• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Vườn lan huyền thoại’ - mô hình điểm phát triển nông nghiệp đô thị TP.HCM

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 26/06/2018
Ngày cập nhật: 3/7/2018

Những năm gần đây, cơ cấu nông nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh chuyển dần theo hướng nông nghiệp đô thị công nghệ cao, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung các loại hình tổ chức sản xuất quy mô lớn, hiện đại (kinh tế trang trại, kinh tế hợp tác, làng nghề, doanh nghiệp...) với các loại cây, con chủ lực của thành phố... Điển hình là những mô hình trồng hoa lan, nuôi cá cảnh... có quy mô vài hécta.

Mô hình trang trại trồng lan của chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền, ngụ ở ấp Ba Sòng, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi được xem là điển hình.

Là người yêu hoa, nên lúc nào chị Đặng Lê Thị Thanh Huyền cũng ấp ủ giấc mơ một ngày nào đó mình sẽ được sở hữu cả vườn lan. Rồi cơ hội cũng đến, ban đầu chị tìm hiểu và trồng thí điểm 4.000 gốc lan mokara.

Chị chia sẻ: “Khi mới trồng, tôi cũng bỡ ngỡ lắm vì đây là giống lan nhập khẩu và là loại cây trồng mới tại Việt Nam nên tài liệu về cây lan rất ít. Thiếu kiến thức, kinh nghiệm ít nên cây thường phát sinh bệnh nấm, sâu bệnh, lan chết la liệt”.

Không từ bỏ niềm đam mê, chị quyết tâm phải chinh phục đối với loại cây trồng mới này. Được sự hỗ trợ giúp đỡ của các ngành, chị tiếp tục đầu tư để lấy thêm kinh nghiệm.

Sau một thời gian thực hiện chị đã căn bản nắm được cách trồng và điều trị bệnh cho hoa lan.

Tưởng đơn giản, nhưng để có kinh nghiệm và tìm cách trị được các loại sâu bệnh trên hoa lan, chị Huyền phải mất 4 năm mới yên tâm đầu tư vào nghiệp trồng lan.

Từ 1 ha ban đầu, năm 2012, chị quyết định chuyển đổi đất ruộng 4 ha trồng cao su sang trồng lan. Cộng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn thành phố thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt phương án trồng lan có hỗ trợ lãi vay theo chương trình khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị, chị mạnh dạn đầu tư trang trại hoa lan 5 ha, có tên gọi rất lãng mạn “Vườn lan huyền thoại”.

Trên diện tích 5 ha, chị Huyền đầu tư 300 luống và hệ thống tưới phun tự động, thuốc và phân bón với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Các giống lan chị trồng gồm 140.000 gốc lan mokara; trong đó có 15 loại giống: đỏ renred, đỏ redsun, đỏ lá quặt, đỏ mô đăng, vàng lê na, vàng chanh, vàng mai, vàng chao sunset, vàng nến, vàng đồng, tím kenyku, bò cạp vàng, bò cạp đỏ, bò cạp phượng vĩ và lan denrobium 10.000 gốc, trong đó có denro tím, denro trắng...

Theo sự tính toán của chị, khi đi vào thu hoạch, bình quân mỗi năm gia đình chị thu về khoảng 2 tỷ đồng từ tiền bán hoa lan.

Mô hình trang trại của chị Huyền đã trở thành điểm thực nghiệm cho bà con nông dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa lan.

Chị sẵn sàng hỗ trợ cho các hộ dân về kỹ thuật, giống và kinh nghiệm của mình trong việc trồng, chăm sóc hoa lan và thu mua.

Đồng thời, chị cũng chủ động hợp tác với những vườn lan có quy mô nhỏ để tạo thành vùng chuyên sản xuất, sơ chế, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm lan quy mô lớn.

Với những đóng góp của mình, chị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

T.H

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang