• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Hiệu quả trồng măng tây theo hướng VietGap

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 15/11/2019
Ngày cập nhật: 20/11/2019

Măng tây là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng biết đến và tìm mua bởi giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, trồng măng tây theo hướng VietGap đang được HTX Ngọc Phúc ở thôn T80, xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) mạnh dạn đưa vào trồng và đạt được những hiệu quả bước đầu.

Mô hình trồng măng tây của HTX Ngọc Phúc, thôn T80, xã Ngọc Thanh (Phúc Yên) với quy mô hơn 2ha tạo việc làm ổn định cho 6 lao động địa phương với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Ảnh: Chu Kiều

Những năm gần đây, cây măng tây được đưa vào trồng thử nghiệm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, được đánh giá là loại cây dễ trồng, vốn đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ khá lớn, nâng cao thu nhập cho nông dân. Nhận thấy nhu cầu thị trường về cây măng tây lớn, tháng 7/2018 HTX Ngọc Phúc đã thuê 2ha đất trong thời gian 5 năm để hình thành vùng trồng cây măng tây theo hướng VietGap.

Ban đầu, HTX phải thuê người cải tạo đất, phát quang cây dại, mua phân chuồng, phân hữu cơ về cải tạo đất và 1.000 bao trấu để vun luống; kéo 1.000m dây điện nhằm cấp điện cho khu vực sản xuất; xây 3 bể chứa nước với dung tích 10m3/bể, lấy nước từ suối trữ lại rồi dẫn nước vào bể tưới trong vườn, sau đó nước theo máng chảy về nhỏ giọt tưới tới từng thân cây.

Ngoài ra, HTX còn đầu tư thiết kế hệ thống tưới bảo đảm đất đủ độ ẩm thích hợp để cây trồng sinh trưởng tốt; nhập 30.000 cây măng tây giống loại F1 từ Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam về trồng trên diện tích 2ha. Công tác xây dựng hạ tầng, ổn định vùng sản xuất của HTX vào khoảng 3 tháng với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Được sự cố vấn của kỹ sư Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam nên khi lựa chọn giống cây trồng chủ lực, Ban Giám đốc HTX tính toán rất kỹ lưỡng từ nguồn giống, đất trồng, nguồn nước đến việc bao tiêu đầu ra sản phẩm ổn định.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Năng, kỹ sư Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam cho biết: ¾ thời gian sinh trưởng của ngọn măng tây đều ở trong đất, vì thế người trồng măng tây phải chú ý đến vùng đất trồng, phải là đất nhẹ, tơi xốp, tầng canh tác dày và giàu chất hữu cơ, như vậy sẽ hạn chế được hiện tượng thối hỏng bộ rễ. Việc sử dụng 100% phân bón hữu cơ giúp cây măng tây tăng khả năng phát triển, thúc đẩy quá trình cung cấp dinh dưỡng cho cây, tăng sản lượng, chất lượng, thời gian thu hoạch và tuổi thọ của măng. Để giữ cây măng tây đứng thẳng, bà con cần làm giàn, giăng dây để chống đổ ngã cây.

Dù ban đầu gặp khó khăn do bà con nông dân chưa quen với cây trồng mới, việc hạn chế sử dụng phân hóa học, không phun thuốc BVTV; và bị "giam vốn" do loại cây này trồng khá lâu mới cho thu sản phẩm, thế nhưng sau một thời gian đồng hành cùng HTX, tất cả bà con tham gia sản xuất đã tin tưởng những vấn đề mà HTX đưa ra.

Hiện tại, 2ha măng tây sau hơn 11 tháng trồng và chăm sóc, mỗi ngày cho thu 50kg với giá bán 70 nghìn đồng/kg, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng, chợ trên địa bàn thành phố Phúc Yên và Hà Nội. Từ đó, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng; khoảng 10 lao động thời vụ với mức công nhật 230 nghìn đồng/ngày.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc HTX Ngọc Phúc cho biết: Măng tây là loại cây trồng quanh năm, nhưng chỉ thực sự thu hoạch khi trồng sau 6 tháng, sản lượng thu hoạch tăng dần qua từng năm và được thu liên tục trong khoảng 8 – 10 năm. Cây măng tây sinh trưởng phát triển nhanh, sau một đêm mầm măng có thể dài thêm từ 10 – 15cm nên người trồng phải lưu ý, khi chồi măng nhú lên mặt đất khoảng 25 – 30cm, phải thu hoạch ngay để có những chồi măng chất lượng nhất.

Được biết, trong năm đầu tiên, mỗi gốc măng tây cho từ 2 – 3 chồi mỗi ngày, nhưng từ năm thứ 3 trở đi, mỗi gốc măng tây có thể cho thu hoạch từ 7 – 10 chồi. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất của cây là không cần sử dụng thuốc BVTV, chính vì không cần phun và bón các loại hóa chất nên măng tây xanh được xem là loại rau sạch, an toàn; có hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều dược tính, măng tây ngày càng trở thành món ăn bổ dưỡng và có thể chế biến thành trà uống giúp điều hòa huyết áp, phòng chống ung thư, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể con người.

Với tâm huyết, sự yêu nghề cùng việc đầu tư bài bản, tin rằng thời gian tới, sản phẩm măng tây mang thương hiệu HTX Ngọc Phúc sẽ được biết đến nhiều hơn nữa và sẽ có ngày càng nhiều bà con nông dân gắn bó, làm giàu từ cây măng tây. Định hướng giữa năm 2020, HTX tiếp tục thuê đất, mở rộng diện tích trồng măng tây lên 4ha và trồng thêm 30.000 cây măng tây, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo việc làm cho và thu nhập ổn định cho ngày càng nhiều lao động địa phương.

Bảo Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang