• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Thọ: Mở rộng mô hình sản xuất và tiêu thụ chè an toàn

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 06/11/2019
Ngày cập nhật: 8/11/2019

Thu hoạch chè bằng tay ở xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) phục vụ yêu cầu chế biến chè xanh an toàn, chất lượng cao.

Nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm chè xanh Phú Thọ nhằm tạo dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh, từ đó tăng thu nhập cho người trồng chè từ lâu đã được tỉnh quan tâm, chú trọng, nhiều giải pháp đưa ngành chè Phú Thọ phát triển theo hướng bền vững, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm đã được thực hiện tại các vùng chè trên toàn tỉnh đã góp phần nâng cao giá trị từ sản xuất chè nói chung và sản xuất chè xanh nói riêng.

Hiện nay, dự án cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7) đang được triển khai nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp và bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Hợp phần 3 dự án hỗ trợ thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu thuộc dự án thành phần cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Phú Thọ đang triển khai thực hiện 4 mô hình, trong đó có mô hình chè xanh chất lượng cao theo hướng VietGAP tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn với quy mô trên 19ha.

Năm 2019, quy mô mở rộng mô hình trên cơ sở 380ha chè sẵn có tại 6 huyện với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng.

Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ người dân thâm canh chè, hỗ trợ phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học; mở 16 lớp tập huấn và 12 lớp thực hành trên đồng ruộng nhằm nâng cao năng lực, kỹ thuật, liên kết sản xuất; xây dựng 125 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ thiết bị chế biến chè cho cơ sở chế biến; cấp phát tờ rơi tuyên truyền về kỹ thuật sản xuất chè an toàn... Thông qua mô hình nhằm nâng cao nhận thức về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cho nông dân và cán bộ cơ sở; chuyển giao kỹ thuật sản xuất cây chè an toàn trên địa bàn triển khai dự án, nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ áp dụng biện pháp kỹ thuật quản lý tổng hợp, sản xuất an toàn; nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm thông qua sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư nông nghiệp.

Võ Miếu là một trong những xã có diện tích chè lớn của huyện Thanh Sơn. Trước năm 2001 diện tích chè ở Võ Miếu mới có hơn 100ha, chủ yếu là chè giống cũ, năng suất thấp, nhưng từ khi cây chè được xác định đây là cây xóa đói giảm nghèo bền vững thì diện tích chè trong xã đã tăng lên nhanh chóng. Nhiều năm nay cây chè đã trở thành cây trồng mũi nhọn, mang lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân trong xã, không chỉ góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo mà còn mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều hộ dân nơi đây. Một trong những hộ làm giàu từ cây chè là hộ ông Lê Văn Thành ở khu Thanh Hà bộc bạch: “Hiện nay gia đình tôi đang áp dụng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, khép kín từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến nên có thể kiểm soát được chất lượng chè, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bình quân mỗi năm gia đình cung cấp cho thị trường khoảng trên dưới 30 tấn chè khô, trong đó có hơn 10 tấn chè chất lượng cao”.

Cũng giống như chè xanh Võ Miếu, người trồng chè ở các làng nghề, HTX sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm chè xanh theo hướng an toàn đều khẳng định giá bán sản phẩm từ nguyên liệu thô (chè búp tươi) hay chè thành phẩm đều tăng và ổn định so với trước đây. Sản phẩm chè xanh của các làng chè như Hoàng Văn, xã Văn Luông, huyện Tân Sơn; Phú Thịnh, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ; HTX chè Văn Miếu, huyện Thanh Sơn… có giá bán bình quân từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg.

Các hoạt động triển khai của dự án đã giúp người dân vùng chè áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và biện pháp canh tác an toàn. Về tổ chức sản xuất, đã có sự đổi mới hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, liên kết trong sản xuất, nhân rộng mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ chè gắn với xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất chè an toàn để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm. Thực hiện trồng mới, trồng lại, trồng thay thế chè giống cũ bằng các giống mới có năng suất, chất lượng cao phục vụ chế biến chè xanh. Nhiều mô hình canh tác tiên tiến được ứng dụng và triển khai có hiệu quả, mở rộng diện tích sản xuất chè theo quy trình an toàn đạt gần 3.200ha.

Việc sản xuất chè xanh theo quy trình VietGAP đã giúp người trồng chè có được thị trường tiêu thụ ổn định, giá thành cao hơn so với sản xuất chè truyền thống. Bà Nguyễn Thị Nữ ở làng chè Hoàng Văn, xã Văn Luông, huyện Tân Sơn cho biết: Với gần 1ha chè trồng, chăm sóc và chế biến theo quy trình VietGAP, bình quân mỗi năm gia đình tôi có thu nhập gần 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 130 triệu đồng, cao gần gấp đôi so với trước.

Là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn trong cả nước, trong những năm qua, cây chè đã góp phần không nhỏ trong quá trình xóa đói giảm nghèo cho bà con ở các huyện trung du, miền núi. Tuy nhiên, lợi thế và giá trị của chè Phú Thọ, đặc biệt là chè xanh vẫn chưa được khai thác hết, một phần do tập quán sản xuất; một phần do công nghệ, thiết bị chế biến còn lạc hậu. Với dự án WB7 được triển khai sẽ tạo tiền đề cho việc nhân rộng diện tích trồng, chế biến chè xanh theo hướng an toàn, từ đó tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người trồng chè.

PHAN CƯỜNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang