• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá ‘sông trong ao’, hướng đi hiệu quả cho nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 25/10/2020
Ngày cập nhật: 28/10/2020

Mô hình nuôi cá theo phương pháp “sông trong ao” của ông Đỗ Văn Quy (sinh năm 1957) tại thôn Vĩnh Trai, xã Trừng Xá, huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) đang mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội so với phương pháp nuôi cá truyền thống.

Ông Đỗ Văn Quy với mô hình nuôi cá “sông trong ao” tại thôn Vĩnh Trai, xã Trừng Xá, huyện Lương Tài.

Năm 2001, ông Đỗ Văn Quy thuê 1 ha ruộng trũng của thôn Vĩnh Trai để làm khu trang trại. 15 năm nuôi cá theo phương pháp truyền thống chỉ thu hoạch được 5 đến 7 tấn cá/năm và giá bán lại thấp vì phẩm chất thịt không cao. Năm 2017, được đi tập huấn tại Hà Nội về phương pháp nuôi cá “sông trong ao”, rồi tham quan mô hình tại Hải Dương, ông Quy quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng cải tạo trang trại. Trên bờ trồng cỏ, còn phần mặt nước được chia thành 2 ao, ao nhỏ thả cá giống, trong ao to xây hai bể nuôi cá có kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều sâu là 25m x 5m x 2,2m. Cách bố trí này là điểm khác biệt lớn so với ao nuôi truyền thống.

Sở dĩ gọi là “sông trong ao” vì người nuôi tạo dòng nước chảy liên tục (chảy như sông) trong ao suốt quá trình nuôi nhờ lắp các máy tạo sóng, quạt nước, sục khí ở đầu bể. Các máy này hoạt động tạo thành trục sông có tường ngăn nước. Cuối bể có tường chắn để giữ phân cá. Hai đầu bể có lưới chắn để cá không ra ngoài ao. Ngoài ra, ông còn lắp đặt hệ thống cho ăn cá tự động để giảm sức lao động, nâng cao năng suất cá.

Ông Đỗ Văn Quy chia sẻ: “Để tối ưu hóa sản lượng và tái đầu tư cần tính toán cơ cấu cá thả trong mỗi bể, gồm trắm, chép, trôi, mè, chọn cá cỡ giống lớn, trong đó chủ lực là cá trắm. Thức ăn cho cá do gia đình tự ủ, giảm 1/3 giá thành so với mua thức ăn sẵn. Phân cá trong ao có máy hút lên bờ, vừa hạn chế ô nhiễm nước ao nuôi, vừa tưới cho cỏ làm thức ăn cho cá. Trong sông có sóng và dòng chảy tuần hoàn, nước luân chuyển khắp ao bảo đảm điều kiện sống tối ưu cho cá.”.

Ưu điểm nổi bật của mô hình là dòng chảy sông trong ao cung cấp đủ ôxy trong nước, giúp cá trong bể hình thành thói quen vận động và bơi ngược dòng liên tục. Nuôi được cá với mật độ cao hơn nhiều so với phương pháp truyền thống, tỷ lệ dịch bệnh thấp, cá sinh trưởng nhanh, thịt cá chắc, dai nên được người dân ưa chuộng, tiêu thụ thuận lợi. Từ hình thức nuôi cá này, cứ 8 tháng, ông Quy lại được thu hoạch một lần với sản lượng đạt 12 đến 14 tấn cá, trừ chi phí thu lãi khoảng 200 triệu đồng, cao hơn khoảng ba lần so với nuôi thông thường.

Trao đổi với ông Dương Đình Toản, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lương Tài được biết: Hiện nay, toàn huyện có 3 mô hình nuôi cá “sông trong ao”. Hình thức nuôi cá này có thể giúp tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, qua đó tăng hiệu quả kinh tế. Yêu cầu áp dụng mô hình nuôi cá “sông trong ao” cần kinh phí đầu tư khá lớn, xây dựng, thiết kế phải đúng quy trình và người nuôi cần có kiến thức, kỹ thuật nhất định. Triển vọng và hướng phát triển mô hình nuôi cá “sông trong ao” là rất tốt vì hội đủ các yếu tố cần thiết để tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung số lượng, bảo đảm được việc truy xuất nguồn gốc và xây dựng chuỗi giá trị liên kết, góp phần đưa thủy sản trở thành một trong những hướng đi chính của sản xuất nông nghiệp ở huyện Lương Tài.

Minh Thảo-Trung Nguyên

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang