• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: ‘Chắp cánh’ hương vị cà phê Di Linh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 13/05/2019
Ngày cập nhật: 14/5/2019

Những năm gần đây, nhiều người trẻ ở Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) đã khởi nghiệp bằng chính những sản phẩm địa phương, đó là chế biến cà phê sạch, góp phần nâng cao giá trị và đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của người tiêu dùng.

Để làm ra cà phê rang xay chất lượng cao, cà phê của chị Trần Thị Tâm được trồng hữu cơ và lựa 100% trái cà phê chín. Ảnh: H.Y

Cách đây 3 năm, chị Trần Thị Tâm (Tổ dân phố 14, thị trấn Di Linh) đã tạo dựng được thương hiệu cà phê Dij Ring Coffee của riêng mình. Chị gắn bó với cây cà phê từ nhỏ và chứng kiến cảnh “chìm nổi” của cà phê, thế là chị quyết định chọn theo nghề chế biến về rang xay, pha chế cà phê. Chị Tâm chia sẻ, những năm gần đây, gia đình tôi cũng như bao người dân Tây Nguyên đã chú trọng trồng cà phê sạch. Tuy nhiên, họ thường hái xanh nhiều hơn chín, vất vả hái, phơi rồi lại đưa ra đại lý bán xô và bị ép giá. Từ đó, tôi nghĩ lớp trẻ như mình cần phải làm điều gì đó góp phần nâng cao giá trị của cà phê và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn đó là chế biến cà phê.

Chia sẻ ý tưởng của mình với bố mẹ, chị nhận ngay được sự đồng tình và năm 2016, chị bắt tay vào thực hiện sự đam mê ấp ủ bấy lâu ấy. Chị vừa rang, xay bán sản phẩm, vừa mở quán cà phê ngay thị trấn Di Linh. Theo chị Tâm, cà phê bột phải sạch từ khâu trồng, phơi, chế biến đến pha chế . Vì thế, gia đình trồng cà phê theo hướng hữu cơ, đồng thời thuyết phục người dân trồng theo tiêu chuẩn của mình, còn khi thu hái phải đạt tỷ lệ chín 95%. Sau khi thu mua cà phê của nông dân, chị tiến hành rửa cà phê, lựa 100% hạt cà phê chín phơi trên giàn, sau khi khô đem cà phê ủ 1 tuần rồi mới mang đi xay ra cà phê nhân, và cuối cùng là rang xay để cung cấp ra thị trường. Khi pha chế cà phê cũng hạn chế tối đa việc bỏ đường, sữa để “thu nạp” chủ yếu vị ngọt nguyên chất từ hạt cà phê.

Chị Tâm cho biết: “Quá trình làm, tôi suy nghĩ bên cạnh hiệu quả kinh tế thì phải góp phần nâng cao giá trị chất lượng của cà phê lên. Và đã làm phải có lợi nhuận nhưng đó không phải tất cả, mà lợi nhuận đó là nhằm giúp mình tiếp tục thực hiện đam mê để phát triển thương hiệu ra thị trường”.

Hiện gia đình chị vừa cung cấp cà phê nhân cho các cơ sở rang xay và cà phê bột pha phin, pha máy cho hơn 20 đại lý, quán cà phê trong và ngoài tỉnh.

Cũng như chị Tâm, cách đây mấy năm, khi ấy “cà phê sạch” đang là thứ rất đỗi xa lạ với người yêu thích thức uống này, nhiều người trẻ trong đó có anh Phạm Khắc Tài (Di Linh) nhận ra cơ hội mở hướng đi cho mình.

“Thời điểm ấy, tôi nghĩ, nếu cho ra đời một sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng sẽ dễ dàng gặt hái thành công hơn. Tôi lập tức bắt tay vào tìm hiểu kỹ về nguồn hàng cũng như quy trình chế biến. Lúc đầu không tìm được nơi dạy cách làm cà phê sạch dù bỏ ra cả tháng trời tìm kiếm. Đến khi tìm ra thì đều bị từ chối”, anh Phạm Khắc Tài chia sẻ.

Không bỏ cuộc, anh Tài đã quyết định mở Công ty TNHH Miền Cao Nguyên, xây dựng thương hiệu cà phê sạch Ritachi Coffee của mình bằng cách tập trung vào việc hợp tác chặt chẽ với người nông dân, thiết lập hệ thống Farm riêng, đầu tư máy móc trang thiết bị hiện đại sơ chế, phân loại, đánh bóng theo tiêu chuẩn xuất khẩu và cuối cùng là nghiên cứu phát triển sản xuất ra cà phê rang xay chất lượng. Ritachi Coffee được làm từ 100% hạt cà phê nguyên chất, sau quá trình sơ chế và phân loại, hạt cà phê được rang trên máy rang công nghệ “hot air roasting” mới nhất. Với những nỗ lực không ngừng, thương hiệu cà phê Ritachi đem đến cho khách hàng những ly cà phê tuyệt hảo mang đậm dấu ấn của vùng cà phê đặc trưng Di Linh. Hiện nay, cà phê của anh Tài đã có mặt ở thị trường thành phố Hồ Chí Minh, được người dân đón nhận

Còn đối với K’Brooke (xã Gung Ré), năm 2018 mới bắt tay vào nghiên cứu về rang xay cà phê chất lượng cao. Khi bắt đầu công việc đầy thử thách, ban đầu K’Brooke làm thử nghiệm trên mảnh vườn 3 ha của gia đình. Cà phê của anh được trồng theo phương thức nông lâm kết hợp, có nghĩa là vườn trong rừng và được chăm sóc hoàn toàn bằng hữu cơ. Cà phê được hái lựa chín 100% sau đó mới tiến hành chế biến sản phẩm nên đem lại chất lượng cao. Brooke chia sẻ: “Khi mình bắt tay làm cà phê chất lượng cao nguyên chất, nhiều người chưa quen, có người còn chê bai. Họ bảo, làm gì cho cực, sản phẩm bán ra cũng vậy, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là cà phê sạch đâu là cà phê kém chất lượng”. Nhưng với sự kiên trì anh cũng đưa ra thị trường sản phẩm ngon và chất lượng. Brooke bày tỏ thêm: “Xã hội bây giờ nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Đầu tư vào sản xuất cà phê sạch giá hơi cao nhưng bù lại thị trường bền vững. Hiện tại, cà phê của Brooke vừa đủ phục vụ cho Làng Koho - Homestay của mình, sản phẩm cà phê của anh được du khách yêu thích và đánh giá cao, từ đây giới thiệu cho bạn bè, du khách gần xa biết đến thương hiệu cà phê Di Linh”.

Mỗi bạn trẻ có một bí quyết trồng, chế biến rang, xay, pha chế riêng nhưng đều hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị hạt cà phê Di Linh và đáp ứng nhu cầu của người thưởng thức cà phê sạch. Dù mới khởi nghiệp, quy mô còn nhỏ nhưng họ đã góp sức thay đổi tư duy, truyền đi “thông điệp” về cách làm nông nghiệp sạch của nông dân, góp phần đưa cà phê Di Linh vươn ra thị trường trong nước và ngoài nước.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang