• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành phố Kon Tum: Lo lắng trước nạn trộm hoa phong lan

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 30/12/2018
Ngày cập nhật: 31/12/2018

Thời gian gần đây, nhiều hộ gia đình ở thành phố Kon Tum rất lo lắng, bức xúc trước tình trạng bị trộm cắp hoa phong lan quý hiếm.

Đam mê hoa lan, anh Nguyễn Văn Trọng, tổ 16, phường Quang Trung đã sử dụng khoảng trống đường luồn của nhà ở để trồng hàng trăm giò phong lan. Dù đã cẩn thận lắp cửa sắt, lưới B40 kiên cố, thế nhưng vừa qua nhiều đối tượng trộm cắp rình rập, lợi dụng đêm tối, trèo lên mái nhà, cắt hàng rào thép lấy đi những giò phong lan đẹp và quý. Chưa đầy 2 tháng, anh Trọng mất đến 6 giò phong lan dã hạc, ước tính khoảng 8 triệu đồng.

“Lần đầu, vào lúc 3h sáng, khi gia đình tôi thức dậy, tên trộm vẫn đang ở trên tấm lưới B40 lấy trộm hoa. Tôi bật điện lên, tên trộm vẫn gan lì, mãi đến khi tôi hô toáng lên, mới đi. Mới đây, vào sáng thứ 6, tôi không có ở nhà, đến trưa, về mở cửa thì phát hiện trộm bẻ lưới, lấy lan đi rồi” – anh Trọng kể lại.

Qua những vụ việc xảy ra, anh Trọng đã trình báo lên cơ quan chức năng đồng thời tiếp tục gia cố cẩn thận vườn lan. Tuy nhiên, vẫn thấy bất an, anh đành gửi những giò lan quý ở nơi an toàn hơn.

Nhiều hộ gia đình làm rào chắn cẩn thận để bảo vệ lan. Ảnh: B.A

Không riêng anh Trọng, quán cà phê hoa lan Hiếu Hoàng của chị Nguyễn Thị Từ Hiếu ở đường Trần Nhân Tông, phường Quang Trung cũng trở thành tâm điểm của những đối tượng chuyên trộm hoa phong lan.

Với số lượng hàng ngàn giò phong lan, đặc biệt, phần lớn là những dòng phong lan quý hiếm nên chị Hiếu đặc biệt chú trọng đến an ninh. Ngoài nuôi chó để bảo vệ, chị Hiếu còn lắp camera theo dõi nhưng vẫn bị trộm cắp đột nhập lấy trộm phong lan.

Ngoài điểm trồng chính, chị Từ Hiếu còn trồng phong lan tại nhà riêng, dù đã được che chắn cẩn thận nhưng vẫn bị trộm lấy hơn 10 giò lan quý, ước tính hơn 10 triệu đồng.

“Tình hình an ninh ở quán tốt hơn ở nhà nên mấy lần trộm đột nhập nhưng không thành. Còn ở nhà thì mất đến 3-4 lần. Ngoài việc đột nhập vào trong sân vườn, trộm còn có chiêu lấy cây khèo lan ra cổng rồi nhổ lan khỏi giá thể để lấy đi” – chị Hiếu cho biết.

Hay mới đây, sáng sớm, ông Đinh Thanh Sơn ở thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây cũng tá hỏa khi phát hiện mấy giò lan quý được ông chăm chút mỗi ngày đã bị trộm “cuỗm” đi mất. Ông cho biết, vì mấy chậu lan là niềm vui, món quà tinh thần nên khi bị mất ông rất tiếc.

“Hồi giờ ở đây rất ít khi xảy ra tình trạng mất trộm lan. Nay trộm hoành hành quá, mình phải cẩn thận hơn!” – ông Sơn nói.

Theo phản ánh của những hộ gia đình bị mất phong lan, đối tượng ăn cắp thường nhắm vào những dòng lan quý hiếm như dã hạc, trầm và kèn. Và chúng thường đi từ 2-4 người, vào khung giờ từ 1h đến 3h sáng nên dù nhiều gia đình phát hiện cũng đành ngậm ngùi, không làm gì được.

Qua những vụ trộm hoa phong lan ở khu dân cư, có hộ gia đình trình báo cơ quan công an nhưng cũng có hộ e ngại không trình báo vì cho rằng khó định giá được giá trị thực của hoa.

Thông qua những phản ánh của người dân và những trường hợp đã đề cập, mong muốn ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác an ninh, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn nhằm đảm bảo tài sản cho người dân.

Bình An

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang