• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Thọ: Hiệu quả rau trồng theo phương thức mới

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 15/11/2019
Ngày cập nhật: 19/11/2019

Cà chua trồng trong nhà màng của HTX rau, củ, quả sạch Mạnh Liên, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có giá bán cao gấp đôi so với thị trường, tạo nguồn thu nhập ổn định cho HTX.

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tận dụng tối đa diện tích để đạt hiệu quả kinh tế cao, phát triển theo hướng an toàn sinh học, bền vững là giải pháp phù hợp đối với sản xuất nông nghiệp trong những năm tới đây. Trồng rau, hoa quả các loại trong nhà lưới, nhà màng hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nâng cao năng suất, chất lượng nông sản đang ngày càng được mở rộng trên địa bàn tỉnh, cho thấy hiệu quả rõ rệt mà phương thức sản xuất này mang lại.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nhà màng của HTX Mạnh Liên ở xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Giám đốc HTX giới thiệu: Nhờ áp dụng công nghệ trồng rau trong nhà màng, nông sản của chúng tôi đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và được công bố rộng rãi. Vì thế, chúng tôi không phải lo tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời giá bán bình quân thường cao gấp đôi so với giá thị trường.

Nhìn những luống cà chua đỏ tươi sai lúc lỉu, tươi roi rói; giàn trồng rau thủy canh đủ các loại rau như cải, xà lách… xanh mỡ màng; luống dưa chuột, dưa leo đang thời kỳ đậu quả… đủ thấy tâm huyết của ông và các thành viên đã bỏ ra. Như để chứng minh cho sản phẩm an toàn của mình, ông hái vài quả cà chua, dưa chuột và mời chúng tôi “thử” ngay tại vườn. Phải công nhận là chất lượng rau, quả ở đây cao hơn hẳn so với các rau quả bán tại các chợ. Ông Mạnh cho biết thêm: Xuất thân từ nông dân, tôi luôn trăn trở khi thấy người tiêu dùng phải sử dụng các loại rau, quả không đảm bảo chất lượng, tồn dư các loại thuốc như bảo vệ thực vật, bảo quản, kích thích tăng trưởng, phân hóa học cao. Do đó khi, được các đơn vị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật, tôi đã đầu tư xây dựng nhà màng và thành lập HTX chuyên về sản xuất rau, quả an toàn, vừa góp phần xây dựng nền nông nghiệp an toàn vừa thay đổi tư duy sử dụng hóa chất trong sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng để trồng rau và hoa quả các loại có giá trị kinh tế cao. Theo một số chủ nhà màng, những tiện lợi mà hệ thống nhà màng mang lại góp phần không nhỏ trong việc tăng thu trên đơn vị diện tích nhờ vào việc tiết kiệm khá nhiều chi phí. Do có hệ thống lưới bao quanh nên cản trở được côn trùng xâm nhập, hạn chế việc phá hoại, giảm tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, rau, quả trồng trong nhà màng gần như không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, trồng rau dễ dàng đạt tiêu chuẩn an toàn và giá thành hạ, công chăm sóc giảm. Việc trồng rau ăn lá rất thích hợp với điều kiện nhà lưới do thời gian sinh trưởng ngắn, hệ số quay vòng nhanh, chăm sóc, bón phân đầy đủ, năng suất, hiệu quả cao. Mặt khác trong nhà lưới nếu được đầu tư hệ thống tưới phun tự động sẽ giảm đáng kể công lao động. So với canh tác truyền thống, hệ thống chăm sóc cây trồng trong nhà màng, nhà lưới hiện đại mang lại thực sự nhiều lợi ích: giúp tiết kiệm công lao động; năng suất tăng… Hầu hết sản phẩm được các siêu thị đặt hàng nên có đầu ra và giá thành ổn định. Nếu như sắp xếp không gian và thời gian canh tác, thâm canh hợp lý, bình quân, mỗi tháng có thể cho thu nhập khoảng 15 đến 20 triệu đồng/1.000m2 tùy loại rau. Sản phẩm có địa chỉ, có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng nên tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Mô hình nhà màng trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao mang lại nguồn thu trên 1 tỷ đồng/năm cho gia đình ông Hà Văn Tú ở khu 4, xã Mai Tùng, huyện Hạ Hòa.

Mặc dù trồng rau, củ quả trong nhà màng có hiệu quả cao hơn rõ rệt so với biện pháp canh tác truyền thống nhưng để đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng cần chi phí tương đối lớn, chưa phù hợp với đại đa số bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Theo anh Trần Văn Quyết, cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chi phí đầu tư cho 1.000m2 nhà màng bao gồm hệ thống khung sắt, màng nilon, giá trồng cây, giá thể, hệ thống tưới tự động… vào khoảng trên 600 triệu đồng. Trong điều kiện thời tiết bình thường, hệ thống màng lưới nilon khoảng 4 - 5 năm phải thay một lần.

Bên cạnh nhà màng, hệ thống nhà lưới cũng là một giải pháp thích hợp cho các hộ muốn trồng rau an toàn nhưng hạn chế về vốn do kinh phí đầu tư thấp hơn, chỉ khoảng trên dưới 150 triệu đồng/1.000m2. Mô hình trồng rau trong nhà lưới cũng đã xuất hiện và được nhân rộng từ lâu trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, đối với nhà lưới thì việc tránh những ảnh hưởng bởi những tác động của thời tiết bị hạn chế hơn so với nhà màng. Thực tế cho thấy sau một thời gian phát triển rộng thì hệ thống nhà lưới trồng rau, hoa quả đã giảm đi so với thời điểm khoảng 5 - 7 năm về trước. Nguyên nhân chính là do thời gian trước đây, giá bán rau an toàn trong nhà lưới không cao hơn so với rau do người dân trồng đại trà ngoài đồng ruộng nên nhiều hộ nản không muốn tái đầu tư. Với nhu cầu tiêu thụ nông sản an toàn ngày càng cao hiện nay, việc trồng rau an toàn trong nhà lưới sẽ giúp người nông dân có lãi khi đầu tư sản xuất. Ngoài ra, bà con nông dân có thể trồng rau trong khung nilon, khung lưới theo kiểu che phủ nilon tránh rét cho mạ. Đây là phương pháp canh tác đơn giản, chi phí thấp và phù hợp với đại đa số người nông dân.

Tuy nhiên, có một điều mà người trồng rau, củ, quả trong nhà màng, nhà lưới cần lưu ý đó là phải có thời gian cho đất nghỉ ngơi, không nên canh tác liên tục. Nguyên nhân chính là sau 1 - 2 năm đầu canh tác, đất rất dễ bị nhiễm nấm, mốc tồn tại. Do đó cần có thời gian để xử lý. Nếu điều kiện cho phép, có thể tạm thu hệ thống màng che để không khí trong nhà có thể lưu thông, đảm bảo chất lượng rau, củ, quả.

Thực tế cho thấy, diện tích nhà màng, nhà lưới trồng rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp cận đô thị, an toàn, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Các địa phương và ngành nông nghiệp cũng đã có những cơ chế, chính sách, chủ trương nhằm hỗ trợ, khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng hệ thống nhà màng, nhà lưới để sản xuất nông sản an toàn. Tuy nhiên, để người dân có thể yên tâm đầu tư xây dựng, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người sản xuất cần thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất an toàn; tìm hiểu thị trường để sản xuất theo nhu cầu; có sự liên kết giữa các hộ để xây dựng kế hoạch gieo trồng gối vụ, rải vụ, nhất là đối với các loại rau ăn lá để có hàng cung cấp thường xuyên, ổn định, tránh hiện tượng ế thừa lúc chính vụ làm giảm hiệu quả kinh tế; chú trọng tìm hiểu và ký kết hợp đồng theo hình thức bao tiêu sản phẩm để tránh việc doanh nghiệp không thực hiện thu mua nông sản. Bên cạnh đó, các hộ, doanh nghiệp sản xuất nông sản cũng cần lưu ý đến việc đầu tư vào công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch, hạn chế tối đa việc dập nát, hư hỏng làm giảm giá trị, lợi nhuận…

QUÂN LÂM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang