• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làng quất cảnh xứ Quảng Nam tất bật đón “mùa vàng”

Nguồn tin: Báo Công Thương, 03/01/2018
Ngày cập nhật: 4/1/2018

Hơn 80% số lượng quất Thanh Hà đã được thương lái đặt mua. Con số ấn tượng dù còn gần 2 tháng nữa Tết Nguyên đán mới gõ cửa báo hiệu một mùa vàng bội thu nơi “thủ phủ” quất cảnh xứ Quảng.

Quất cảnh Thanh Hà đang vào mùa

Những ngày đầu năm dương lịch 2018, chúng tôi có dịp “xông đất” làng quất cảnh Thanh Hà (phường Thanh Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam). Là một vùng ngoại ô của phố Hội, nơi này được thiên nhiên ban phú cho thứ đất đặc biệt để rồi đây thương hiệu quất Thanh Hà đã in sâu vào tiềm thức bao người mỗi mùa Tết đến Xuân về.

Con đường bê tông dẫn vào khối Bàu Súng (phường Thanh Hà) bạt ngàn quất. Quất được trồng khắp nơi, với đủ loại lớn nhỏ, cành lá xum xuê, nhiều trái xanh rờn, có trái cũng đã chuyển màu sang vàng. Quất Thanh Hà đa phần người trồng không uốn nắn hình dáng nên mỗi cây mỗi kiểu tự nhiên, do đó, rất được thị trường ưa thích. Điều quan trọng nữa là trái quất Thanh Hà to tròn, mọng căng mà khi chưng ngày Tết, người chơi tin tưởng sẽ mang lại tài lộc, phú quý.

Đon đả dẫn đoàn khách vào thăm vườn, ông Nguyễn Sơn (trú khối Bàu Súng) tươi cười khoe, nhà ông trồng gần 500 gốc quất. Nhờ chăm bón tốt nên quất ra trái rất đẹp. Từ giờ đến Tết là quãng thời gian tất bật của gia đình ông. Mọi thành viên trong gia đình đều được huy động không ngưng nghỉ để chăm quất.

Người dân làm chậu để bứng quất vào tiếp tục chăm sóc, chơi Tết

“Quanh năm thì trồng rau màu sinh sống thôi chứ kinh tế gia đình dựa vào mùa quất Tết là chính. Tiền sắm Tết, tiền tiêu dùng cũng dựa vào đây cả”, ông Sơn nói.

Cách nhà ông Sơn không xa, nhà lão nông Nguyễn Ái có đến hơn 3.000 chậu quất đang vào độ xuân xanh. Do số quất nhiều, ông Ái phải thuê mướn thêm nhiều người làm. Theo ông Ái, năm nay thời tiết Hội An chẳng chiều lòng người, nắng mưa, bão lũ thất thường.

“Có đợt lụt cả trăm gốc quất úng chết. Nói chung cũng nhờ mình trồng quất lâu năm, cũng nhiều kinh nghiệm nên biết “chiều” theo thời tiết mà chăm sóc. Khi thì mình kìm hãm, khi lại bón thúc cho cây phát triển. Phải làm sao cho quát đẹp nhất đúng vào dịp Tết”, ông Ái nói và cho biết thêm, trồng quất Tết thường vào đúng mùa mưa nên khó nhất là đảm bảo phòng dịch bệnh, nấm hại. Đến hẹn lại lên, lúc người dân tất bật chăm sóc cũng là thời điểm từng đoàn thương lái lớn nhỏ lái từ các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… tìm về “thủ phủ” quất cảnh Thanh Hà để hỏi mua. Không khí rộn ràng báo hiệu một mùa vụ thắng lợi.

Chăm sóc quất chờ Tết

Theo các thương lái, giá quất cảnh năm nay không tăng nhiều so với trước. Tại vườn, các lái buôn thu mua số lượng lớn với giá gốc dao động từ 50.000-90.000 đồng/chậu quất loại nhỏ và từ 800.000-1.500.000 đồng/chậu quất loại lớn. Tính sơ sơ, với cả ngàn chậu quất trong tay, mỗi người dân Thanh Hà cũng thu về vài trăm triệu đồng cho dịp Tết này.

Đang hì hục sơn sửa, đúc mới các chậu quất, bà Lê Thị Mừng (trú phường Thanh Hà) cho biết, sau khi thương lái chọn mua, bà đúc chậu để bứng các gốc quất vào chậu tiếp tục chăm sóc. Đây cũng là công đoạn khó nhất, tránh để quất gãy chết, héo lá. Theo bà Mừng, ước tính hiện đã có 70-80% gốc quất đã được cho vào chậu, chăm sóc. Đây là số quất đã được thương lái đặt mua. Số còn lại cũng chỉ nay mai thôi là được đặt mua sạch.

Những chậu quất trĩu quả

Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch UBND phường Thanh Hà cho biết, trồng quất mỗi dịp Tết về đã trở thành nếp quen của người dân địa bàn. Đây không đơn thuần là công việc, sinh kế mà còn gắn liền một lịch sử, văn hóa của Thanh Hà. Hiện, trên địa bàn phường có khoảng 200 hộ dân trồng khoảng 70 ngàn gốc quất phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018. “Năm nay quất Thanh Hà hứa hẹn một mùa vàng bội thu”, ông Tú thông tin.

Quảng Thân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang