• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả mô hình mới nuôi cá lồng trên sông

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 28/12/2020
Ngày cập nhật: 29/12/2020

Những năm qua, chủ trương phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản của tỉnh Bắc Ninh, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cá trắm đen là đối tượng có giá trị kinh tế cao, có thể sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp, có hàm lượng Protein ≥ 40% trong suốt quá trình nuôi mà không cần bổ sung thức ăn của loài tự nhiên (trai, sò, ốc, hến). Để giúp ngư dân lựa chọn được phương thức nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế, năm 2020 Trung tâm Khuyến nông và PTNN Công nghệ cao triển khai mô hình “Sử dụng thức ăn hỗn hợp dạng viên có hàm lượng protein từ 40% trở lên để nuôi thâm canh cá trắm đen bằng lồng trên sông”. Mô hình được triển khai tại 2 hộ ở xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, với quy mô 04 lồng nuôi có kích thước 9mx6mx3m/lồng.

Các hộ tham gia mô hình phải đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị phục vụ nuôi thâm canh cá lồng như: nhà làm việc, nhà kho, hệ thống lồng nuôi vững chắc... Các hộ tham gia mô hình đều thực hiện quy trình nuôi cá theo chuẩn VietGAP và được cấp giấy chứng nhận. Trước khi thả giống đều được Trung tâm Khuyến nông và PTNN công nghệ cao tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, kiểm tra các yếu tố môi trường. Cá giống được chọn lựa từ đơn vị cung ứng cá trắm đen giống có uy tín, có vị trí địa lý gần nơi triển khai mô hình nhằm giảm stress do vận chuyển và nhanh thích nghi với môi trường nuôi mới. Cá giống đảm bảo chất lượng, kích cỡ đồng đều từ 1-1,2kg/con, cá khỏe mạnh, không dị hình, không xây xát. Cá được thả ngày 30-3-2020, với mật độ 10 con/m2 lồng và mỗi lồng thả thêm 3-5 con cá dọn bể để dọn sạch đáy lồng.

Mô hình nuôi cá trắm đen bằng lồng trên sông của hộ ông Nguyễn Văn Nên, xã Trung Kênh (Lương Tài).

Sau khi thả giống, quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng đều thực hiện theo hướng dẫn quy trình kỹ thuật đề ra, như cho cá ăn theo phương pháp 4 định (định vị trí, định chất lượng, định số lượng, định thời gian) nhằm bảo đảm cung cấp đủ thức ăn cho cá, tránh việc thiếu hoặc thừa thức ăn. Thức ăn sử dụng trong suốt quá trình nuôi là thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein ≥ 40%. Định kỳ 30 ngày/lần chủ hộ cùng cán bộ Kỹ thuật kéo bắt cá lên cân, đo kiểm tra tốc độ tăng trưởng của cá để có sự điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp tránh hiện tượng thừa hay thiếu thức ăn.

Sau hơn 8 tháng nuôi, bình quân khối lượng cá trắm đen tại các điểm đạt: 5,54kg/con, tỷ lệ nuôi sống trung bình: 95,5%, năng suất ước đạt 52,9kg/m2 lồng. Theo ông Nguyễn Văn Thoan, xã Trung Kênh, huyện Lương Tài, chủ hộ tham gia mô hình cho biết: Với giá bán hiện tại gia đình tôi lãi 140-150 triệu/lồng. Để đạt được kết quả đó, trong quá trình nuôi luôn phải bảo đảm môi trường lồng nuôi sạch và ổn định nhằm hạn chế bệnh do vi khuẩn gây ra đối với cá trắm đen. Định kỳ 10-15 ngày/lần tiến hành vệ sinh lồng nuôi bằng cách dùng máy bơm áp lực cao xịt rửa xung quanh lưới lồng nhằm tạo độ thông thoáng, bảo đảm nguồn nước trong lồng được lưu thông và các chất thải của cá được đưa ra khỏi lồng nuôi. So với nuôi cá trắm đen trong ao sử dụng thức ăn công nghiệp thì nuôi cá trắm đen trong lồng không tốn nhiều nhân lực, một lao động có thể nuôi được 10 lồng, còn đối với nuôi 1 ha ao cần ít nhất 2 lao động trở lên. Thời gian nuôi lồng chỉ bằng một nửa so với nuôi ao, mật độ thả cao hơn nhiều lần.

Thực tế từ kết quả mô hình cho thấy nuôi cá trắm đen bằng lồng trên sông sử dụng thức ăn hỗn hợp dạng viên có hàm lượng protein từ 40% trở lên rất dễ áp dụng và có thể triển khai tại nhiều vùng nuôi cá lồng trong tỉnh, được nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tham quan học tập, để áp dụng triển khai đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Nguyễn Công Cường, Trung tâm Khuyến nông và PTNN CNC Bắc Ninh

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang