• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tập trung chống rét cho cây trồng vụ đông

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 15/12/2019
Ngày cập nhật: 16/12/2019

Những ngày qua, nhiệt độ tại Lào Cai liên tục xuống thấp, đặc biệt vào đêm và sáng. Tại những khu vực núi cao như Bát Xát, Mường Khương, Sa Pa xuất hiện sương muối, một số nơi có băng giá. Để bảo vệ các loại cây vụ đông, người dân các địa phương đã thực hiện các biện pháp chống rét nhằm giảm nhẹ thiệt hại.

Người dân xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) làm vòm che tránh rét cho rau.

Sau vụ lúa mùa, cánh đồng thuộc phường Bình Minh (thành phố Lào Cai) được người dân dọn sạch gốc rạ, làm cỏ, lên luống để trồng các loại rau, đậu ưa lạnh. So với các địa phương vùng cao, thời tiết tại thành phố Lào Cai có phần “ấm áp” hơn, nhiệt độ đêm và sáng xuống thấp, ban ngày vẫn có nắng ấm. Thế nhưng không chủ quan trước thời tiết, cứ sáng sớm, người dân lại ra ruộng tưới nước để làm tan sương trên cây trồng.

Vụ đông này, gia đình ông Trần Văn Quyết (tổ 12, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai) trồng 3 sào rau cải gối vụ và luống đậu cô ve. Đến đầu tháng 12, đậu cô ve bắt đầu ra hoa, một số luống cải đã cho thu hoạch và gieo lứa mới. Theo kinh nghiệm của ông Quyết, vào những ngày trời lạnh, cây cũng cần được “giữ ấm”, nếu không rất dễ bị táp lá, bệnh sương mai. Để bảo vệ cho những luống cải mới nhú, trước đợt rét, ông bón thêm phân, phủ tro khắp luống. Vào mỗi buổi sáng, ông thường dậy sớm để tưới nước rửa trôi lớp sương bám trên lá. Ông Quyết cho biết: Sương ở trên lá suốt đêm, nhiệt độ xuống thấp nên rất lạnh. Lá rau cải lại mỏng nên phải tưới nước để trôi lớp sương ấy đi, nếu không lá sẽ bị táp, đến trưa nắng hanh là cây héo rũ, úa vàng, hỏng hết.

Sa Pa là huyện vùng cao có nhiệt độ giảm sâu trong đợt rét vừa qua. Địa phương này thường xuyên có sương mù dày đặc, nhiệt độ thường xuống dưới 10 độ C vào đêm và sáng sớm. Tại Sa Pa, hầu hết các loại rau màu đã đến thời điểm cho thu hoạch. Bày sạp rau ngay phía trước nhà với đầy đủ các loại rau ưa lạnh như su hào, bắp cải, cải ngồng, củ cải, rau, đậu Hà Lan, chị Tẩn Tả Mẩy (thôn Má Tra, xã Sa Pả) cho biết: Rau này trồng từ cuối tháng 9, bây giờ bắt đầu bán được rồi. Để lâu quá sợ lạnh, sương muối sẽ làm hỏng hết rau, không bán được.

Để bảo vệ diện tích rau chưa cho thu hoạch cũng như các loại hoa, cây cảnh khác, nhiều hộ ở Sa Pa đã mua lưới về quây, dùng bóng điện thắp sáng để sưởi ấm cho cây trồng. Đặc biệt, với những cây địa lan chuẩn bị xuất bán dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, nhiều hộ đã gấp rút chuyển cây xuống các xã vùng thấp như Tòng Sành và Cốc San (huyện Bát Xát) hoặc Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai) tránh rét.

Vụ đông năm nay, người dân trong tỉnh gieo trồng khoảng 10.500 ha cây trồng các loại, trong đó chủ yếu là cây ngô dày, rau, đậu và các loại khoai. Nhằm đảm bảo hiệu quả trong sản xuất cũng như tăng sự chủ động trong công tác phòng, chống rét, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ cây trồng. Theo đó, đối với diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, người dân cần thu hoạch sớm, đúng lứa để đảm bảo năng suất, tránh thiệt hại; khuyến khích sử dụng ni-lông, rơm, rạ phủ luống, làm vòm che, nhà lưới, nhà màng trong sản xuất rau vụ đông; tăng cường bón phân, tưới nước đầy đủ, cân đối để cây phát triển khỏe mạnh, tăng sức chống chịu. Đặc biệt, những ngày có sương muối, giá buốt, người dân cần dùng thùng ô doa hay vòi bơm tưới nước trên mặt lá để làm tan sương, tránh hiện tượng cháy táp lá, sương mai…

Ông Phạm Quốc Cường, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo người dân theo dõi thường xuyên tình hình rét đậm, rét hại trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng để giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Bên cạnh các biện pháp che chắn, giữ ấm cho cây, cần quan tâm chăm sóc cây trồng, bón bổ sung phân kali, phân lân, phân hữu cơ hoai mục, giảm bón đạm, phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học như KH, Penac-P… để cây khỏe mạnh, tăng cường khả năng chống rét.

THÚY PHƯỢNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang