• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Tháp: Người dân vùng thượng nguồn phát triển kinh tế với mô hình nuôi lươn

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 19/11/2020
Ngày cập nhật: 21/11/2020

Không mất nhiều chi phí đầu tư, hiệu quả kinh tế cao và đặc biệt có thể tận dụng hiệu quả lao động nhàn rỗi ở nông thôn là những lý do chính khiến mô hình nuôi lươn hấp dẫn được nhiều nông dân vùng thượng nguồn lựa chọn thời gian gần đây. Theo tính toán của nông dân, nếu quá trình nuôi thuận lợi thì nuôi lươn có thể cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa hay đánh bắt thủy sản mùa nước nổi...

Mô hình nuôi lươn sinh sản của anh Lê Văn Cho ở ấp Giồng Bàng, xã Thường Phước 1

Khoảng 4 - 5 năm gần đây, song song với những mô hình nuôi thủy sản khác, mô hình nuôi lươn thương phẩm đang được nhiều hộ gia đình ở vùng thượng nguồn huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) lựa chọn để phát triển kinh tế. Ban đầu, mô hình nuôi lươn thương phẩm được người dân tự phát triển trong mùa lũ, dần dần với những hiệu quả kinh tế thiết thực, mô hình này đang được nhiều nông hộ nhân rộng trên địa bàn huyện Hồng Ngự.

Gắn bó với nghề nuôi lươn thương phẩm được 5 năm, song năm 2020 này là năm đầu tiên anh Mai Văn Hầu ngụ ấp Chòm Xoài, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự mạnh dạn đầu tư diện tích thả nuôi lươn với số lượng lớn (khoảng gần 6 ngàn con). Ngoài nuôi quy mô lớn hơn những vụ trước thì nguồn gốc lươn giống của anh Hầu lựa chọn năm nay, cũng khác biệt hơn, thay vì thu thập lươn giống ngoài tự nhiên, năm nay anh quyết định chọn nuôi lươn được sinh sản bán nhân tạo từ nguồn giống của địa phương.

Anh Mai Văn Hầu chia sẻ: “Mấy năm trước, lươn ngoài tự nhiên còn nhiều lắm, sau mỗi mùa nước trong năm, tôi đi bắt ngoài tự nhiên về nuôi khoảng 2 - 3 ngàn con. Sau mỗi vụ thu hoạch cũng bỏ túi được khoảng vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, những năm gần đây, diễn biến lũ rất thất thường, lươn ngoài tự nhiên không còn nhiều nên việc thu thập lươn giống ngoài tự nhiên về nuôi rất khó khăn. Do đó, với sự hỗ trợ từ ngành nông nghiệp, tôi quyết định chọn lươn giống được sinh sản bán nhân tạo tại địa phương để thả nuôi vụ này. Hiện đàn lươn mới của tôi đang phát triển rất tốt”.

Thiếu hụt nguồn lươn giống tự nhiên cũng là niềm trăn trở của nhiều hộ dân theo nghề nuôi lươn khu vực thượng nguồn huyện Hồng Ngự. Mặc dù, lươn thương phẩm hiện nay có thị trường tiêu thụ tốt, song khan hiếm nguồn con giống chính là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của mô hình nuôi lươn.

Nhằm giúp nông dân giải quyết điểm nghẽn về lươn giống đầu vào, thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Hồng Ngự triển khai thực hiện hỗ trợ nông dân thí điểm phát triển mô hình nuôi lươn sinh sản. Hiện tại số cơ sở cung cấp lươn sinh sản tại địa phương vẫn còn khiêm tốn, song đã giúp cho nhiều hộ dân nuôi lươn thương phẩm chủ động được nguồn con giống chất lượng cao cho đầu vào.

Trứng lươn được thu về từ mô hình nuôi lươn sinh sản bán nhân tạo

Anh Lê Văn Cho ở ấp Giồng Bàng, xã Thường Phước 1, một trong những hộ dân phát triển nuôi lươn thành công tại huyện Hồng Ngự cho biết: “Cũng như nhiều hộ dân ở địa phương, gia đình tôi mấy năm gần đây kinh tế khấm khá hơn nhờ phát triển mô hình nuôi lươn thịt. Song việc khan hiếm nguồn con giống tự nhiên cũng gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi. Vừa rồi, nhờ sự hỗ trợ từ ngành nông nghiệp huyện một phần chi phí về con giống, thức ăn cũng như hướng dẫn kỹ thuật, tôi đã mạnh dạn đầu tư thêm nuôi lươn sinh sản. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ nông nghiệp huyện nên mô hình nuôi lươn sinh sản của tôi phát triển rất thuận lợi. Hiện lươn giống của tôi đáp ứng tốt cho nhu cầu của bà con trong nghề ở địa phương và xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ nuôi lươn mà trung bình mỗi năm doanh thu của gia đình tôi được khoảng trên 100 triệu đồng, trừ hết chi phí thì đây cũng là một khoản thu nhập khá hơn rất nhiều so với mấy công lúa của gia đình”.

Một trong những lý do khiến mô hình nuôi lươn thịnh hành trong những năm gần đây tại huyện Hồng Ngự là do nhu cầu của thị trường tăng. Bên cạnh đó, so với nhiều mô hình chăn nuôi khác thì nuôi lươn có khoản đầu tư thấp, người dân vùng đầu nguồn có thể tận dụng nguồn cua, ốc sẵn có ngoài đồng ruộng để làm thức ăn cho lươn. Bên cạnh đó, lươn là loại vật nuôi dễ tính, ít tốn công chăm sóc, do đó nhiều nông hộ có thể tận dụng được thời gian nhàn rỗi để cải thiện thu nhập cho gia đình. Với những giá trị mà con lươn mang lại, mô hình kinh tế này đang giúp cho nhiều gia đình vùng thượng nguồn cải thiện thu nhập, phát triển kinh tế rất tốt. Về lâu dài, để con lươn của Hồng Ngự tạo được vị thế trên thị trường thì việc đầu tư cho thương hiệu “Lươn Hồng Ngự” là vấn đề cần được quan tâm. Hướng đến phát triển các sản phẩm chế biến từ lươn cũng là giải pháp để vật nuôi tiềm năng này có thể đi đường dài được với nông dân Hồng Ngự.

Mỹ Lý

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang