• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lão nông chia sẻ bí quyết kiếm dễ chục triệu từ ốc bươu đen

Nguồn tin: Lao Động, 03/02/2020
Ngày cập nhật: 5/2/2020

Với diện tích 1.200m2 ao vườn nuôi cá, nhưng vì lượng thức ăn quá cao, ông nuôi ốc để nhằm giảm thức ăn cho cá. Bất ngờ thị trường ốc bươu đen sạch hút hàng và từ đó ông bén duyên với con ốc bươu đen. Bán hết cá và chuyển sang nuôi ốc bươu đen, từ 7 năm nay ông Lê Hoàng Thanh (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) đã biến ốc thành nguồn kinh tế chính cho gia đình.

Ông Thanh chia sẻ: Ngày trước nuôi ốc, ông để ốc sinh đẻ tự nhiên. Nhưng sau thời gian, thấy trứng ốc khi bị ánh sáng trực tiếp sẽ làm chết ốc con và cho năng suất thấp nên ông quyết định đem vào ấp trứng để có năng suất cao hơn.

Trứng ốc được ông Thanh mang vào nhà đặt trên thau nước để ấp. Khi trời nắng, ông sẽ phun thêm hơi nước để giữ độ ẩm cho trứng, hạn chế hư hại.

Sau khi ốc đủ độ ẩm, đủ ngày sẽ nở ra và rớt xuống nước. Giai đoạn này, ốc sẽ được tách ra vật chứa lớn hơn để nuôi và chăm sóc.

Cận cảnh một con ốc bươu đen trong mương vườn ông Thanh đang đẻ trứng.

Những trứng ốc khuất ánh nắng mặt trời ông sẽ để cho nó nở tự nhiên.

Ốc giống được ông Thanh bán với giá 500 đồng/con. Số tuần để đưa giống ốc ra nuôi ngoài thiên nhiên an toàn dao động từ 2 đến 4 tuần tuổi. Theo kinh nghiệm của ông Thanh, đây là giai đoạn ốc phát triển tốt nhất.

Nguồn thức ăn chính cho ốc là bèo. Sau khi vớt lên, bèo được lặt lá rửa sạch, để cho ốc con ăn. Theo ông Thanh, ngoài bèo còn có thể sử dụng rau củ hoặc trái cây làm thức ăn cho ốc. Tuy nhiên, người nuôi cũng cần hết sức cẩn trọng vì một số loại hoa quả có thuốc trừ sâu cao sẽ làm chết ốc. Theo ông Thanh, ngoài việc làm thức ăn có rất nhiều loại dinh dưỡng tốt cho ốc, bèo còn làm chỗ cho ốc trú ngụ.

Để theo dõi và chăm sóc kịp thời, ông Thanh đi nhặt trứng ốc mỗi ngày, vì ốc trong ao sinh quanh năm. Để có đủ ốc nở đúng chất lượng, một tổ ốc có giá 50 - 70 nghìn đồng tùy lớn nhỏ.

Ốc thương phẩm đạt chất lượng 25 con/kg giá dao động từ 60 đến 75 nghìn tại vườn. Mỗi tuần ông Thanh giao cho các nhà hàng trên địa bàn TP Cần Thơ khoảng 100kg ốc. Trung bình, mỗi tháng, nguồn thu nhập từ ốc thương phẩm của gia đình ông trên 20 triệu đồng, chưa kể bán ốc giống và trứng ốc.

SỞ HẠ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang