• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Cẩn trọng khi mở rộng diện tích củ nén

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 11/07/2019
Ngày cập nhật: 12/7/2019

Cuối năm 2017, khi giá mía nguyên liệu bắt đầu xuống thấp, một số hộ dân tại thị trấn Đak Pơ, Gia Lai đã phá bỏ mía để chuyển sang trồng nén-loại cây đang được giá, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, diện tích cây nén trên địa bàn huyện ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, ngành chức năng khuyến cáo người dân cẩn trọng khi nhân rộng diện tích.

Người dân thị trấn Đak Pơ chuẩn bị củ nén giống đem đi trồng. Ảnh: Ngọc Minh

Thị trấn Đak Pơ là một trong những địa bàn có diện tích nén lớn nhất huyện. Cuối năm 2017, diện tích nén trên địa bàn thị trấn mới chỉ khoảng hơn 1 ha thì nay đã tăng lên thành 57,8 ha của 95 hộ, trong đó có 15 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Bà Nguyễn Thị Lan (tổ 2) cho biết, năm 2018, gia đình bà trồng thử nghiệm 8 sào nén. “Lúc thu hoạch, tuy giá củ nén giảm hơn so với trước, nhưng so với cây mía thì cây nén vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Do đó, năm nay, tôi vẫn quyết định trồng thêm 8 sào”. Theo nhiều nông dân, nén là loại cây dễ trồng, dù mất nhiều công chăm sóc và thu hoạch nhưng giá bán cao (dao động 80.000-90.000 đồng/kg vào đầu vụ và 55.000-60.000 đồng vào cuối vụ) nên hiệu quả kinh tế đem lại vẫn cao hơn gấp nhiều lần so với cây mía.

Chủ tịch UBND thị trấn Đak Pơ Ngô Thanh Phong cho biết: Năm nay, số hộ trồng nén đã tăng gấp đôi so với năm trước. Tuy nhiên, thực tế vụ nén năm 2018 cho thấy, nếu đầu vụ giá nén cao giúp nhiều nông dân thu lãi lớn thì cuối vụ nén lại rớt giá. Do đó, chính quyền thị trấn đã nhiều lần khuyến cáo bà con không nên ồ ạt nhân rộng mà cần tập trung thâm canh để tăng năng suất, tránh tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ, toàn huyện có khoảng 100 ha nén, đa số tập trung tại thị trấn Đak Pơ và xã An Thành. Giống cây nén thường được bà con mua từ Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng; khi thu hoạch chủ yếu cũng bán lại cho đại lý ở các tỉnh thành này bằng cách đóng thùng gửi xe. Phương thức trồng trọt, bán mua này được cho là tiềm ẩn những yếu tố khó lường không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng cây giống. Bằng chứng là ngay trong vụ nén năm 2019, sâu bệnh đã xuất hiện và gây hại trên một số diện tích nén tại thị trấn Đak Pơ. Bà Nguyễn Thị Xuân Trường (tổ 1) có gần 1 ha nén nhưng hầu hết đều đang bị sâu bệnh gây hại mà chưa có biện pháp phòng trừ. “Đám nén nhà tôi mới trồng được hơn 1 tháng đã bị sâu ăn trọc. Trên một cây mà có đến 2, 3 loại sâu hại. Tôi đã thuê công phun thuốc rồi mà chưa thấy bớt. Thuốc thì cứ tìm hiểu trên mạng rồi mua về phun thôi”-bà Trường thở dài.

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND thị trấn Đak Pơ chia sẻ: “Nhận thấy diện tích nén trên địa bàn tăng nhanh, UBND thị trấn đã báo cáo UBND huyện đề nghị có giải pháp định hướng cho người dân vì đây là cây trồng rất mới trên địa bàn. Sắp tới, UBND huyện sẽ tổ chức hội thảo về cây nén, qua đó giúp bà con nông dân tiếp cận kỹ thuật canh tác cũng như tìm hiểu thị trường”. Ông Nguyễn Hiệp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Pơ-cũng cho hay: Để tránh rủi ro cho nông dân, vừa qua, Phòng đã làm việc với TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi để tìm kiếm đầu ra ổn định cho cây nén.

Nguyễn Hiền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang