• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Trồng hồ tiêu công nghệ cao trên đất Gio Phong

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 27/07/2019
Ngày cập nhật: 29/7/2019

Đi giữa vườn hồ tiêu xanh mướt đẫm ướt bởi từng “cơn mưa nhân tạo” từ hệ thống cột tưới tự động, anh Nguyễn Văn Thành không dấu niềm tự hào nói với tôi rằng, ước mơ về việc xây dựng một vườn hồ tiêu công nghệ cao trên mảnh đất Gio Phong (tỉnh Quảng Trị) của anh bây giờ đã trở thành hiện thực…

Vườn tiêu trồng theo công nghệ cao của gia đình anh Thành cho thu hoạch khá

Anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Lễ Môn, xã Gio Phong, huyện Gio Linh, cho biết: “Gia đình tôi chỉ mới “bén duyên” với cây hồ tiêu cách đây 3 năm (năm 2016 đến nay). Trước đó, nguồn thu nhập của gia đình chủ yếu đều dựa vào 8 ha cao su”. Vào khoảng năm 2013 - 2014, sau trận bão làm gãy đổ số lượng lớn cây cao su trên diện tích 2 ha cao su của gia đình, anh Thành đã suy nghĩ đến chuyện xây dựng một vườn hồ tiêu công nghệ cao trên diện tích cây cao su bị gãy đổ. Để chuẩn bị cho ý tưởng ấp ủ, anh đã tìm hiểu, nghiên cứu, học hỏi kiến thức, kĩ thuật từ nhiều mô hình trồng hồ tiêu cho năng suất, sản lượng cao qua sách, báo, mạng internet. Anh cũng lặn lội đến nhiều vườn hồ tiêu ở các xã có diện tích trồng hồ tiêu của huyện Gio Linh cũng như nhiều huyện khác trên địa bàn tỉnh để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc vườn hồ tiêu. Từ kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được, mãi đến năm 2016 anh Thành đầu tư hơn 1 tỉ đồng xây dựng vườn hồ tiêu công nghệ cao trên diện tích 2 ha.

Theo anh Thành thì trồng hồ tiêu công nghệ cao nên phải tuân thủ nhiều quy trình kĩ thuật từ khâu trồng choái, xuống giống, chăm sóc cho đến khâu thu hoạch, phơi sấy, bảo quản hồ tiêu hữu cơ. Rồi trong quá trình sản xuất phải phân tích yếu tố đất, nước; dự báo lượng mưa ảnh hưởng đến cây hồ tiêu; sử dụng các loại phân hữu cơ vi sinh thay vì dùng các loại phân bón hóa học… Cụ thể, việc đầu tiên mà anh Thành làm sau khi phát quang, làm sạch diện tích 2 ha, đó là cùng cánh thợ đúc gần 2.000 choái tiêu bằng xi măng không giống choái tiêu bình thường. Choái tiêu được anh thiết kế cao khoảng 3 m, phía trên choái được gắn thêm bánh xe máy hỏng được gá vào thân choái bằng sợi thép như hình chiếc vô lăng xe ô tô. Sở dĩ anh làm như vậy là để sau này cây tiêu mọc cao quá choái sẽ tự rũ xuống rồi tiếp tục phát triển, cho hạt xung quanh choái… Khi chôn xong choái, khâu tiếp theo là chọn cây hồ tiêu giống. Cây hồ tiêu giống phải được ươm trong bầu khi đạt chuẩn mới đem ra trồng (cây con ươm trong bầu khoảng 4 - 6 tháng và đảm bảo cây ra chồi, có từ 5 - 6 lá mới đạt chuẩn). Trước khi trồng, phải “huấn luyện” cho cây hồ tiêu giống tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bằng cách tháo tấm lưới che vườn ươm cây giống ra. Thời gian trồng cây hồ tiêu giống tốt nhất là đầu mùa mưa để tận dụng được lượng nước mưa cho cây. Đất trồng cây hồ tiêu cũng phải đảm bảo có độ tơi xốp, ẩm ướt và không bị ngập úng. Rễ cây hồ tiêu ăn cạn nên mực nước ngầm phải sâu tối thiểu khoảng 2m và thoát nước tốt, đặc biệt đất không được quá dốc… Khi đào hố trồng cây hồ tiêu giống phải đào hố phía đông choái để đảm bảo tận dụng được ánh nắng dịu mát buổi sáng, tránh nắng nóng buổi chiều để cây phát triển tốt. Riêng hệ thống tưới nước cho vườn hồ tiêu công nghệ cao, anh Thành đầu tư hơn 100 triệu đồng để dựng hệ thống cột nước cao hơn 3,5 m. Khi tưới, nước từ hệ thống cột sẽ phun đều tạo ra từng “cơn mưa nhân tạo” làm đẫm ướt toàn bộ vườn hồ tiêu công nghệ cao…

Dẫn tôi đến góc vườn tiêu đang rộn ràng tiếng nói cười của nhiều người được anh Thành thuê đến thu hoạch hồ tiêu theo thời vụ, anh cho biết, năm 2019 hơn 800 choái tiêu trong vườn hồ tiêu công nghệ cao của gia đình anh cho thu hoạch “bói” với sản lượng khoảng 1 tấn. Với giá bán hồ tiêu trên thị trường hiện tại giao động khoảng 40 - 50 nghìn đồng/kg thì vườn hồ tiêu công nghệ cao mang lại khoản thu nhập bước đầu là khoảng 50 triệu đồng/ vụ. Dự kiến khoảng 2 - 3 năm nữa, vườn hồ tiêu công nghệ cao của gia đình anh bước vào giai đoạn thu hoạch chính vụ thì sản lượng sẽ đạt khoảng 4 - 5 tấn/ha. Nguồn thu mỗi vụ hồ tiêu là khoảng 400 - 500 triệu đồng. Vừa qua, Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã đặt vấn đề với anh về việc thu mua hồ tiêu từ vườn hồ tiêu công nghệ cao của gia đình anh để sản xuất hồ tiêu ngũ sắc. “Hồ tiêu ngũ sắc theo như tôi được biết là sản phẩm có 5 màu hoàn toàn tự nhiên từ quả tiêu: xanh (quả chưa chín), vàng (quả ướm chín), đỏ (quả chín), đen (quả tự khô), trắng (quả tróc vỏ gọi là tiêu sọ). Những hạt tiêu này khi đem sấy vẫn giữ được sắc, hương vị thơm, cay nồng. Mỗi màu của hạt tiêu sẽ mang một hương vị khác nhau, nếu là người sành về ẩm thực thì sẽ phân biệt được ngay. Trong 5 màu sắc ấy, hạt tiêu xanh cay nồng hấp dẫn hơn tất cả các hạt tiêu khác. Quy trình chế biến hồ tiêu ngũ sắc đòi hỏi kĩ thuật, vườn nguyên liệu bảo đảm hồ tiêu sinh học, hồ tiêu hữu cơ và thu hoạch đúng thời điểm. Từ thu hoạch đến thành phẩm chỉ tốn công rửa, giảm thiểu được chi phí đầu tư sân phơi. Sáng thu hái về rửa sấy là mai đã có tiêu bán…”, anh Thành cho biết.

An Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang