• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Dán tem ‘thông hành’ cho con hàu giống Kim Sơn

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 29/12/2020
Ngày cập nhật: 30/12/2020

Với lợi thế trời ban, vài năm trở lại đây, vùng ven biển huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã phát triển trở thành "thủ phủ" sản xuất giống hàu với chất lượng vượt trội. Để kiểm soát, quản trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị của sản phẩm, mới đây, Sở Nông nghiệp&PTNT đã tiến hành cấp và dán tem truy xuất nguồn gốc QR CODE cho con nuôi này.

Sản xuất hàu giống tại các xã ven biển huyện Kim Sơn.

Có 6 cơ sở nhân nuôi giống hàu, với diện tích gần 10 ha, mỗi năm, gia đình ông Đinh Văn Tưu ở xã Kim Trung, huyện Kim Sơn xuất bán ra thị trường hàng triệu con giống. Mặc dù chất lượng con hàu giống ở Ninh Bình tốt, song để cạnh tranh với giống ở các địa phương khác cũng không phải chuyện đơn giản. Ông Tưu cho biết: Trước đây, chúng tôi thường phải trả lời những nghi hoặc của khách hàng về nguồn gốc, chất lượng con hàu giống. Nhưng giờ, được Sở Nông nghiệp & PTNT hỗ trợ cấp mã QR CODE để dán lên sản phẩm coi như một cách để giới thiệu hết về quy trình sản xuất và chứng nhận chất lượng sản phẩm đến người mua. Cả khách mua và những người sản xuất giống như chúng tôi đều yên tâm hơn. Đây cũng là cơ hội tốt giúp cơ sở nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Cũng ở xã Kim Trung, chị Phạm Thị Thúy, chủ một cơ sở sản xuất giống hàu khác bày tỏ sự phấn khởi: Trước đây, sản xuất nhỏ lẻ thì không thật cần thiết nhưng khi quy mô sản xuất mỗi năm lên tới hàng chục triệu con giống thì việc dán tem truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bức thiết. Điều này giúp tránh được việc gian lận, trà trộn con giống kém chất lượng ở nơi khác vào, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng con hàu giống của cơ sở.

Bên cạnh việc hỗ trợ đợt đầu cho 9 cơ sở sản xuất hàu giống có quy mô lớn, đáp ứng đủ các điều kiện (về trang thiết bị, tiêu chuẩn an toàn sinh học, máy móc, nhà xưởng) hàng nghìn tem truy xuất nguồn gốc; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, trên hệ thống dữ liệu. Sở Nông nghiệp & PTNT cũng phân công đơn vị chuyên ngành làm tốt công tác kiểm dịch trước khi đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các mối nguy. Đồng thời xây dựng các mô hình đào tạo, tập huấn kỹ thuật sản xuất hàu giống đại dương, nhân sinh khối làm thức ăn cho hàu giống. Sở đã làm việc với Sở Nông nghiệp&PTNT tỉnh Quảng Ninh để kết nối các đơn vị sản xuất hàu giống của Ninh Bình và các đơn vị sản xuất hàu thương phẩm của Quảng Ninh trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Xét về điều kiện tự nhiên, hiện tại chưa có địa phương nào sánh được vùng ven biển Kim Sơn về hiệu quả, chất lượng sản xuất hàu giống. Nếu hàu giống Trung Quốc chỉ đạt tỷ lệ sống khoảng 60% thì giống hàu được sản xuất tại huyện Kim Sơn có thể đạt tỷ lệ sống lên tới 80 - 90%. Ngoài ra, hàu giống ở Kim Sơn còn có đặc điểm là thời gian sinh trưởng kéo dài hơn, sản lượng, năng suất cao hơn. Do đó, thời gian qua, rất nhiều đơn vị, cá nhân đã đầu tư xây dựng cơ sở để sản xuất giống loài nhuyễn thể này (khoảng 60 cơ sở, sản lượng trên dưới 2,3 tỷ con hàu giống/năm). Sản phẩm cung cấp cho các địa phương như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… Với việc gắn tem truy xuất nguồn gốc, kỳ vọng hàu giống Ninh Bình sẽ ngày càng phát huy được thế mạnh trên thị trường.

Bài, ảnh: Hà Phương

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang