• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Không có chuyện ‘cần giải cứu’ tôm hùm ở Phú Yên

Nguồn tin: Nhân Dân, 21/02/2020
Ngày cập nhật: 23/2/2020

Những ngày gần đây, hàng nghìn hộ dân nuôi tôm ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên tỏ ra lo lắng và bất bình trước việc một số báo điện tử và mạng xã hội đưa thông tin do dịch Covid-19, mặt hàng tôm hùm đã ngừng giao dịch qua thị trường Trung Quốc, dẫn đến tôm hùm thương phẩm đến kỳ thu hoạch tại Phú Yên bị rớt giá thảm hại, thậm chí chỉ còn 200.000-300.000 đồng/kg. Theo ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử, những thông tin này hoàn toàn sai sự thật, bất lợi cho người nuôi tôm và ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại ở lĩnh vực xuất khẩu thủy sản cả nước.

Người nuôi tôm phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu hằng ngày vẫn thu hoạch tôm hùm.

Chúng tôi có mặt tại vịnh Xuân Đài từ sáng sớm, mọi hoạt động nuôi tôm hùm tại đây vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày. Khi đặt vấn đề về giá cả tôm hùm hiện nay, ông Nguyễn Kẽ ở phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu phàn nàn: “Nghe có báo mạng nói tôm hùm chúng tôi nuôi hiện nay bán chỉ hai trăm, ba trăm nghìn một kg mà buồn. Cái thông tin này là không trúng đâu. Nếu so với các năm trước thì việc bán tôm có chậm, nhưng giá vẫn giữ 550 nghìn - 650 nghìn đồng/kg “tôm tề thiên” (loại tôm có râu dài - phóng viên). Đây là loại tôm được người dân ở Sông Cầu nuôi nhiều và có mức giá bán rẻ nhất hiện nay trên thị trường. Các loại tôm hùm xanh và tôm hùm bông giá cao hơn ”.

Còn bà Bà Lâm Thị Sáng, người chuyên thu mua tôm hùm ở thị xã Sông Cầu thì khẳng định: “Tôm ở đây là tôm hùm bông giá 1,3 triệu đồng được mua chở đi bán cho nhà hàng. Tôm có giá vài ba trăm nghìn là loại tôm bị bệnh sữa, tôm ngợp chết… Ai mà phao tin tôm hùm giá rớt hai ba trăm nghìn thì tội cho người nuôi quá!”.

Không có chuyện “cần giải cứu” tôm hùm ở Phú Yên.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế Sông Cầu, tổng số lồng nuôi tôm hùm thịt trên địa bàn hiện nay là 71.024 lồng, trong đó 70% tôm hùm xanh và 30% tôm hùm bông. Dự ước sản lượng trong quý I-2020 khoảng 100-120 tấn. Về giá cả thương lái thu mua đối với tôm hùm xanh khoảng 550 nghìn -650 nghìn đồng/kg (kích cỡ 0,3-0,4 kg/con), giảm 150 nghìn-200 nghìn đồng/kg so cùng kỳ. Trong hai tháng đầu năm, thị xã đã xuất bán khoảng 10 tấn tôm thương phẩm.

Ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu cho biết, hiện nay không phải là thời điểm thu hoạch chính vụ tôm hùm. “Cao điểm xuất bán tôm hùm là vào tháng 6, tháng 7 âm lịch, bà con thu để tránh thiệt hại trước mùa mưa bão. Còn hiện nay bà con chỉ thu với số lượng ít, bán để mua thức ăn, chăm sóc tôm chuẩn bị bán chính vụ và giá tôm thương phẩm đang nhích lên trở lại chứ không có chuyện tôm hùm rớt giá và cần giải cứu như những thông tin thiếu căn cứ trên một số trang báo mạng, gây bất lợi cho người nuôi”, ông Nguyễn Thái Hải Anh khẳng định.

Để người dân yên tâm sản xuất, thị xã Sông Cầu đã khuyến cáo người dân tiếp tục nuôi tôm hùm, hạn chế lượng thức ăn cho tôm, đồng thời vệ sinh lồng nuôi, môi trường để hạn chế dịch bệnh, mở rộng thị trương tiêu thụ tôm trong nước để khắc phục khó khăn.

TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết, dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân, trong đó có việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thủy sản, nhất là nghề nuôi tôm hùm, một mặt hàng có giá trị kinh tế cao. Ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, tiếp tục chăm sóc tôm hùm, hạn chế thức ăn cho tôm, nuôi tôm thời điểm này người nuôi chỉ phải tốn thêm công và thức ăn cho tôm hùm, chứ tôm không chết, hoặc không thể tiêu thụ được khi đến vụ, bị hư hỏng như các mặt hàng nông sản (thanh long, cam, quýt, dưa hấu). Người dân cần khắc phục khó khăn để ổn định đời sống, sản xuất, không nghe theo những tin đồn thất thiệt…

BÀI VÀ ẢNH: TRÌNH KẾ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang