• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập khá từ trồng cây sachi

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 26/06/2019
Ngày cập nhật: 30/6/2019

Gia đình anh Hoàng Văn Tuấn ở Bản Giềng, xã Dương Quang, TP. Bắc Kạn đã trồng 7.000m2 cây sachi đến nay bước đầu mang lại nguồn thu ổn định.

Cây sachi là loại cây đa công dụng, tất cả các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến nhiều loại thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm khác nhau

Cây sachi được trồng trên khu đồi đất đá của gia đình anh Tuấn thay cho cây ngô. Tháng 2/2018 anh Tuấn đã nhờ người mua 2kg hạt giống với giá 1,4 triệu đống về ươm trồng, đến tháng 10/2018 cho thu hoạch lứa quả già đầu tiên bán với giá 100 nghìn đồng/kg.

Theo anh Tuấn, trồng cây sachi rất dễ, vì loại cây này không kén đất và hầu như không có sâu bệnh. Cây chịu được rậm rạp, nhưng hiện nay ít người trồng vì chưa tin vào hiệu quả kinh tế. Với cây sachi, lá già, ngọn, quả đều có có thể bán. Cây trồng một lần cho thu hoạch những 20 năm. Cây sachi tận dụng được hết, ngọn xào rau, lá non làm ghém, lá già đun nước uống, quả non cũng xào, quả già bán thẳng hoặc rang lên bán. Cây Sachi được coi là loại cây đa công dụng, tất cả các bộ phận của cây từ hạt, thân, lá, rễ đều được sử dụng để chế biến nhiều loại thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm khác nhau.

Chỉ có khâu đầu tư giàn cho cây sachi leo bám là khá tốn kém, nhưng nhờ trồng trên những diện tích đá hộc, việc làm giàn cho cây leo cũng đã được giải quyết phần nào, cây sachi tại đồi nhà anh Tuấn trồng đa phần đều leo dựa lên những tầng đá. Tuy nhiên theo anh Tuấn, khi có điều kiện vẫn phải làm giàn cho dễ thu hoạch.

Cây sachi sau 6 tháng trồng đã bắt đầu cho quả. Hiện nay, gia đình đang bán ngọn non, riêng quả với giá 100.000/kg, không đủ để cung cấp cho thị trường TP. Bắc Kạn. Ước tính năm nay đồi sachi cho thu hoạch khoảng 1 tấn quả, gia đình đang tính tự rang, cho vào túi hút chân không, đóng thành phẩm bán sẽ được giá cao hơn.

Như vậy, chưa kể bán ngọn và lá quanh năm, chỉ riêng 1 tấn quả với giá hiện nay gia đình đã có thu nhập 100 triệu đồng. Có thể thấy, trồng cây sachi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Tuấn đang xây dựng 2 vườn ươm cây giống, đồng thời tính việc mở rộng thêm diện tích trồng cây sachi lên 2ha để tăng sản lượng, nâng cao thu nhập./.

Hồng Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang