• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Nông dân trồng hoa màu gặp khó vì nắng hạn

Nguồn tin: Báo Phú Yên,14/07/2019
Ngày cập nhật: 14/7/2019

Một vườn đu đủ của nông dân Hòa Kiến bị chết khô vì thiếu nước - Ảnh: TUYẾT HƯƠNG

Những tháng qua, thời tiết nắng nóng kéo dài liên tục đã gây ảnh hưởng lớn đến việc canh tác hoa màu của người dân. Nhiều diện tích hoa màu thiếu nước bị chết khô, bà con ở các địa phương đang vất vả tìm kiếm nguồn tưới để cứu cây trồng.

Từ tháng 5 đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, các giếng nước phục vụ sản xuất của người dân ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) khô cạn. Không có nước tưới nên nhiều ruộng hành, đu đủ... cháy lá. Ông Nguyễn Minh Hoàng ở thôn Cẩm Tú, cho hay: 3 sào đu đủ được vợ chồng tôi trồng từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Hiện đu đủ bắt đầu cho trái nhưng do thiếu nước tưới nên cây héo dần, trái thì còi cọc không lớn nổi. Để cứu vườn đu đủ, vợ chồng tôi mua ống bơm chuyền từ giếng nước sinh hoạt gần đây để tưới nhưng vẫn không đủ nước.

Ngoài diện tích lúa hè thu 2019 đang thiếu nước tưới, tập trung ở các địa phương cuối nguồn tưới thì nhiều diện tích trồng hoa màu khác cũng đang bị thiếu nước. Địa phương phối hợp cùng người dân tìm kiếm thêm các nguồn nước ngầm, nước mặt có trong khu vực để giải hạn cho cây trồng. (Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa)

Tương tự, mấy ngày nay, vợ chồng bà Nguyễn Thị Xuân Lan ở thôn Cẩm Tú đành phải bỏ khô vườn đu đủ hơn 1,5 sào đang kỳ cho trái. Bà Lan cho biết: Vườn đu đủ này chủ yếu được tưới từ nguồn nước của suối Đá Bàn nhưng từ tháng 5 đến nay, suối Đá Bàn khô nước.

Ban đầu, gia đình còn bơm ké nước giếng ở các nhà dân xung quanh, nhưng giờ giếng ở đây cũng chẳng còn nước nên đành bó tay. Nếu vườn đu đủ này không chết thì khoảng 1 tháng nữa sẽ bắt đầu thu hoạch rộ đến cuối năm, cho thu nhập hơn chục triệu đồng.

Còn theo những hộ trồng hành lá ở thôn Sơn Thọ, do thiếu nước nên bà con không thể tưới đều đặn mỗi ngày 1 lần như lúc trước mà phải canh bơm nước từ 5-10 lần/ngày mới tưới hết đám (tùy diện tích), vì mỗi lần tưới chỉ bơm được khoảng 10-15 phút là hết nước phải đợi khoảng 1 giờ sau mới có nước lại.

Hiện nay, một số hộ dân ở đây đã đầu tư hàng chục triệu đồng để khoan giếng tìm thêm nguồn nước. Theo ông Bốn Hiệp ở thôn Cẩm Tú, gia đình ông đã chi gần 10 triệu đồng để trồng hơn 10 sào đu đủ, bắp và cà. Không có nước tưới thì đành mất trắng.

Trong khi đó, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay thì trong những năm tới, khả năng nắng hạn sẽ càng gay gắt hơn. Vì vậy, ông đầu tư hơn 40 triệu đồng để khoan giếng sâu xuống lòng đất gần 50m tìm nước. Nhờ đó mới cứu sống được vườn hoa màu.

Ông Tô Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết: Toàn xã có khoảng 60ha đất canh tác hoa màu, tập trung tại 2 thôn Sơn Thọ và Cẩm Tú. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, hơn 2 tháng nay, nguồn nước phục vụ sản xuất chính của bà con địa phương từ suối Đá Bàn và giếng khoan đều khô kiệt khiến hơn 50% diện tích hoa màu bị thiếu nước, trong đó một số diện tích đã chết khô. Hiện nay, địa phương yêu cầu bà con ngưng xuống giống các diện tích mới để hạn chế thiệt hại.

Trong khi đó, tại vùng trồng cây ăn quả ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) những ngày qua, người dân ở đây cũng vất vả tìm cách đưa nước về tưới rẫy. Ông Sáu Tánh ở xã Hòa Quang Bắc, cho biết: Từ sau Tết đến nay, trời gần như không có mưa nên lượng nước ngầm suy giảm mạnh, nguồn nước từ suối, giếng khoan ít hẳn.

Trong khi đó, lượng nước tưới trong rẫy lại bốc hơi nhanh, đòi hỏi phải tưới nhiều lần. Với diện tích 5ha trồng mít, mãng cầu, tôi phải rút ngắn thời gian tưới từ 7 ngày/lần xuống còn 5 ngày/lần, nhưng vẫn thiếu nước. Năm nay, mít cho trái nhỏ và thưa hơn, khả năng giảm từ 15-20% sản lượng so với năm ngoái. Để có nước tưới, hiện bà con trồng cây ăn quả ở đây phải đào ao dưới lòng suối để tìm kiếm thêm nguồn nước bổ sung.

Những ngày qua, các hộ trồng rau màu ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc cũng vất vả nối ống để đưa nước từ kênh thủy nông về tưới vườn. Ông Nguyễn Thanh Thạch, một hộ sản xuất rau màu ở đây cho biết: Mặc dù biết làm cách này chi phí sẽ đội lên cao nhưng bà con chẳng còn cách nào khác vì nếu không có nước thì bao nhiêu công sức bỏ ra sẽ mất trắng, đồng thời vụ trồng sắn nước sắp tới cũng không thể xuống giống được.

THỦY TIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang