• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng dẫn nông dân ứng phó hạn, mặn trên cây trồng

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 27/12/2019
Ngày cập nhật: 28/12/2019

Trước tình hình hạn mặn hiện nay, nhằm bảo vệ sản xuất trồng trọt vụ Đông xuân 2019 - 2020, ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đã khuyến cáo bà con nhân dân về khả năng chịu mặn của một số loại cây trồng và hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật ứng phó, cụ thể như sau:

Hướng dẫn nông dân chăm sóc cây thanh long.

Về khả năng chịu mặn của một số cây trồng: Thanh long và các loại rau ăn lá là nhóm cây trồng mẫn cảm với mặn (độ mặn thấp hơn 1g/l tức 1‰). Lúa, bắp, đậu, cam, quýt là nhóm cây trồng chịu mặn yếu (tối đa 2g/l tức 2‰). Cà chua, ớt, bầu, bí, chuối, mía, bưởi, chanh là nhóm cây trồng chịu mặn trung bình (độ mặn tối đa từ 2 - 4 g/l tức 2 - 4‰). Xoài, sapo, mãng cầu Xiêm, dừa là nhóm cây trồng chịu mặn khá (độ mặn từ 3 - 8g/l tức 3 - 8‰).

Trên cơ sở đánh giá khả năng chịu mặn của một số cây trồng, ngành Nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo bà con nông dân một số biện pháp kỹ thuật như:

Đối với cây lúa: Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, nguồn nước để có kế hoạch trữ nước ngọt tưới cho lúa, huy động mọi phương tiện, tận dụng mọi điều kiện sẵn có để trữ ngọt. Tranh thủ nguồn nước ngọt để tưới cho lúa, nhất là giai đoạn đòng - trổ. Trường hợp không thể có nguồn nước ngọt, có thể sử dụng nguồn nước nhiễm mặn nhẹ (dưới 2‰) cung cấp vừa đủ độ ẩm cho lúa sinh trưởng, không đưa nước mặn tích trong ruộng để tránh làm tăng độ mặn trong đất. Tuyệt đối không tưới nước nhiễm mặn (từ 2‰ trở lên) cho lúa giai đoạn trổ vì giai đoạn này cây lúa rất mẫn cảm. Tăng cường bón phân kali cho cây giúp cây lúa khỏe, tăng tính đề kháng cho cây. Có thể phun một số chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn như: KNO3, Brassinosteroid (Comcat 150WP, Nyro 0,01 N, Super Humic).

Đối với cây ăn trái: Trong thời gian nước nhiễm mặn không xử lý ra hoa rải vụ, không tưới nước nhiễm mặn, đồng thời tiến hành ủ gốc, giữ ẩm cho cây trồng bằng rơm rạ, lục bình, cỏ khô; không để bề mặt liếp trồng bị khô nứt… Đối với cây mới trồng nên có biện pháp che bóng cho cây. Tăng cường bón phân hữu cơ, lân và kali giúp tăng sức đề kháng của cây. Đóng các cống, bọng hoặc tiến hành đắp bờ ngăn mặn (độ mặn dưới ngưỡng cho phép của từng loại cây trồng); tích trữ nước ngọt trong mương, vườn để tưới cho cây. Áp dụng kỹ thuật tưới tiết kiệm trong vườn cây ăn trái. Trường hợp nước mặn đã xâm nhập vào mương, vườn cây ăn trái, chủ động bơm nước ra ngay; sau đó, theo dõi nước ngọt trên sông lúc triều kém hoặc nước ròng, lúc này tập trung bơm nước vào mương, vườn để tưới cho cây trồng. Song song với các biện pháp trên, cần tiến hành tỉa cành, tạo tán, nếu cây đang mang hoa, trái cần cắt bỏ bớt để giảm thoát hơi nước và để duy trì sử dụng ít nước trong thời gian xâm nhập mặn.

Đối với cây rau: Tuyệt đối không lấy nước bị nhiễm mặn tưới cho rau (dù độ mặn dưới 1‰); chủ động sửa chữa, gia cố cống, bọng tạo điều kiện tốt nhất để trữ nước ngọt trên mương, ao chứa… tưới rau; cần giảm số lần và lượng nước tưới mỗi lần.

Lê Hồng Quân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang