• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề ăn cơm đứng ngày nay

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 17/12/2019
Ngày cập nhật: 18/12/2019

Nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ đã hỗ trợ đắc lực cho nhà khoa học trong khâu chọn giống tằm, chọn giống dâu năng suất cao, chất lượng tốt, cộng với việc người nông dân luôn cải tiến phương pháp nuôi tằm nên nghề nuôi tằm không còn cảnh ăn cơm đứng vất vả như trước.

Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây, cây dâu, con tằm, sợi tơ đã tìm lại được chỗ đứng. Ảnh: T.Chu

Ông Nguyễn Ngọc Viên, một nông dân trồng dâu nuôi tằm ở xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), chia sẻ: “Ngày xưa, chỉ mỗi việc hái lá dâu thôi cũng đủ vất vả rồi, vì các giống dâu thời điểm đó lá vừa ít vừa nhỏ. Trong khi đó, chất lượng trứng tằm giống lại bị hạn chế, làm hiệu quả nuôi không cao. Bây giờ đã có các giống dâu cao sản, năng suất đạt từ 35 - 38 tấn lá/ha/năm. Do vậy, nguồn thức ăn cho tằm luôn được chủ động. Thêm nữa, nuôi 1 lứa tằm giờ chỉ mất 17 - 18 ngày, chứ trước đây thời gian nuôi 1 lứa tằm 30 ngày. Bởi trên thị trường đã có sẵn tằm giống độ 3, người nuôi cứ việc mua loại tằm này về nuôi, bỏ qua giai đoạn nuôi từ trứng”.

Theo ông Viên, ngoài việc trồng các giống dâu mới năng suất cao, nuôi các giống tằm mới chất lượng tốt, quy trình nuôi tằm cũng có những cải tiến đáng kể, nuôi tằm dưới nền nhà và bắt kén trên né gỗ, kết hợp với một số công cụ hỗ trợ khác như máy băm lá dâu, máy dập kén... khiến cho công lao động ở tất cả các khâu đều giảm, kéo theo chi phí giảm. Nhờ đó, năng suất lao động tăng và lợi nhuận tăng. “Mặt khác, giá kén khá cao và ổn định cũng là một điều kiện thuận lợi để người nông dân trở lại với nghề trồng dâu nuôi tằm. Nếu chủ động được nguồn thức ăn cho tằm thì mỗi năm nuôi 10 lứa tằm là chuyện bình thuờng”, bà Phạm Thị Hà, một người trồng dâu nuôi tằm khác ở xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc, cho hay.

Theo bà Hà, 1 hộp tằm sẽ thu từ 50 - 55 kg kén. Hiện, giá kén ở mức 130 - 140 ngàn đồng/kg. Như vậy, 1 hộp tằm mang lại cho người nuôi 3 triệu đồng tiền lãi, sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, xã trọng điểm về nghề trồng dâu nuôi tằm của TP Bảo Lộc, nói thêm: “Hiện nay, 1 ha dâu nuôi được lượng tằm để cho ra khoảng 3 tấn kén. Với mức giá 130 - 140 ngàn đồng/kg, trồng 1 ha dâu nuôi tằm mang lại lợi nhuận tầm 400 triệu đồng”. Ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cũng khẳng định: Nghề trồng dâu nuôi tằm đang mang lại thu nhập khá cho người nông dân Bảo Lộc.

Chủ tịch UBND xã Đam B’ri Nguyễn Văn Hán cho rằng, đây rõ ràng là tín hiệu vui với những người đã gắn bó với nghề này.

Thực tế, kể từ năm 2010 đến nay, diện tích trồng dâu ở Đam B’ri dần tăng trở lại, số người nuôi tằm cũng tăng. Hiện tại, diện tích trồng dâu của địa phương đã tăng lên 530 ha. Nhiều hộ dân đang có cuộc sống khá giả cũng nhờ nghề trồng dâu nuôi tằm.

Tuy vậy, một nông dân trồng dâu nuôi tằm ở xã Đam B’ri - bà Nguyễn Thị Hoa - lại có cái nhìn khá thận trọng. Bà Hoa thành thật: “Mặc dù việc trồng dâu nuôi tằm bây giờ đã nhàn hạ hơn trước nhưng không có nghĩa nghề này đã hết khó khăn. Bởi tằm là giống rất nhạy cảm với môi trường, thời tiết, nhất là với thuốc trừ sâu. Nếu ăn phải lá dâu nhiễm thuốc trừ sâu, chắc chắn tằm sẽ bị ngộ độc và chết hàng loạt. Trong khi đó, dâu lại đang được người dân trồng xen với cà phê, chè, cây ăn trái - những loại cây trồng thường xuyên phun xịt thuốc trừ sâu”.

TRỊNH CHU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang