• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bù Đốp khan hiếm công hái tiêu

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 16/02/2019
Ngày cập nhật: 19/2/2019

Bù Đốp là một trong những thủ phủ hồ tiêu của Bình Phước. Bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch, thế nhưng nhiều chủ vườn hồ tiêu ở huyện vẫn đang vất vả tìm thuê nhân công, mặt khác, giá tiêu giảm mạnh nên khó chồng khó.

NÂNG GIÁ TIỀN CÔNG - VẪN KHÓ TÌM NGƯỜI

Ông Đỗ Cao Phong ở thôn 3, xã Thiện Hưng có 4.000 trụ tiêu. Vụ thu hoạch trước, cả vườn tiêu để chín đỏ mà vẫn chưa tìm được nhân công. Rút kinh nghiệm, vụ này, trước tết gia đình ông đã tranh thủ tìm công hái tiêu nhưng chỉ được 2 người. Ông Phong cho biết: “Để thu hoạch xong vụ tiêu này cũng cần ít nhất 8 công hái trong vòng 1 tháng. Bây giờ vẫn còn thiếu 6 người, chưa biết tìm ở đâu?”.

Nhiều nhà vườn ở huyện Bù Đốp không thuê được nhân công nên phải tự thu hoạch

May mắn hơn nhiều chủ vườn khác, gia đình ông Trần Văn Lương ở ấp Tân Phong, xã Tân Thành đã tìm được đủ nhân công. Tuy nhiên, để có công hái tiêu ông phải trả cao hơn vụ trước từ 20-50 ngàn đồng/người/ngày. Nếu năm 2018 giá nhân công chỉ 150 ngàn đồng/người/ngày thì nay phải trả 180-200 ngàn đồng/người/ngày. Ngoài ra, để thu hút lao động, gia đình ông còn phục vụ thêm bữa cơm giữa trưa và cuối mùa thu hoạch sẽ tổ chức liên hoan. Ông Lương cho biết: “Tiêu đến thời vụ hái mà vẫn không thuê được nhân công thì trái chín quá bị rụng ảnh hưởng đến năng suất. Những trái còn trụ lại không thu hoạch kịp sẽ làm cây kiệt sức, năm sau sẽ mất mùa. Tiêu chín tới đâu hái tới đó là tốt nhất”.

Cũng theo các hộ trồng tiêu, nguyên nhân thiếu lao động do tiêu chín vào cận tết Nguyên đán nên lao động thời vụ tại địa phương về quê đón tết. Những lao động còn lại ở địa phương cũng lo dọn dẹp nhà cửa. Ngay sau tết Nguyên đán, do đặc thù địa phương nhà nào cũng có vườn tiêu, ít vài trăm trụ, nhà nhiều lên đến vài ngàn trụ nên mạnh nhà nào tập trung thu hoạch nhà đó. Mặt khác, vụ tiêu trùng với thu hoạch điều nên càng “khát” nhân công.

KIỂU GÌ CŨNG... DỞ!

Giá hồ tiêu hiện ở Bù Đốp và các huyện lân cận đang dao động ở mức 50 ngàn đồng/kg. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước giá hồ tiêu đã giảm tới 25% trong khi giá thuê nhân công thu cao hơn 25% so với cùng kỳ thì nhà nông lỗ nặng.

Ông Đỗ Thanh Hải ở ấp Thanh Trung, thị trấn Thanh Bình có 700 trụ tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, dự kiến năm nay gia đình thu hoạch được hơn 2 tấn tiêu khô. Những năm trước, giá tiêu cao, đầu vụ thu hoạch ông Hải thường thuê 5 người hái, còn năm nay phải tính phương án khác. Dẫn chúng tôi ra thăm vườn tiêu chín đỏ cây, rụng lả tả dưới đất, ông Hải cho biết: “Đến thời điểm hiện nay chỉ còn trên dưới 50 ngàn đồng/kg, trong khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng, dầu... đều tăng cao, khiến người trồng tiêu không có lãi. Để giảm chi phí, tôi không thuê công hái như những năm trước mà huy động mọi người trong nhà ra hái được phần nào đỡ phần đó”.

Khi chúng tôi đến vùng trọng điểm hồ tiêu ở các xã Thiện Hưng, Tân Tiến, Tân Thành đều chứng kiến không khí thu hoạch hồ tiêu không sôi nổi và phấn khởi như những năm trước. Ông Trương Văn Nghiệp ở ấp Tân Phước, xã Tân Tiến cho biết: “Năm nay, hầu như chỉ những gia đình có nhiều lao động bỏ công làm theo kiểu “lấy công làm lãi” thì may ra có lãi hoặc huề vốn. Những gia đình phải thuê người làm thì chắc chắn lỗ”.

Theo thống kê tại hội thảo bàn giải pháp phát triển hồ tiêu bền vững trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 26-11-2018, Bình Phước hiện có 17.178 ha hồ tiêu, đứng thứ 3 cả nước, tăng 726 ha so với năm 2017, trong đó huyện Bù Đốp 4.489 ha, chiếm 26,1%. Vì thế, áp lực thiếu nhân công mỗi khi đến vụ thu hoạch tăng dần theo diện tích tiêu.

Đức Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang