• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: HTX Nam Ban và quyết tâm đồng trà đồng vụ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 26/09/2019
Ngày cập nhật: 27/9/2019

Với 35 thành viên là người trồng cà phê xuất sắc tập hợp với nhau thành một tập thể cùng tiến hành trồng cà phê đồng trà đồng vụ, chế biến ướt để nâng cao chất lượng hạt cà phê.

Thành viên HTX Nam Ban trao đổi kỹ thuật trồng cà phê

Cà phê đồng trà đồng vụ

Xưa nay đồng trà đồng vụ thường chỉ dùng cho cây lúa, cây bắp, những cây trồng dễ điều chỉnh thời gian xuống giống. Còn cây cà phê, loại cây công nghiệp dài ngày, việc sản xuất đồng trà đồng vụ là rất khó khăn. Vậy mà mục tiêu đầu tiên của hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Nam Ban chính là trồng cà phê theo hướng chuẩn hóa quy trình, chăm sóc và thu hoạch cùng thời gian. Ông Trần Văn Xuất, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nam Ban cho biết: “Cây cà phê ở Nam Ban đa số là Robusta, nhiều giống, nhiều loại chín sớm, chín muộn, trái to trái nhỏ nên chất lượng không đồng đều, giá bán chưa cao. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm sản xuất cà phê theo quy trình chuẩn để có hạt cà phê chất lượng tốt”.

Với trên 82 ha cà phê của 35 thành viên, HTX đã vận động và bà con đã thống nhất chuyển sang trồng giống TR4 và TR11 của Viện Eakmat Tây Nguyên cung cấp. Ông Nguyễn Văn Đông, một thành viên HTX cho biết, hai giống trên cho trái vừa phải nhưng nhân rất to, đồng đều sàng 16 mm, chịu hạn tốt, chín vào tháng 1, năng suất trung bình 5 tấn/ha. Hai giống cà phê trên giúp nông dân bớt công tưới khi thời tiết Tây Nguyên hết mưa, thu hoạch và sơ chế đều đạt hiệu quả. Trong 82 ha của HTX, đã có gần 1 nửa trồng giống cà phê TR4 và TR11 và số diện tích còn lại đang chuyển sang tái canh bằng hai giống trên để đảm bảo giống đồng đều. Ngoài trồng cùng một giống, thành viên của HTX sẽ sản xuất theo chuẩn UTZ, đảm bảo chất lượng hạt cà phê.

Vật tư, phân bón đầu vào chăm sóc cà phê cũng sẽ do HTX cung cấp với giá cả tốt hơn. Giám đốc HTX Trần Văn Xuất đánh giá: “Nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của thành viên khoảng 240 tấn phân bón và 180 lít thuốc BVTV các loại. Ngoài ra còn nhu cầu của các nông hộ trong khu vực rất cao, chúng tôi sẽ đảm nhận việc cung ứng đầu vào với giá cả phù hợp và kiêm luôn tư vấn kỹ thuật”.

Bao tiêu thu mua ngay khi thành lập

Ngay từ lúc thành lập HTX, Ban giám đốc đã tìm được nhà bao tiêu sản phẩm với những hướng đi rất khả quan. Bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Giám đốc Công ty cà phê Hân Vinh, Lâm Hà khẳng định, công ty cam kết hợp tác với HTX, cho giá ưu đãi miễn là sản phẩm đạt chất lượng tốt. Bà Vinh chia sẻ: “Tiêu chuẩn đầu tiên của cà phê xuất khẩu là vườn không được sử dụng thuốc diệt cỏ. Tôi đã cung cấp những thông tin do các nhà rang xay, các công ty xuất khẩu cà phê đòi hỏi để thành viên HTX biết và tuân thủ. Chỉ khi làm ra hạt cà phê chất lượng tốt, giá bán cà phê của chúng ta mới cao, mới tạo được uy tín trong thị trường cà phê thế giới”.

Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) đã hỗ trợ lắp đặt một số hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn các thành viên trong HTX. Theo đó, không chỉ sử dụng để tưới nước, hệ thống tưới nhỏ giọt còn hiệu quả trong việc bón phân, giúp giảm lượng phân bón phát tán ra môi trường cũng như tăng hiệu quả sử dụng. Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt là bước tiến hiệu quả trong canh tác cà phê bền vững.

Để đáp ứng đúng yêu cầu của nhà bao tiêu, HTX xác định tất cả thành viên trồng theo chuẩn UTZ, đảm bảo canh tác cà phê đúng kỹ thuật và giảm chi phí sản xuất tốt đa. Đặc biệt, việc sử dụng thuốc diệt cỏ bị cấm, HTX đề nghị thành viên hạn chế cỏ bằng các biện pháp sinh học như nuôi gà, nuôi ngỗng diệt cỏ trong vườn. Có nông hộ áp dụng trồng cây che bóng như sầu riêng, cà phê, mác ca, cây che bóng sẽ hạn chế cỏ mọc rất hiệu quả. Theo tính toán, niên vụ 2019, HTX cung ứng 80 tấn cà phê nhân chất lượng cao và sẽ tăng theo từng năm, 100% sản phẩm đạt chuẩn đúng quy định.

Tới vụ thu hoạch, do đồng trà đồng vụ, cà phê chín vào tháng 1 nên HTX chia từng nhóm 5-6 hộ gần nhau cùng thu hoạch và sơ chế. HTX yêu cầu xã viên hái chín, phơi ngay trong ngày, không để hạt bị đen. Đặc biệt, HTX cà phê Nam Ban sẽ áp dụng phương pháp chế biến ướt với hạt cà phê Robusta. Với cà phê chế biến ướt, công ty Hân Vinh cam kết thu mua với giá cao hơn 10-12 ngàn đồng/kg so với cà phê chế biến khô và sản lượng thu mua không hạn chế. Đây cũng là hướng mở để HTX cà phê Nam Ban nâng cao giá trị hạt cà phê đồng thời lan truyền sức mạnh cho những người nông dân vùng cà phê cao nguyên.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang