• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cuối vụ cá nam: Thời tiết không ủng hộ ngư dân

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 22/09/2020
Ngày cập nhật: 23/9/2020

Dù đã cuối vụ cá nam, nhưng sản lượng hải sản những ngày gần đây được khai thác tương đối nhiều, do đó ngư dân trong tỉnh Bình Thuận tranh thủ vươn khơi để bù lỗ những chuyến đi đầu vụ. Tuy nhiên, thu hoạch chưa được bao lâu, cơn bão số 5 xuất hiện đã khiến hàng trăm tàu cá buộc phải nằm bờ mấy ngày qua để nghe ngóng tình hình.

Do ảnh hưởng bão, nhiều tàu thuyền nằm bờ.

Ghé cảng cá Cồn Chà (TP. Phan Thiết) vào những ngày cuối tuần, khi bão số 5 đang mạnh lên, đổ bộ các tỉnh phía Bắc và Trung Trung bộ. Không còn cảnh nhộn nhịp, tấp nập tàu thuyền ra vào vận chuyển hải sản như tuần trước, mà thay vào đó là sự im ắng, trống hoắc, chỉ có vài ghe nhỏ đánh bắt gần bờ kiếm cơm qua ngày. Hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ nằm san sát dọc sông Cà Ty, tạm nghỉ vài ngày chờ bão tan. Một số ngư dân tranh thủ vá lại lưới, tu bổ tàu thuyền, chuẩn bị mành chà… chờ sau bão lại tiếp tục vươn khơi bám biển. Anh Lê Phước (phường Đức Thắng) chia sẻ: “Dù cuối vụ cá nam, nhưng thời tiết khá thuận lợi cho ngư dân đánh bắt. So với những tháng đầu vụ, sản lượng gần đây khá nhiều, nhưng vẫn không bằng những năm trước. Tôi hành nghề giã cào, đánh bắt tầm 7 – 10 ngày/chuyến. Sau mỗi chuyến, bạn thuyền được chia 4 – 5 triệu đồng/người. Mới đi được 2 chuyến “có ăn” thì gặp bão nên đành phải nằm bờ”. So với vụ cá nam năm ngoái, anh Phước cho biết mỗi chuyến bạn thuyền được chia gần 10 triệu đồng, năm nay nhiều người cho biết sản lượng nhiều nhưng vẫn không bằng mọi năm.

Từ đầu vụ cá nam, thời tiết không thuận lợi, nên nhiều ngư dân chỉ huề vốn hoặc lời chút ít đủ chia cho bạn thuyền, cứ ngỡ vụ cá nam năm nay thất bại, may mà tháng cuối vụ lại có nhiều ghe thuyền bội thu do trúng luồng cá nổi. Ngư dân Phú Hài, Mũi Né gần đây cũng phấn khởi không kém khi trúng mùa cá cơm. Dù sản lượng cá cơm thời điểm này nhiều nhưng so với mọi năm, thu hoạch vẫn không như ý muốn. Không chỉ trúng cá cơm, các nghề truyền thống như vây rút chì, mành đèn, mành chà cũng trúng đậm cá bạc má, cá chỉ, cá nục gai, nục sồ… Ông Lê Thanh Bốn (phường Bình Hưng) đi nghề mành cho biết: “Cách đây khoảng nửa tháng, ghe nhà tôi liên tục trúng luồng cá nục, trừ hết phí tổn, tôi vẫn còn lãi tầm 10 triệu đồng/mỗi chuyến biển đi về trong ngày. Sản lượng nhiều nhưng giá cá vẫn ở mức ổn định, cộng thêm nhiên liệu cũng có phần giảm nên ngư dân thu nhập khá, vớt vát những tháng đầu vụ nam”. Được vài chuyến làm ăn ngon, nay ngư dân trong tỉnh lại phải tạm gác chuyến biển chờ bão số 5 qua đi. Nhiều ngư dân cho biết, thời tiết đang tốt, nếu không có bão số 5, nhiều tàu thuyền sẽ được mùa bội thu những chuyến cuối vụ nam này.

Được biết, vụ cá nam kéo dài từ tháng 4 - 9 dương lịch hàng năm. Đây được xem là mùa vụ làm ăn được nhất của các ngư dân. Nhưng theo kinh nghiệm của những ngư dân dày dạn kinh nghiệm, mỗi năm sản lượng hải sản ngày càng giảm, nếu vụ nam làm ăn thua lỗ thì sang vụ bấc càng bấp bênh. Do đó, có luồng cá nổi lúc nào thì mọi người tranh thủ vươn khơi. Và không ai lý giải được tại sao những ngày qua, luồng cá xuất hiện dày như vậy dù đã cuối vụ nam. Nay ngư dân chỉ hy vọng, bão tan nhanh, thời tiết ủng hộ để mọi người tiếp tục đánh bắt hiệu quả, khép lại những ngày cuối cùng của mùa vụ đánh bắt lớn trong năm đầy thuận lợi.

MINH VÂN

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang