• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá chép giòn: Nhu cầu lớn, giá cao

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 28/12/2020
Ngày cập nhật: 31/12/2020

Nuôi cá chép giòn trên sông là mô hình nuôi trồng thủy sản mới, được gia đình ông Nguyễn Quang Đức, thôn Đại Lương, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) thử nghiệm thành công. Từ đó, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế thủy sản cho nhiều bà con nông dân trên địa bàn tỉnh, bởi đây là loại cá đặc sản, nhu cầu tiêu thụ lớn, có giá trị kinh tế cao gấp 2-3 lần so với một số loại cá nước ngọt truyền thống.

Thành công bước đầu của mô hình nuôi cá chép giòn trên sông của gia đình ông Nguyễn Quang Đức, thôn Đại Lương, xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế thủy sản cho nhiều bà con nông dân. Ảnh Nguyễn Lượng

Nhiều năm gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản trên sông Phó Đáy, ông Đức cùng các thành viên trong gia đình luôn năng động, chịu khó tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn phát triển mô hình nuôi cá lồng với các giống cá như chép, trắm, rô phi…, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, nhận thấy thị trường các loại cá này đang dần bão hòa, gia đình ông chủ động tìm kiếm giống nuôi mới là cá chép giòn.

Đây là loại cá thương phẩm mới xuất hiện trên thị trường, được các nhà hàng, quán ăn, người dân ưa chuộng.

Sau khi đi học tập một số mô hình ở các tỉnh bạn, tìm hiểu kỹ thuật trên sách, báo, nghiên cứu điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, năm 2017, gia đình ông quyết định đầu tư 2 lồng nuôi cá chép giòn với số lượng 1.000 con/lồng.

Theo chia sẻ của ông Đức, cá chép giòn thực chất là giống cá chép thông thường nhưng được nuôi theo quy trình tạo giòn.

Để thịt cá trở nên dai, giòn, săn chắc, không còn lượng mỡ thừa và có vị ngọt của tôm, người nuôi sẽ phải cho cá ăn hạt đậu tằm.

Đây là loại thức ăn được nhập khẩu từ nước ngoài, có chứa hàm lượng tinh bột, protein cao và nhiều loại axit amin thiết yếu. Chính vì vậy, nuôi bằng đậu tằm không chỉ bảo đảm chất lượng thịt cho cá mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Để "biến" cá thường thành cá giòn là cả một quá trình, đòi hỏi người nuôi nắm chắc kỹ thuật, tỉ mỉ, cẩn trọng trong tất cả các khâu.

Những con cá chép thông thường sau khi đạt trọng lượng từ 2-3kg, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, không mang mầm bệnh sẽ được chọn để tiến hành thả nuôi trong lồng theo quy trình tạo giòn.

Lồng cá phải có diện tích đủ rộng với độ sâu khoảng 4m, được cố định tại một điểm thông thoáng trên sông, cách bờ ít nhất 15m, có dòng nước chảy liên tục, mực nước ổn định.

Thời gian đầu mới thả nuôi nên cho cá ăn thức ăn thông thường. 1 tuần sau đó tiến hành luyện cho cá ăn đậu tằm đã được ngâm trong nước khoảng 2 ngày. Khi cá ăn quen, tiến hành tăng bữa và thường xuyên kiểm tra để kịp thời điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp.

Ngoài ra, phải thường xuyên di chuyển lồng, giúp cá bơi lội, tiêu hóa thức ăn và tạo độ giòn cho thịt nhanh hơn. Sau thời gian nuôi bằng đậu tằm từ 5 - 6 tháng, thịt cá trở nên giòn sần sật với trọng lượng đạt từ 5-6kg là có thể xuất bán.

Mỗi năm, gia đình ông cung cấp khoảng 10 tấn cá chép giòn cho các thương lái, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận, doanh thu ước tính trên 1,3 tỷ/năm.

Do thịt cá giòn, thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nên giá cá chép giòn cao gấp 2-3 lần so với cá trắm, cá rô phi, cá chép thương phẩm, dao động từ 130.000 – 150.000 đồng/kg.

Hiệu quả bước đầu đã giúp gia đình ông có thêm động lực để tiếp tục mở rộng quy mô trong thời gian tới; sẵn sàng chuyển giao kỹ thuật cho bà con để nhân rộng mô hình, góp phần thay đổi phương thức nuôi trồng thủy sản, tạo ra sản phẩm mới phù hợp với xu thế thị trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa Hà Cương Quyết cho biết: “Thành công bước đầu của mô hình nuôi cá chép giòn của gia đình ông Đức không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi mà còn mở ra triển vọng, hướng đi mới cho nghề nuôi trồng thủy sản ở địa phương nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục định hướng, tạo điều kiện cho bà con mở rộng diện tích, nhân rộng mô hình, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân ".

Phùng Hải

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang