• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Hướng đến chủ động nguồn con giống cá mú đen chấm nâu

Nguồn tin: Báo Bình Định, 02/07/2020
Ngày cập nhật: 6/7/2020

Cá mú đen chấm nâu có thịt thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao nên rất được ưa chuộng. Hiện nay, trên thị trường cá có giá bán 350 - 400 nghìn đồng/kg. Với mục tiêu đa dạng hóa các giống thủy sản hiệu quả kinh tế cao, có thể nuôi ở lồng bè, tỉnh Bình Định tìm cách chủ động nguồn con giống giống cá này.

Tháng 3.2020, Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1) phối hợp với Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh (Sở NN&PTNT) triển khai thực nghiệm đề tài sinh sản nhân tạo giống cá mú đen chấm nâu tại Trạm thực nghiệm nuôi trồng thủy sản (NTTS) Cát Tiến (thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh).

Kiểm tra đàn cá mú bố mẹ được nuôi vỗ tại Trạm thực nghiệm NTTS Cát Tiến.

Theo ông Đoàn Văn Quyền, Phó Trạm thực nghiệm NTTS Cát Tiến, mô hình sinh sản nhân tạo giống cá mú đen chấm nâu được thực hiện từ việc nuôi vỗ 5 cặp cá bố mẹ được tuyển chọn, nuôi vỗ cho đẻ trứng. Sau hơn 1 tháng nuôi vỗ, đàn cá bố mẹ đã đẻ trứng; trứng được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiến hành nuôi ương từ trứng cho sinh sản nhân tạo ra cá bột, rồi đến cá giống. Tất cả các khâu đều thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình, hướng dẫn của Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc. Hiện tại, đàn cá giống được đưa vào khu bể nuôi để tiếp tục chăm sóc cho đến cỡ thương phẩm sẽ xuất bán ra thị trường.

Đến nay, qua 3 đợt cho đẻ trứng để ương đã nở hơn 10 triệu cá bột, từ đàn cá bột được ương lên cá hương và tiếp tục ương lên cá giống với số lượng thu được hơn 3.000 con cá mú giống đạt kích cỡ từ 5 - 6 cm/con.

Hiện nay có 3 nguồn cung cấp con giống cá mú đen chấm nâu chính: Ðánh bắt từ môi trường tự nhiên; sinh sản nhân tạo tại các trại giống trong nước; nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, nguồn con giống từ sinh sản nhân tạo trong nước chỉ chiếm 10 - 15%. Hiện, giá bán con giống cá mú đen chấm nâu là 15.000 - 20.000 đồng/con (5 cm).

Cá mú đen chấm nâu có sức đề kháng rất cao, ít bị dịch bệnh, sau 2 năm nuôi sẽ cho năng suất 8 - 10 kg cá/m3 lồng bè, lãi bình quân 20 - 25 triệu đồng/lồng 10 m3. So với các loài cá nuôi khác như cá chim, cá giò, cá chẽm…, thì cá mú đen chấm nâu đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, lại dễ tiêu thụ. Ðây là một đối tượng nuôi tiềm năng trong lồng bè của ngư dân ven biển.

Th.S Cao Văn Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc, cho hay: “Cá mú là loài cá biển, muốn có đàn cá bố mẹ để cho sinh sản phải mất từ 4 - 5 năm, thậm chí nếu không thuận lợi có thể tốn nhiều thời gian hơn nữa. Tuy nhiên, lợi thế của chúng tôi là Viện Nghiên cứu NTTS 1 luôn có đàn cá mú bố mẹ để cho sinh sản, nên khi nhận được đơn đặt hàng của Sở KH&CN Bình Định, Trung tâm nhanh chóng lựa chọn đàn cá bố mẹ để đưa vào triển khai tại Trạm thực nghiệm NTTS Cát Tiến. Một điểm thuận lợi lớn là Trạm thực nghiệm NTTS Cát Tiến có rất nhiều kinh nghiệm trong kỹ thuật ương nuôi, đã thành công khi ương nuôi nhiều giống thủy sản như tôm, cua, các loại cá. Với số lượng cá bột được ấp nở thành công tại đây, một phần chúng tôi chuyển sang các cơ sở khác để cùng ương, còn lại được ương ngay tại đây. Đến thời điểm này, việc thực nghiệm từ giai đoạn ương cá bột lên cá hương và đến cá giống đạt tỷ lệ sống khoảng 15%. Đây là một con số ngoài kỳ vọng, bởi chúng tôi chỉ đặt mục tiêu khoảng 5%. Dự kiến từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ cho đàn cá bố mẹ sinh sản thêm từ 3 - 5 lần nữa”.

Theo kế hoạch, Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc phối hợp với Trung tâm giống Nông nghiệp tỉnh sản xuất hơn 16.200 con cá hương kích cỡ từ 3 - 5 cm và ương từ cá hương lên cá giống với số lượng khoảng 5.000 - 6.000 con để chuyển cho Sở KH&CN tỉnh nhân rộng mô hình.

Phó Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Phan Thanh Việt, cho biết: Giống cá mú nói chung, cá mú đen chấm nâu nói riêng là một trong những giống thủy sản có giá trị kinh tế cao. Lâu nay, người dân trong tỉnh chủ yếu nhập con giống từ các tỉnh khác về nuôi, con giống vận chuyển xa bị suy yếu, dễ bị nhiễm bệnh. Việc phối hợp với Sở KH&CN, Trung tâm Giống quốc gia hải sản miền Bắc thực nghiệm sinh sản nhân tạo giống cá mú đen chấm nâu giúp chúng tôi từng bước tiếp cận, nắm bắt kỹ thuật để tự nghiên cứu, lai tạo, sinh sản giống thủy sản nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu con giống của người dân.

ÐOÀN NGỌC NHUẬN

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang