• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Sống khỏe’ nhờ trồng hoa giấy

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 09/11/2021
Ngày cập nhật: 12/11/2021

“Cái gì thay đổi mang lại hiệu quả hãy thay đổi”. Đó là quan điểm của anh Võ Đức Tình (45 tuổi, tổ dân phố 8, phường Phú Bài, TX. Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) khi từ bỏ nhiều “dự án” kinh tế của gia đình chuyển sang trồng hoa giấy và cho thu nhập tốt.

Anh Tình chăm sóc những cây hoa giấy tại vườn

Ở phường Phú Bài hầu như ai cũng biết anh Tình vì tính năng động, chịu khó chăm làm, ham việc ngay từ thời đại học. Số phận anh không theo nghề giáo mà rẽ hướng kinh doanh, buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt. Từ chuyến du lịch miền Nam cuối năm 2018 trở về, anh Tình gom góp vốn liếng lập vườn trồng hoa giấy, trong đó hoa giấy Thái từ nguồn Thái Lan

Thời gian đầu vừa làm vừa học hỏi, giống hoa giấy tuyển từ Thái được anh mang về ghép vào gốc giấy Việt chăm sóc tỉ mẩn, cẩn thận. Có những cây phải thuê thợ từ ngoại tỉnh đến chỉnh sửa, uốn thế. Đây cũng là dịp để anh tiếp cận, nâng cao tay nghề trong lĩnh vực trồng hoa, cây kiểng. So với hoa giấy ở Việt, giống cây này có ưu điểm là khỏe mạnh, dễ chăm sóc, chịu được thời tiết rét, cây sai hoa quanh năm, thời gian lập hoa cũng nhanh, nhiều cây được ghép hoa ngũ sắc (đỏ, cam, vàng, hồng, trắng) rực rỡ; hoa nở kéo dài từ 20- 45 ngày... Ngay trong đợt đầu, anh có một nguồn thu khá lớn từ cây hoa giấy Thái do nhu cầu thị trường chuộng, không riêng ở Huế.

Có thêm chút vốn và kinh nghiệm, giữa năm 2019, anh nhân rộng vườn bằng cách đi gom mua các gốc hoa giấy Việt ở các nơi (những gốc lên đến 50-60 năm tuổi) về ghép giống hoa giấy Thái và Mỹ mà chỉ thời gian 5-7 tháng đã hoàn chỉnh thành những cây hoa giấy lai hết sức độc đáo. Những cây này thường được các chủ nhà hàng, khách sạn và khu du lịch, đô thị đặt mua. Trong thời gian này, có thời điểm một tháng, anh xuất được 15-20 cây có gốc dáng đẹp, giá trị từ 30-40 triệu đồng/cây.

Thăm “cơ ngơi” vườn hoa giấy của anh Tình ở phường Phú Bài giữa tiết trời Huế đang giao mùa, tôi bị cuốn hút bởi một “rừng” hoa giấy ngũ sắc đẹp mê mẩn. Diện tích vườn rộng khoảng hơn 500m2 được anh Tình phân bố, quy hoạch kiến tạo trồng gần nghìn cây (chậu) hoa giấy lớn nhỏ. Trong số này hơn 50% có tuổi đời 5-6 tháng và 1-2 năm, có mức giá từ 200 nghìn đồng đến 1-2 triệu đồng/chậu.

Anh Tình cho biết, dù cây kích cỡ nào cũng có nhu cầu khách chuộng vì hoa giấy được xem là loại cây đại phát lộc và dễ chơi, có hoa quanh năm. Để có thể cho hoa giấy ra hoa quanh năm, người chơi chỉ cần bỏ khô, không tưới nước khoảng 1 tuần, khi ấy toàn bộ lá cây đều úa nhưng không sợ cây chết. Sau khi lá đã úa hết, có thể cắt tỉa, tạo dáng cho cây theo ý thích của mình, sau đó cho nó “ăn” một ít phân NPK để bổ sung dinh dưỡng tạo cành, tạo hoa. Sau khi cây ra hoa cần tưới nước nhiều, có thể tưới 1 ngày 2 lần, hoa sẽ sáng rực cả cây.

Hiện tại, vườn hoa giấy của anh giải quyết được 5 lao động ở địa phương vừa chăm sóc và vận chuyển cung ứng hoa cho khách hàng. Anh dự kiến thuê thêm một quỹ đất ở TP. Huế để lập vườn, giới thiệu sản phẩm hoa giấy của mình ra thị trường.

Hỏi về thu nhập từ mô hình trồng hoa giấy, anh cười, cho biết sống khỏe từ hoa giấy. Đây là mô hình hiệu quả mà ý tưởng ra đời ban đầu đã bị người thân can ngăn nhưng giờ thấy anh làm đúng, nhạy bén với thị trường, nhất là trong thời điểm ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều người đã thích sống hòa hợp môi trường xanh, thiên nhiên.

Anh Tình cũng tiết lộ thêm, ngoài hoa giấy, anh lập thêm vườn mai Huế với phương châm “mua cây xấu về làm đẹp”, đồng thời có kế hoạch ươm làm đẹp gốc rễ khoảng hai nghìn cây mai con để có cơ sở lập vườn mai Huế có quy mô lớn trong thời gian đến. Ý tưởng này sẽ giúp anh tiết kiệm chi phí, lấy ngắn nuôi dài thể hiện chí làm ăn lớn.

Khát vọng làm giàu ở quê nhà, mô hình trồng hoa giấy có hiệu quả và thu nhập tốt của anh Đức Tình đã được người dân địa phương nể phục. Với thành công bước đầu, anh không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách làm cho anh em, bạn bè trong ngoài địa phương khi đến tham quan, học hỏi.

Bài, ảnh: Song Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang