• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Vụ thu đông 2019: Nông dân trúng mùa, được giá

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 23/12/2019
Ngày cập nhật: 25/12/2019

Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh Bạc Liêu đang thu hoạch vụ lúa thu đông 2019. Vụ lúa này, nhờ thời tiết thuận lợi, chi phí thấp, lúa ít phát sinh dịch bệnh nên năng suất đạt từ 6 - 6,3 tấn/ha. Trên các cánh đồng, không khí phấn khởi hiện trên khuôn mặt của nông dân, bởi không chỉ trúng mùa, mà giá bán lúa cũng cao hơn so với những năm trước.

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa thu đông.

Vụ thu đông 2019, bà con xuống giống 44.409ha với các loại giống lúa như: Đài thơm 8, Nàng hoa 9, Một bụi đỏ, OM 5451, OM 2571, OM 4900… Tranh thủ thời tiết nắng ráo, mấy ngày qua, nông dân các huyện Phước Long, Vĩnh Lợi, Hòa Bình… thu hoạch lúa để tiến hành cải tạo đất và chuẩn bị xuống giống cho vụ mùa kế tiếp.

Gia đình ông Huỳnh Văn Trứ (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) vừa thu hoạch xong 1,2ha lúa Đài thơm 8, năng suất đạt 6,2 tấn/ha và bán với giá 5.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông Trứ lãi hơn 20 triệu đồng. Ông Trứ phấn khởi: “Mọi năm, vụ lúa này (vụ thu đông) thường bị dịch bệnh, sâu hại nên chi phí chăm sóc lúa khá cao. Song, năm nay, lúa phát triển tốt từ lúc xuống giống cho đến khi thu hoạch nên bà con chỉ tốn tiền phân bón và một ít tiền thuốc phòng ngừa sâu bệnh. Vụ lúa này ai cũng lãi khá, từ 2,2 - 2,4 triệu đồng/công”.

Còn anh Nguyễn Văn Khánh (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) cũng vừa thu hoạch xong 1ha lúa Nàng hoa 9 và bán với giá 5.800 đồng/kg. Anh Khánh chia sẻ: “Vụ này, năng suất lúa của gia đình tôi là 6,4 tấn/ha. Không những năng suất tăng hơn so với vụ trước mà giá bán cũng cao hơn, chi phí sản xuất lại thấp, nên tôi lãi khá cao”.

Thương lái thu mua lúa của người dân huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá lúa được thương lái thu mua tại chỗ loại giống Nàng hoa 9 có giá 5.800 - 6.000 đồng/kg, lúa OM 5451 giá 5.300 - 5.400 đồng/kg, Đài thơm 8 khoảng 5.500 đồng/kg. Lý giải về giá lúa tăng cao, thương lái cho biết do nhu cầu xuất khẩu gạo cao cấp đang hút hàng, vì vậy thương lái phải tranh thủ mua lúa để cung ứng cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo. Ngoài ra, có một doanh nghiệp triển khai thu mua lúa vụ này làm giống nên thương lái không mua được nhiều.

Theo nhiều nông dân, vụ lúa năm nay không chỉ nhẹ công chăm sóc, mà vấn đề đầu ra cũng khá thuận lợi. Bà con thu hoạch lúa đến đâu là có thương lái đến tận nơi thu mua đến đó. Tình trạng cò lúa mua phá giá, tạo biến động ảo về giá lúa cũng được các ngành chức năng kiểm soát, từ đó hạn chế những bất lợi về đầu ra cho nông dân.

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Vụ lúa thu đông này, bà con trong huyện xuống giống 6.500ha. Lúa đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ, năng suất từ 6,2 - 6,4 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt 6,5 tấn/ha. Điều đáng mừng là giá các loại lúa đang ở mức cao nhất từ trước đến nay nên bà con rất phấn khởi”.

Tuy nhiên, cùng với niềm vui trúng mùa, được giá, thì vẫn còn một số nông dân có đất canh tác nằm sâu trong nội đồng, xa các trục kênh lớn vẫn bị thương lái ép giá từ 1.500 - 2.000 đồng/giạ (do khấu trừ chi phí vận chuyển). Một hộ dân có đất canh tác nằm trong nội đồng ở xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long) than thở: “Công sức nông dân bỏ ra cũng như nhau, thậm chí những hộ có đất nằm xa trong nội đồng còn phải gánh chi phí nhiều hơn (như công vận chuyển giống, phân bón, thuốc, tiền bơm tát nước…), nhưng khi bán lúa thì phải bán giá thấp hơn các hộ có đất ruộng nằm phía ngoài. Nếu Nhà nước đầu tư hệ thống kênh mương, cầu, đường đồng bộ thì vừa giúp nông dân canh tác thuận lợi, mà cũng hạn chế được tình trạng chênh lệch giá khi bán lúa như lâu nay”.

Khôi Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang