• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giảm chi phí sản xuất hoa kiểng nhờ ứng dụng tưới phun tự động

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 05/05/2018
Ngày cập nhật: 7/5/2018

Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới phun tự động, cách làm này không chỉ giúp người trồng giảm chi phí thời gian mà về lâu dài còn là cách để tiết kiệm nguồn nước ngọt, nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hệ thống tưới phun tự động tại làng hoa Sa Đéc

Từ nguồn vốn Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 7 triệu đồng, anh Bùi Thanh Hưởng ở ấp Tân Lợi, xã Tân Quy Tây, TP.Sa Đéc mạnh dạn đầu tư thêm 20 triệu đồng nữa để lắp đặt hệ thống tưới phun tự động cho toàn bộ 3.000m2 đất canh tác của mình. Chi phí lắp đặt hệ thống gồm: máy bơm nước, hệ thống ống, bét phun, cầu dao đảo và hộp điều khiển tự động trong đó có gắn 1 sim điện thoại. Cách làm này giúp anh có thể tưới ướt cả vườn kiểng mà không cần phải đến tận vườn, chỉ cần gọi vào số điện thoại được cài đặt trong hộp điều khiển, hệ thống sẽ tự động nhận dạng và kích hoạt hệ thống máy bơm nước hoạt động trong khoảng thời gian được chọn. Nhờ đó với hàng chục ngàn giỏ hoa, kiểng các loại nhưng anh Hưởng chỉ cần vài nhân công là có thể thực hiện, giúp anh giảm đáng kể chi phí trong sản xuất.

Còn đối với ông Nguyễn Văn Dự ở khóm Tân Huề, phường Tân Quy Đông thì việc đầu tư hệ thống tưới phun tự động giúp cho vợ chồng già bớt vất vả khi canh tác trên 2.000m2 vuông trồng hoa kiểng. Ông Dự cho biết, chi phí đầu tư hệ thống tưới phun tự động cho mỗi công đất khoảng 10 triệu đồng, có cả mô-tơ điện, đầu tư 1 lần là có thể sử dụng nhiều năm nên rất tiện lợi.

Hiện tại, làng hoa Sa Đéc đã có khoảng 30% số hộ trồng hoa kiểng áp dụng phương pháp tưới phun này vào sản xuất hoa kiểng. Theo tính toán của người trồng hoa, so với thuê nhân công tưới thì việc tưới phun có thể giảm chi phí đến gần 10 lần.

Theo bà Thái Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP.Sa Đéc thì việc ứng dụng hệ thống tưới phun vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả trên nhiều mặt, vừa tiết kiệm được lượng nước tưới so với phương pháp thông thường, vừa làm tăng độ ẩm cho đất, làm mát cây, giúp cho sự kích thích cây tăng trưởng, tăng hiệu quả sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, không làm dập cây trồng, tiết kiệm thời gian tưới, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động nông thôn hiện nay, sau cùng là giảm đi sự vất vả cho người nông dân.

Bà Hồng cho biết thêm: “Hướng tới, chúng tôi tiếp tục vận động bà con ứng dụng hệ thống tưới phun phù hợp với từng loại cây trồng. Bên cạnh đó, tuyên truyền nông dân ứng dụng mô hình áp dụng hệ thống tưới phun với hệ thống nhà màng, như vậy thì hiệu quả sẽ càng cao”.

Cũng theo các nhà chuyên môn, để phát huy tối đa hiệu quả của mô hình, người trồng chỉ nên áp dụng tưới phun cho những diện tích đang trồng cùng một loại hoa kiểng và chỉ sử dụng tưới phun cho các loại cây có tàn lá nhỏ. Những hộ sản xuất trên diện tích lớn sẽ giúp giảm chi phí rất nhiều trong việc tưới tiêu.

Thanh Nghĩa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang