• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lo mưa lụt, người dân bán tháo cá lồng bè

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 20/10/2020
Ngày cập nhật: 22/10/2020

Tuy chưa đến kỳ thu hoạch nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, những hộ nuôi cá bớp, cá chim ở vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã vội bán tháo, bán lỗ.

Sáng sớm 18-10, tại cảng cá Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), hàng chục hộ nuôi cá chim đã tổ chức thu hoạch bán cho thương lái. Gần chục chiếc xe đông lạnh xếp hành dài để thu mua đưa đi tiêu thụ. Ông Nhặn - người nuôi cá chim lâu năm tại thị trấn Vạn Giã cho hay, gia đình ông có gần 70 ô lồng nuôi cá chim; 3 ngày nay, mỗi ngày gia đình ông xuất bán 1 - 1,5 tấn cá. “Mấy ngày qua liên tục mưa lớn, kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão nên chúng tôi rất lo lắng. Nhớ lại cơn bão số 12 năm 2017 nên bà con ở đây ai cũng sợ, nghe gió bão là tranh thủ thu hoạch, bán tống bán tháo được chút nào hay chút đó. Hiện nay, cá mới được khoảng 0,5kg, nếu đúng chuẩn trọng lượng thì cá chim phải từ 0,8kg mới xuất bán. Nhưng thà bán lỗ còn hơn mất trắng như mấy năm trước. Do cá chưa đến kỳ thu hoạch nên giá chỉ được khoảng 70% so với cá đủ trọng lượng xuất bán”, ông Nhặn cho hay.

Người nuôi cá chim, cá bớp tại Vạn Ninh bán tháo do lo ngại mưa bão.

Còn theo ông Lin (thị trấn Vạn Giã), vụ cá chim, cá bớp năm nay được mùa, theo tính toán sẽ lời được một khoản lớn. Tuy nhiên, do phải bán sớm nên giá bán cá bớp chỉ 100.000 đồng đến 110.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg so với trước đây. Với hơn 50 ô lồng nuôi cá, đợt này ước tính gia đình ông sẽ lỗ khoảng 300 triệu đồng. “Tôi cũng chỉ hy vọng lấy lại được tiền vốn, gồm giống, thức ăn cho cá, còn công sức, tiền lãi ngân hàng phải trả hàng tháng chưa tính. Nhưng như vậy còn hơn, để qua 23-10 (âm lịch) có chút tiền vốn để tái nuôi trồng”, ông Lin nói.

Theo nhiều người dân, không chỉ bị thương lái ép giá mà thời gian qua mưa lớn, nước từ đầu nguồn chảy xuống biển đục ngầu, cộng với giã cào liên tục quần thảo khu vực nuôi nên cá nhỏ dưới 0,5kg bị chết nhiều, phải bán với giá rất thấp. Một thương lái cho hay, bình thường mỗi ngày chỉ thu mua khoảng 10 đến 15 tấn, nhưng hiện nay do người dân bán quá nhiều, lượng mua vào gấp đôi, thậm chí gấp ba, tiêu thụ sẽ khó hơn nên giá cũng thấp hơn so với bình thường. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi ngày người nuôi cá chim, cá bớp tại Vạn Ninh xuất bán khoảng gần 100 tấn cá. Tuy nhiên, hầu hết người dân mới chỉ xuất bán khoảng 50 đến 60% số cá trong lồng. Một số người thấy giá rẻ nên giữ lại không bán, chờ cá đủ trọng lượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Luyện - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 4.000 ô lồng của người dân nuôi cá chim và cá bớp. Khu vực nuôi chủ yếu ở thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thạnh. Năm nay, việc nuôi trồng thủy hải sản của người dân tương đối thuận lợi, khu vực thả nuôi cũng chưa hứng chịu những tổn thất do thiên nhiên gây ra. Tuy nhiên, những tháng cuối năm thời tiết diễn biến phức tạp, địa phương thường xuyên thông báo cho người dân nắm bắt tình hình để có biện pháp phòng tránh.

Thành Nam

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang