• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá Phong Hải “bơi” đi khắp miền Bắc

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 03/06/2020
Ngày cập nhật: 4/6/2020

Tận dụng những điều kiện thuận lợi về ao nuôi, nguồn nước, hàng trăm hộ ở thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã đầu tư nuôi cá thương phẩm, xuất bán khắp các tỉnh miền Bắc. Con cá đã góp phần mang lại thu nhập ổn định, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho người dân địa phương.

Nghề tranh thủ nhưng thu nhập cao

Giữa trưa hè, anh Phạm Văn Hợp, ở tổ 1, thị trấn Nông trường Phong Hải vội vã mang cám bổ sung vào chiếc máy bắn thức ăn cho cá. Tiếng máy kêu lạch cạch, những viên cám văng ra khắp mặt ao, đàn cá gồm đủ loại: trắm cỏ, chép, rô phi… ngoi lên nhung nhúc đớp thức ăn. Cái nắng chang chang khiến mồ hôi túa ra nhưng nhìn đàn cá, khuôn mặt anh Hợp ánh lên niềm vui vì tin tưởng một lứa cá thắng lợi. Anh Hợp tâm sự: Nuôi cá không chỉ mang lại thu nhập cao, ổn định mà còn là thú vui. Mỗi khi nhìn đàn cá tung tăng ngoi lên mặt nước, những mệt nhọc đều tan biến.

Nuôi cá mang lại thu nhập cao, ổn định, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn thị trấn Nông trường Phong Hải.

Theo anh Hợp, nghề nuôi cá quan trọng nhất là phán đoán được chất lượng nguồn nước để bổ sung ôxy và công việc này chỉ cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết là làm được. Nuôi cá là nghề tranh thủ nhưng mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình anh trong những năm qua.

Cách đây gần chục năm, gia đình ông Nguyễn Văn Hợp (thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải) chỉ có vài trăm m2 mặt nước ao. Mỗi năm, ông Hợp thả cá chép vào đó để lấy nguồn thực phẩm phục vụ cho gia đình. Tuy nhiên mấy năm gần đây, nhận thấy cá chép ít bị bệnh, lớn nhanh nên ông đã vay vốn để mở rộng diện tích ao nuôi. Hiện gia đình ông có hơn 1 ha mặt nước nuôi cá thương phẩm, đứng trong tốp đầu của thị trấn. Mỗi năm, gia đình ông thu hàng trăm triệu đồng từ bán cá. “Nuôi cá đúng là còn nhàn hơn nuôi lợn, gà… Việc mất thời gian nhất trong nuôi cá là sục ôxy và cho ăn nhưng giờ đây đều được tự động hóa”, ông Hợp cho biết.

Giữa tháng 5, hàng chục tấn cá chép của gia đình ông Nguyễn Văn Hợp đã được thương lái đặt mua hết. Nguyên do là thời điểm này giá thịt lợn cao, phần lớn người dân trong và ngoài tỉnh chuyển sang các loại thực phẩm khác, trong đó có cá. Khi cá đủ trọng lượng chỉ cần “alo” là có thương lái đến mua ngay. Giá bán phụ thuộc vào từng thời điểm nhưng luôn ổn định, dao động khoảng 37.000 - 40.000 đồng/kg cá chép.

Nhờ nuôi cá, hàng trăm hộ ở thị trấn Nông trường Phong Hải đã xây dựng được nhà cửa khang trang, kiên cố và có cuộc sống khá giả, ổn định.

Mang cá đi khắp miền Bắc

Thị trấn Nông trường Phong Hải có hơn 1.500 hộ, trong đó gần 700 hộ nuôi cá thương phẩm. Diện tích mặt nước nuôi cá thương phẩm của thị trấn đạt gần 140 ha, lớn nhất huyện Bảo Thắng. Năm 2019, sản lượng cá thương phẩm của thị trấn hơn 1.000 tấn, mang lại doanh thu 50 tỷ đồng. Các loại cá được nuôi chủ yếu gồm trắm, chép, rô phi..., trong đó cá chép chiếm tới 80%, cá rô phi khoảng 15%, còn lại là cá trắm và cá khác.

Không chỉ nuôi cá, người dân thị trấn Nông trường Phong Hải còn kiêm luôn nghề buôn cá. Trên địa bàn thị trấn có khoảng 20 thương lái thu mua cá của các hộ, sau đó vận chuyển đi thành phố Lào Cai và các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Lai Châu, Hà Giang, Hải Dương… tiêu thụ. Cuối năm 2019, thị trấn đã thành lập Hợp tác xã kinh doanh và sản xuất thủy sản Phong Hải với 15 hộ nuôi cá tham gia. Việc thành lập hợp tác xã giúp người dân chia sẻ kinh nghiệm, thống nhất việc chọn giống cá nuôi phù hợp, đặc biệt là các thành viên yên tâm hơn về đầu ra.

Ông Lê Xuân Cương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Phong Hải cho biết: Là địa phương nuôi cá lớn nhất huyện Bảo Thắng nên việc thành lập hợp tác xã kinh doanh và sản xuất thủy sản là tất yếu để đảm bảo lợi ích bền vững. Ví như trước đây, người dân thị trấn phải nhập cá giống từ các tỉnh dưới xuôi nhưng nay, hợp tác xã đã thành lập, các thành viên bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm việc ươm cá giống. Trong thời gian tới, hợp tác xã sẽ ươm giống cá với số lượng lớn để cung cấp cho các hộ nuôi, góp phần giảm giá thành đầu vào.

Giai đoạn 2020 - 2025, thị trấn Nông trường Phong Hải phấn đấu mở rộng diện tích nuôi cá lên 160 ha. Để đạt hiệu quả, giải pháp được xã đưa ra là thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân cải tạo ao nuôi, phòng, trừ các loại bệnh và ứng dụng tiến bộ khoa học trong nuôi cá… Với những gì đã và đang làm, cá thương phẩm của Phong Hải sẽ còn “bơi” xa hơn phạm vi miền Bắc, mang lại cuộc sống no ấm cho người dân nơi đây.

TẤT ĐẠT

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang