• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây cảnh, trái cây tạo hình vào mùa tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 04/02/2021
Ngày cập nhật: 5/2/2021

Những ngày cuối năm, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, người trồng hoa, cây cảnh, trái cây tạo hình... trong tỉnh Hậu Giang hối hả chạy đua cùng thời gian để cho ra những sản phẩm đạt chất lượng kịp thời phục vụ thị trường tết.

Lúc này nhiều nhà vườn ở huyện Châu Thành ai nấy đều bận rộn chăm sóc vườn rau, ao cá, trái cây tạo hình từ trái dưa, trái xoài… bình thường biến thành những sản phẩm độc đáo cung cấp cho người dân chưng trong dịp Tết Nguyên đán. Nếu nhắc đến những sản phẩm trái cây độc lạ này thì có lẽ không ai không biết đến cách nay gần 10 năm, ông Võ Trung Thành, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, là người đầu tiên “hô biến” trái bưởi Năm Roi bình thường thành trái bưởi mang hình dáng hồ lô ngộ nghĩnh đưa ra thị trường vào dịp tết.

Những trái dưa thỏi vàng chữ nổi của anh Thành sắp đến ngày thu hoạch.

Nhìn nét mặt kém vui sau cái bắt tay chào hỏi ngoài rẫy dưa, anh Thành nói với tôi: “Năm nay thời tiết bất lợi không làm bưởi hồ lô được nên chuyển sang trồng dưa hấu giống én vàng. Giống dưa này có sắc vàng nhìn rất bắt mắt, trái dưa hấu lớn rất nhanh nên việc cho vào khuôn tạo hình thỏi vàng, in chữ thư pháp Tài - Lộc trên trái cũng ít gặp rủi ro”. Theo anh Thành, dưa khi trồng ra trái phải canh từ 58-60 ngày mới bắt đầu cho vào khuôn, lúc tưới nước phải cẩn thận không để nước lọt vào khuôn trái dưa mới có lớp da đẹp và không bị úng, vì loại dưa này khó làm, có hình dáng độc lạ nên dù giá cao vẫn có nhiều người tìm đến mua. Hiện 250 trái dưa hấu thỏi vàng in chữ nổi Tài - Lộc, anh Thành dự kiến đưa ra thị trường bán trong dịp Tết Tân Sửu năm nay. Đã có đơn hàng của khách từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mua với giá 800.000 đồng/trái loại I từ 1kg/trái trở lên, 500.000 đồng/trái dưa loại II từ 1kg/trái trở xuống, coi như anh kết thúc vụ mùa dưa tạo hình bán tết với khoản lợi nhuận gần trăm triệu đồng.

Cùng giống trái hút hàng không đủ bán như dưa hấu tạo hình của anh Thành thì còn có trái xoài in chữ thư pháp của anh Bùi Văn Thức, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, được sử dụng kỹ thuật tạo màu hoàn toàn bằng ánh sáng mặt trời. Nói về các công đoạn chăm sóc, cũng như cách “nhả chữ” trên trái xoài, anh Thức cho hay ngay từ khi trái xoài còn non anh đã dùng túi để bọc xoài. Khi xoài bắt đầu lớn hơn một chút, vào độ trưởng thành thì cắt bọc ra và tạo hình bằng cách ghép chữ trên trái xoài, những trái xoài mà anh thường chọn để in ghép chữ là giống xoài có tuổi đời ít nhất cũng phải từ 6-7 năm. Anh Thức cho biết anh phải bỏ công liên tục gần 4 tháng chăm sóc từng trái một, sau đó lựa chọn những trái đầy đặn và đẹp nhất để đặt chữ cản quang. Thời gian đặt chữ cũng phải mất 15-20 ngày, hiện hơn 2.000 trái xoài vườn nhà anh đã lên 2 màu chữ vàng và xanh, hơn 70% sản phẩm trái đã có khách hàng từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành lân cận đặt mua với giá từ 200.000-300.000 đồng/trái, tùy theo trọng lượng của trái.

Anh Ba Quang thấy vui khi những trái đào tiên hồ lô đạt kết quả như mong muốn.

Nếu như trái xoài, trái dưa của anh Thành, anh Thức đang hút hàng thì trái đào tiên tạo dáng hồ lô in chữ nổi Phát Tài, Lộc Thọ… của anh Võ Hồng Quốc (Ba Quang), thành viên Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cũng không còn đủ trái để cung cấp cho khách. Anh Ba Quang cho biết đến giờ này coi như 250 trái đào tiên tạo dáng bình hồ lô, in chữ nổi của anh đã có người đặt mua hết với giá từ 300.000-700.000 đồng/trái tùy theo trái lớn nhỏ. Mặc dù là trái không ăn được, nhưng trái đào tiên tạo hình rất đẹp, bởi mới thoạt nhìn hình dáng bên ngoài da màu xanh giống như trái bưởi, có thể để được rất lâu. Trái đào tiên còn mang nhiều ý nghĩa tâm linh của nhiều người trong ngày tết như đem lại sự sung túc, đề huề, phát tài, phát lộc cho gia chủ. Ở một khía cạnh khác thì trái đào tiên còn có công dụng trong y học khi phơi khô xắt nước uống có tác dụng giúp ăn được, ngủ được, đẹp da và còn có thể chữa được chứng đau lưng, đau nhức xương, phong tê thấp, bổ thận, hen xuyễn… Từ những tác dụng đó, có một công ty dược ở tỉnh Đồng Tháp thường xuyên tìm đến đặt mua trái với giá 10.000 đồng/kg, tính ra hơn 100 gốc đào tiên của anh mỗi năm thu nhập cũng cả trăm triệu đồng.

Nói đến cảnh mua bán nhộn nhịp vào dịp tết của bà con nông dân huyện Châu Thành thì chắc hẳn không nơi nào người, xe nhiều như khu vực có 55 hộ dân trồng mai vàng thuộc HTX Mai vàng ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Ông Lê Văn Ky, Giám đốc HTX Mai vàng Phú Hưng cho biết, dù không phải là địa phương chuyên trồng hoa kiểng tết, nhưng vài năm gần đây nghề trồng mai cảnh của HTX đã có sự phát triển nhanh, mang lại thu nhập cao cho nhiều xã viên, góp phần vào việc định hình cho những làng hoa của địa phương. Để chuẩn bị cho vụ mai tết năm nay, các thành viên trong HTX đã có 16.000 cây mai kiểng vàng loại 8-10 cánh, có độ tuổi từ 8-10 năm, được uốn nhiều kiểu dáng đẹp, lạ. Ông Ky còn cho biết thêm đến thời điểm hiện tại, các thành viên trong HTX đã bán được hơn 2.500 cây mai vàng cho nhiều khách hàng ở các tỉnh như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, với giá mỗi cây từ 500.000 đồng đến hơn 30 triệu đồng/cây, tùy theo kiểu dáng và tuổi đời của cây. Hơn 70% số cây mai còn lại đã có đơn đặt hàng của khách.

Cùng chung niềm vui cây cảnh năm nay được mùa bán tết, chị Mộng Tuyền, chủ cửa hàng mua bán cây hoa cảnh Phát Đạt, ở ấp Tầm Vu I, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết hầu như các giống hoa kiểng ngắn ngày năm nay tiêu thụ chậm hơn năm rồi. Riêng duy nhất mặt hàng hoa giấy (bông giấy) không phân biệt giống cây nội, ngoại nhập cho dù giá có cao từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng/cây, nhưng cũng bán rất chạy. Hiện cửa hàng của chị mấy ngày qua đã bán ra gần 200 cây hoa giấy và cũng đã hết hàng, giờ chị có đặt mua thêm từ các nhà vườn ở miệt Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, hay Đồng Tháp cũng không còn cây để giao.

Đây cũng là tín hiệu vui cho nhiều nông dân, coi như một năm làm ăn thuận lợi hân hoan chào mừng năm mới Tân Sửu 2021.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang