộ lao động trong gia đình làm đất trồng hoa. Bà Hoài cho biết: Với 6 sào đất ruộng, mỗi năm tôi gieo 4 - 5 tạ củ giống, bán ra thị trường 2,2 - 2,4 vạn cành hoa lay ơn. Với giá bán trung bình 8.000 - 20.000 đồng/cành, thu lãi hơn 150 triệu đồng/vụ. Đây là con số mà không loại cây trồng nào khác ở xã có thể tạo ra trên cùng một diện tích đó.

Đối với gia đình ông Nguyễn Viết Kiên ở thôn Múc thì nghề “hái ra tiền” dịp Tết lại là kinh doanh đào thế và đào cắt cành. Thời điểm này, gia đình ông đang tăng cường nhân lực để vặt lá kích thích đào nảy nụ đúng dịp Tết. Ông Kiên cho biết gia đình có khoảng 500 gốc đào, trong đó khoảng 300 gốc phục vụ cắt cành và 200 gốc đào thế. Hiện đang là thời điểm quan trọng quyết định vụ đào thành công hay không, do đó ông phải thường xuyên theo dõi thời tiết để điều chỉnh các kỹ thuật chăm sóc sao cho đào ra hoa sai và đẹp đúng thời điểm.

Người dân xã Thái Niên chăm sóc hoa lay ơn chuẩn bị bán trong dịp Tết.

Trên địa bàn xã Thái Niên hiện có gần 10 ha hoa Tết, trong đó có 5,5 ha hoa lay ơn (tập trung tại các thôn Mom Đào, Hải Niên, Quyết Tâm), hơn 1 ha hoa cúc (chủ yếu tại thôn Hải Niên, thôn Quyết Tâm) và hơn 3 ha đào cảnh tại thôn Múc. Theo các hộ trồng hoa có nhiều kinh nghiệm tại xã Thái Niên, vụ hoa Tết thường bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch. Thời gian sinh trưởng của hoa có độ dao động khá lớn, có thể sớm hoặc muộn hơn so với dự kiến khoảng 5 - 20 ngày. Sự dao động về ngày nở của hoa chủ yếu do yếu tố thời tiết, nếu trời ấm đều thì hoa sẽ nở sớm, nếu trời rét thì hoa nở muộn. Dịp Tết, trung bình hoa lay ơn đỏ cho thu nhập 120 - 150 triệu đồng/ha, hoa cúc khoảng 100 triệu đồng/ha, đào cảnh là 120 triệu đồng/ha. Nhiều năm nay, vụ hoa Tết đã đem lại nguồn thu nhập khá cho nông dân, góp phần cải thiện đời sống và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Ông Vũ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Niên cho biết: Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa trong dịp Tết hằng năm tăng, chính quyền xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích các hộ duy trì, mở rộng diện tích. Có thể kể đến như hỗ trợ vay vốn mở rộng sản xuất, kết nối thị trường tiêu thụ, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh…

Nằm đối diện với Thái Niên, phía bên kia sông Hồng là vùng trồng hoa và cây cảnh của phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai. Thời điểm cuối năm dương lịch cũng là lúc người dân ở đây hối hả ra ruộng để trồng, chăm sóc hoa, quất cảnh chuẩn bị cho tết Nguyên đán.

Chị Vi Thị Nhung (tổ dân phố số 6, phường Xuân Tăng) chăm sóc vườn hoa hồng của gia đình.

Gia đình chị Vi Thị Nhung (tổ dân phố số 6, phường Xuân Tăng) hiện đã chuẩn bị được hơn 4 vạn cây hoa cúc, 3 nghìn cây hoa hồng (2 nghìn cây hoa hồng cắt cành và 1 nghìn gốc hoa hồng tỷ muội bán chậu) để chuẩn bị bán dịp Tết. Chị Nhung cho biết: “Cùng với việc chăm bón cho hoa cúc đại đóa và hoa hồng, gia đình tôi đang trồng thêm hoa cúc họa mi, thược dược, hoa phăng… là các loại hoa ngắn ngày để phục vụ tết Nguyên đán. Hằng năm, cứ khoảng ngày 20 Tết là khu ruộng nhà tôi lại nhộn nhịp khách ra - vào mua hoa về trang trí. Năm nay dự kiến khoảng ngày 15 tháng Chạp sẽ có lứa hoa cúc đầu tiên để bán”.

Phường Xuân Tăng cũng là địa bàn có diện tích trồng hoa lớn để phục vụ thị trường thành phố. Ông Lê Quỳnh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng cho biết: Trên địa bàn phường có 50 hộ đang trồng khoảng 6 ha các loài hoa và cây ăn quả để phục vụ tết Nguyên đán, trọng điểm là các loài hoa: Hồng, đồng tiền, cúc, lay ơn, thược dược… và khoảng 0,5 ha cây quất thế (quất bán cây). Các diện tích tập trung chủ yếu ở tổ dân phố số 6 và 7. Để phục vụ hoa và cây cảnh cho dịp Tết, phường đã tuyên truyền người dân thực hiện kỹ thuật canh tác đảm bảo thời vụ, đồng thời hỗ trợ phân bón cho một số hộ.

Không chỉ ở xã Thái Niên và phường Xuân Tăng, thời điểm này, ở các địa phương như Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa... các hộ trồng hoa cũng tấp nập xuống đồng trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ Tết với mong muốn có được vụ thu hoạch thắng lợi.

Kim Thoa - Đức Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang