• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề trồng hoa kiểng vào vụ Tết

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 08/11/2021
Ngày cập nhật: 9/11/2021

Thời điểm này, nhiều nhà vườn chuyên trồng hoa kiểng ở Phong Điền, TP Cần Thơ đã chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán. Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên không khí ở các nhà vườn còn khá trầm lắng. Tuy nhiên, tại Hợp tác xã (HTX) Hoa kiểng Tân Long A (xã Tân Thới, huyện Phong Điền), bà con linh hoạt, chủ động trong việc đa dạng các kênh tiêu thụ sản phẩm, nhằm đảm bảo thu nhập.

Các thành viên HTX Hoa kiểng Tân Long A (xã Tân Thới, huyện Phong Điền) chăm sóc hoa kiểng.

Hiện nay, HTX Hoa kiểng Tân Long A có 38 thành viên, diện tích đất canh tác hơn 27ha. Những năm qua, nhờ nghề trồng hoa kiểng, đời sống của nhiều nhà vườn nơi đây trở nên khấm khá, sung túc. Với thâm niên hơn mười năm gắn bó với nghề trồng hoa kiểng, ông Lê Văn Tám, 66 tuổi, thành viên HTX Hoa kiểng Tân Long A, cho biết, gia đình ông có 6.500m2 đất. Hằng năm, gia đình ông trồng hơn 2.500 chậu hoa Tết, chủ yếu là những giống hoa phổ biến, được nhiều người ưa chuộng, như cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, vạn thọ… nhưng năm nay chỉ trồng 2.000 chậu. Ông Tám chia sẻ: “Nghề trồng hoa kiểng vừa giúp tôi thỏa mãn niềm vui, vừa “hái ra tiền”, có thêm thu nhập ổn định. Tuy vậy, nghề trồng hoa kiểng cũng có những vất vả riêng. Để có những chậu hoa đẹp, ưng ý, người trồng hoa phải biết cách chọn cây giống tốt, chăm sóc chu đáo và quan trọng là phải có kỹ thuật xử lý cho hoa nở đúng dịp Tết mới bán được giá cao. Bình quân chỉ riêng vụ hoa Tết, sau khi trừ chi phí, công chăm sóc, gia đình tôi lời trên 30 triệu đồng. Ngoài dịp Tết, tôi còn trồng hoa để bán vào các ngày rằm”.

Còn với anh Lê Khắc Qui, Giám đốc HTX Hoa kiểng Tân Long A, nghề trồng hoa kiểng là nguồn kinh tế chính của gia đình anh. Với diện tích hơn 8.000m2, mỗi vụ hoa Tết, anh Qui trồng từ 7.000-8.000 chậu, thu lời vài chục triệu đồng. Không chỉ tập trung vụ hoa Tết, nhận thấy nhu cầu khách hàng ưa chuộng chưng hoa kiểng trong văn phòng khá lớn, anh Qui còn trồng thêm giống cúc Pico và các loại sen đá… Theo anh Qui, trước đây, vào vụ Tết, các thành viên HTX trồng từ 220.000 chậu hoa trở lên. Năm nay, ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết bất lợi, người dân làng hoa vẫn duy trì sản xuất, tuy nhiên quy mô trồng ước giảm 50%. Đến nay, nông dân HTX đã gieo trồng hơn 50.000 chậu hoa các loại để chuẩn bị cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022.

Trong “cái khó ló cái khôn”, nếu như trước đây, việc trồng hoa chủ yếu bán cho thương lái thì những năm nay, nông dân xã Tân Thới chuyển hướng trồng hoa theo cách chuyên nghiệp hơn. Các thành viên trong HTX đã chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, sản xuất thêm nhiều giống hoa kiểng mới và tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đặc biệt, nhiều nông dân vốn chỉ quen với việc chăm sóc hoa, ít tiếp xúc với các kênh bán hàng hiện đại thì nay bắt đầu tìm hiểu phương thức bán hàng qua mạng xã hội.

Nhằm giúp nông dân kinh doanh online tốt, mở ra kênh tiêu thụ mới cho làng hoa Tân Long A trong thời gian tới, Ban Giám đốc HTX đã tích cực triển khai, hướng dẫn các thành viên tiếp cận công nghệ để tăng tương tác trên zalo, facebook… Người nông dân cũng trực tiếp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Dịp rằm tháng 7 âm lịch vừa qua đúng vào lúc dịch bệnh bùng phát, nhưng nhờ quảng cáo hoa kiểng trên mạng xã hội, HTX đã hỗ trợ cho các thành viên bán được 10.000 cây vạn thọ. Cũng thông qua mạng xã hội, HTX đã liên hệ các tỉnh, thành khác để mua và vận chuyển cây giống về cho các thành viên kịp thời gieo trồng vụ hoa Tết.

Những ngày này, dọc theo con đường ấp Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, bà con đang tích cực chăm sóc hoa bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật. Ai cũng ước mong vụ hoa Tết “trúng mùa, được giá”. Và trên hết, là mong dịch bệnh qua mau để đời sống người dân nói chung và nhà vườn nghề hoa kiểng ổn định, khởi sắc.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang