• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: Mai tết hứa hẹn bội thu!

Nguồn tin: Báo Bình Định, 29/12/2018
Ngày cập nhật: 30/12/2018

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019. Những ngày này nhà vườn tại các làng trồng mai nức tiếng ở xã Nhơn An (TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) như: Háo Ðức, Thuận Thái, Thanh Liêm, Trung Ðịnh, Tân Dương tất bật chăm sóc mai tết. Nhiều thương lái, nhà vườn chung dự báo, thời tiết năm nay nhiều thuận lợi, hứa hẹn sẽ có một mùa mai tết bội thu.

Thương lái chọn mua mai tại một vườn mai ở Thanh Liêm.

Gần nửa tháng nay, hàng ngàn chậu mai xuân còn nguyên lá được người dân trồng mai kiểng ở Nhơn An mang ra các khoảng đất trống dọc theo tuyến tỉnh lộ 631 và QL 1A để bày bán. Thương lái từ các nơi đổ về xem mai, đặt cọc, từng lượt xe chở mai ra vào làng, không khí tết đến gần hơn với làng mai lớn nhất miền Trung này.

Ông Nguyễn Văn Hảo, chủ vườn mai Thuận Hảo, ở thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, cho biết: “Tôi đã chuẩn bị 2.000 chậu mai bonsai sẵn sàng đưa ra thị trường hoa tết. Thời tiết năm nay như vậy là rất thuận lợi, tôi nghĩ người trồng mai sẽ có một mùa mai bội thu. Hiện, nhiều thương lái đã về các làng đặt mua số lượng lớn để đưa đi tiêu thụ, giá mai hiện cũng đang cao hơn cùng kỳ năm trước chút đỉnh”.

Trong khoảng đất rộng hơn 500m2 dọc theo tuyến tỉnh lộ 631, gần nửa tháng nay, anh Huỳnh Tấn Vũ - chủ vườn mai Vũ Hoàng Sơn, ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An đã đưa 700 chậu mai kiểng tập kết ra đây để bán. Anh Vũ chia sẻ: “Năm nay mưa thuận, gió hòa, thời tiết ấm áp tạo điều kiện cho cây mai phát triển, có khả năng nở đúng dịp Tết. Hơn nữa, trời cuối năm có nhiều ngày nắng nên nhiều khả năng hoa sẽ tươi, đẹp hơn nhiều so với năm ngoái. Tôi vừa bán được 100 chậu mai (6 năm tuổi) cho các thương lái ở Đà Nẵng giá 170 triệu đồng. Hiện giá mai tại các vườn đang ở mức cao hơn năm trước từ 10 - 15%. Vụ mai tết này, vườn mai kiểng nhà tôi không khí sẽ vui hơn năm ngoái rất nhiều”.

Ở làng mai Nhơn An, ngoài một số khách quen đặt hàng mua số lượng lớn đã thành lệ từ nhiều năm, thì số đông còn lại phải tự đi tìm đầu ra cho cây mai. Vì vậy, họ phải tốn thêm chi phí vận chuyển, tiền thuê mặt bằng để bán. Anh Nguyễn Duy Khương, ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An, bày tỏ: “10 ngày nay, tôi phải thuê nhân công vận chuyển 300 chậu mai từ vườn đến bãi bán mai tập trung ven đường tỉnh lộ 631, rồi dựng lều trực thâu đêm để bán mai tết. Tôi cũng hi vọng mai tết năm nay sẽ bán đắt hơn mọi năm để có tiền lo tết”.

Người dân xã Nhơn An đưa mai tết từ vườn ra bày bán tại các trục giao thông trên địa bàn xã.

Để có vụ mai tết thành công ngoài kỹ thuật chăm sóc thì yếu tố thời tiết là vô cùng quan trọng. Ông Trương Trường Thịnh, ở thôn Thanh Liêm, một người trồng mai thâm niên hơn 20 năm cho rằng, thời tiết rất quan trọng đến phát triển cũng như việc mai nở sớm hay muộn. Đặc biệt cần nhất là nắng, phải có đủ nắng thì đóa hoa mới đẹp, sắc hoa mới tươi.

“Thời điểm cận Tết, các chủ vườn mai thường ăn không ngon, ngủ không yên nhất vì sợ thời tiết diễn biến bất thường. Thời tiết tốt chẳng nói chi, chứ nó không thuận lợi thì công sức bỏ ra cả năm cũng có nguy cơ đổ xuống sông xuống bể. Tuy nhiên đến thời điểm này có thể nói mọi điều đang rất thuận lợi cho cây mai phát triển”, ông Thịnh nói.

Ông Chế Anh Huy, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Nhơn An, cho biết dự kiến vụ mai tết năm nay, 1.500 hộ trồng mai tại các làng mai trên địa bàn xã sẽ xuất bán ra thị trường trên dưới 2 triệu chậu, doanh thu khoảng 30 tỉ đồng. “Để hỗ trợ nông dân địa phương tiêu thụ mai thuận lợi, xã đã tiến hành phân lô để nông dân thuê bày bán mai dọc theo tuyến đường tránh QL1. Tôi tin thời tiết năm nay sẽ rất thuận lợi và người trồng mai sẽ có vụ hoa tết bội thu”, ông Huy nói.

NGUYỄN HÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang